Xác định giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề, động lực phát triển các ngành kinh tế khác và góp phần gia tăng sức hút đầu tư, tỉnh Sóc Trăng luôn dành ưu tiên hàng đầu cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến QL 1 và tuyến tránh TP.Sóc Trăng, 5 cầu trên QL 61B, cảng sông Sóc Trăng…; chuẩn bị thi công cải tạo, nâng cấp mặt đường QL Quản Lộ Phụng Hiệp, nâng cấp QL 1 đoạn từ huyện Châu Thành đến giáp tỉnh Hậu Giang. Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL 60, QL 61B và QL Nam Sông Hậu, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ GTVT đưa dự án vào trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khi Chính phủ cân đối được nguồn vốn. Riêng dự án đầu tư cầu Đại Ngãi trên QL 60, Bộ GTVT đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư do chuyển từ dự án BOT sang sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Tỉnh Sóc Trăng cũng đã đầu tư một số công trình quan trọng, nối liền các huyện vùng ven biển, ven sông, huyện vùng trũng với TP.Sóc Trăng…, kết nối vào hệ thống QL, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nổi bật có thể kể đến dự án đầu tư đường tỉnh 940 (kết nối QL Quản Lộ Phụng Hiệp, QL 1, QL Nam Sông Hậu), đưa vào khai thác tuyến vận tải từ bờ ra đảo (Trần Đề - Côn Đảo)… Tỉnh cũng đang triển khai thi công tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề, tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP.Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng.
Đi cùng tiến trình đô thị hóa, hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh cũng từng bước được đầu tư, nhất là đầu tư hoàn thiện các tuyến theo trục hướng tâm, xuyên tâm, tạo vẻ mỹ quan đô thị, đảm bảo giao thông thuận tiện, an toàn. Đường huyện, đường xã được đầu tư kết nối với hệ thống QL, đường tỉnh, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, nối liền vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với các trung tâm đô thị.
Đường thủy nội địa được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư nạo vét nhằm nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa, đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức vận tải; đồng thời làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải.
Nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đã đề ra, góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Quy hoạch cảng biển nước sâu (Bến cảng Trần Đề) vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; xem xét sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển nước sâu, các trung tâm kinh tế trong vùng.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng – ông Trần Quốc Thống cho biết hiện nay các tuyến QL qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng và đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tuyến QL 60 chưa được kết nối với các tuyến QL khác như QL 61B, QL Quản Lộ Phụng Hiệp… nên khả năng khai thác còn hạn chế. "Để phát huy hết khả năng khai thác tuyến QL 60, phục vụ tốt cho công tác vận chuyển góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh lân cận trong khu vực, Bộ GTVT cần sớm đầu tư kéo dài, nâng cấp QL 60 kết nối với QL 61B, QL Quản Lộ Phụng Hiệp" – ông Thống kiến nghị.
Riêng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 80 km, trong đó đoạn 1 (Rạch Mù U - Rạch Ngay) dài 24 km đang được đầu tư; đoạn 2 (tuyến QL Nam Sông Hậu quy mô đường cấp IV đồng bằng) dài 35 km và đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh dài 19,5 km, quy mô mặt đường chỉ đạt theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn. Nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển của cả nước theo quy hoạch được duyệt, ông Thống nêu kiến nghị Bộ GTVT cần xem xét, có kế hoạch đầu tư đoạn tuyến còn lại, tạo thuận lợi cho tỉnh Sóc Trăng trong công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế, du lịch biển, kết hợp với quốc phòng và an ninh.
Công Tín (Vietnam Business Forum)