BÌNH DƯƠNG

Vietcombank Bình Dương: Khẳng định vai trò “bà đỡ” của nền kinh tế

10:35:20 AM | 3/9/2020

Hơn 20 năm hoạt động và đổi mới cùng toàn hệ thống, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt hoạt động, tạo dựng niềm tin với khách hàng, khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu của Vietcombank, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát triển hiệu quả và bền vững

Chính thức hoạt động từ ngày 01/09/1999, Vietcombank Bình Dương khởi đầu với 20 cán bộ nhân viên, cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở phải đi thuê, trang thiết bị nghèo nàn, đến nay Chi nhánh đã có đội ngũ đông đảo với hơn 220 cán bộ nhân viên có trình độ, được đào tạo bài bản, năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và cơ sở hạ tầng làm việc khang trang. Mạng lưới hoạt động được mở rộng, đưa sản phẩm dịch vụ Vietcombank đến gần khách hàng hơn với một trụ sở chi nhánh và 4 phòng giao dịch (PGD) trực thuộc, gồm PGD Thủ Dầu Một, PGD Tân Uyên, PGD VSIP và PGD Bắc Tân Uyên. Đồng thời, Vietcombank Bình Dương cũng đóng vai trò là người tạo dựng và phát triển các chi nhánh khác của Vietcombank tại Bình Dương, gồm: Vietcombank Nam Bình Dương, Vietcombank Bắc Bình Dương và Vietcombank Đông Bình Dương.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của Vietcombank Bình Dương, ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Chi nhánh cho biết, Vietcombank Bình Dương là đơn vị có sự tăng trưởng nhanh, hiệu quả, bền vững, tạo dựng niềm tin đối với doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

“Hoạt động trên địa bàn kinh tế năng động và áp lực cạnh tranh vô cùng gay gắt, hơn 20 năm hoạt động, Vietcombank Bình Dương giữ được tăng trưởng huy động vốn và tín dụng ở mức cao, tăng trưởng bình quân hàng năm trong 5 năm gần đây đối với huy động vốn và cho vay tương ứng là 19% và 15%, với quy mô huy động đạt gần 16.000 tỷ đồng và cho vay trên 12.000 tỷ đồng. Các hoạt động thanh toán quốc tế (TTQT) và kinh doanh ngoại tệ luôn khẳng định được vai trò chủ đạo và dẫn dắt trên địa bàn, với doanh số TTQT đạt 2,1 tỷ USD, doanh số mua bán ngoại tệ đạt 2,9 USD vào năm 2019, mức đạt tương ứng trong 6 tháng đầu năm 2020 là 910 triệu USD và 1,4 tỷ USD”, ông Nguyễn Thái Minh Quang cho hay.

Khách hàng đến với Vietcombank Bình Dương không ngừng được mở rộng với gần 6.500 doanh nghiệp và hơn 430.000 khách hàng cá nhân có quan hệ giao dịch dịch với ngân hàng. Mạng lưới ATM và đơn vị chấp nhận thẻ phủ sóng rộng khắp các địa bàn tập trung dân cư trong tỉnh với trên 80 máy ATM và 580 đơn vị chấp nhận thẻ, phát hành trên 580.000 thẻ ATM và cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho trên 520.000 lượt khách hàng. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) tăng trưởng bình quân ở mức 22,5%/năm, trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2019 đạt 579 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2020 đạt 290 tỷ đồng. Tỷ trọng thu dịch vụ ngày càng tăng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng, tỷ lệ này năm 2019 là 31,2% và 6 tháng đầu năm 2020 là 32,4%.

Đồng hành cùng khách hàng

Với sứ mệnh ngân hàng hàng đầu vì Việt Nam thịnh vượng, Vietcombank luôn đồng hành cùng khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Vietcombank liên tiếp triển các khai chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng  theo định hướng ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và định hướng phát triển trên địa bàn tỉnh; triển khai xây dựng các gói giải pháp tài chính đồng bộ, các sản phẩm chính sách giải quyết khó khăn về thủ tục và thời gian cấp tín dụng với doanh nghiệp.

Trong năm 2019, Vietcombank Bình Dương đã áp dụng lãi suất cho vay với tổng dư nợ 7.900 tỷ đồng, chiếm 62,19% tổng dư nợ với số tiền ưu đãi lãi suất là 180 tỷ đồng, góp phần chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Con số này 6 tháng đầu năm 2020 tương ứng là 9.603 tỷ đồng, chiếm 79,5% tổng dư nợ, với số tiền ưu đãi lãi suất là 123 tỷ đồng.

Cùng với các giải pháp hỗ trợ lãi suất và tài chính, Vietcombank Bình Dương cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ khác trong việc hiện thực hóa cam kết đồng hành của Vietcombank đối với doanh nghiệp, như: Thu chi tiền mặt tại địa điểm theo yêu cầu của khách hàng, đặt máy ATM tại doanh nghiệp tập trung số lượng công nhân lớn phục vụ cho việc chi lương và rút tiền mặt của công nhân được thuận lợi, tư vấn và cung cấp các sản phẩm thanh toán quốc tế, thanh toán tiền mặt, bảo lãnh, mua bán ngoại tệ, thanh toán, áp dụng các gói ưu đãi phí..., phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang cho biết, trong tình hình hiện nay, khi dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng doanh nghiệp,  cùng với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã triển khai một loạt các giải pháp hỗ trợ đồng hành cùng khách hàng. Tại Vietcombank Bình Dương, Chi nhánh luôn theo sát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động của khách hàng để xây dựng phương án hỗ trợ, phối hợp, xử lý phù hợp, kịp thời, vận dụng linh hoạt, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước và Vietcombank. Chi nhánh đã áp dụng ưu đãi lãi suất cho khách hàng theo 03 giai đoạn với tổng số tiền lãi ưu đãi là 3,3 tỷ đồng; đã thực hiện tái cơ cấu cho 17 khách hàng (111 khoản vay) với tổng dư nợ là 632 tỷ đồng; đang xem xét cơ cấu thời hạn trả nợ cho 04 khách hàng với tổng dư nợ 450 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục giải ngân cho vay mới hoặc cho vay điều chỉnh để hỗ trợ khách hàng, đồng thời điều chỉnh thời hạn vay dài hạn hơn đối với các khoản vay mới để phù hợp với vòng quay vốn lưu động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

“Chúng tôi đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị truyền thông đầy đủ, kịp thời về hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, truyền thông các giải pháp, chính sách, chương trình, các gói sản phẩm hỗ trợ về lãi suất cho vay, phí dịch vụ... của Vietcombank nhằm chia sẻ, đồng hành cùng khách hàng. Chi nhánh sẽ tiếp tục đồng hành, cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ với doanh nghiệp và người dân triển khai quyết liệt các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Vietcombank, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội đất nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng”, ông Quang nhấn mạnh.

Lan tỏa văn hóa Vietcombank

Song song với hoạt động kinh doanh, trong hơn 20 năm phát triển, Vietcombank Bình Dương là đơn vị rất tích cực hưởng ứng các hoạt động, công tác xã hội, với nhiều hoạt động được duy trì thường xuyên, liên tục, trở thành công tác thường xuyên và tự nguyện trong cán bộ nhân viên, người lao động tại đơn vị.

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được triển khai thường xuyên như: Đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ vì người nghèo, người tàn tật và người cao tuổi; quỹ tình nghĩa ngân hàng và thiên tai lũ lụt; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc gia đình có công với cách mạng, tặng quà trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà học sinh nghèo hiếu học, tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa...

Các hoạt động không những tạo tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp giữa đơn vị với địa phương, cho thấy trách nhiệm xã hội của Vietcombank mà còn thể hiện nét văn hóa và bản chất nhân văn của Vietcombank, tổng số tiền mà đơn vị đã chi cho hoạt động an sinh xã hội từ năm 2010 đến nay là trên 18 tỷ đồng.

Nguồn: Vietnam Business Forum