HÀ NỘI

Thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển

09:27:11 | 23/7/2021

Chương Mỹ - Hà Nội  được đánh giá là địa phương có nhiều làng nghề và vùng sản xuất nông nghiệp tập trung nên có lợi thế để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chương Mỹ  có cơ sở để kỳ vọng ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất, đạt được mục tiêu trong giải quyết đầu ra cho nông sản. Từ đó, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn phát triển.

Lợi thế phát triển sản phẩm OCOP.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của Chương trình OCOP, thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình theo tinh thần Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 và Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 8/7/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020.

Theo đó, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP huyện Chương Mỹ đã ban hành Kế hoạch số 288/KH-BCĐ triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020. Cụ thể, huyện đề ra phương án kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành Chương trình OCOP đồng bộ từ cấp huyện đến cấp xã. Rà soát, đánh giá các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp của huyện để xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm tiêu biểu của huyện, làm nền tảng xây dựng các sản phẩm OCOP của huyện.

Cùng với đó, huyện Chương Mỹ cũng đẩy mạnh quan tâm, chỉ đạo công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của huyện, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện; Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện; Phấn đấu có sản phẩm nông nghiệp được xếp hạng 5 sao theo Chương trình OCOP; Xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp chuyên canh tập trung theo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội. Đặc biệt, huyện đang đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: " chương trình OCOP đã tạo động lực thúc đẩy, khuyến khích các cơ sở, cá nhân trên địa bàn huyện Chương Mỹ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo được đầu ra cho nông sản, giải quyết nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của Chương Mỹ đã khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường".

 Số liệu thống kê từ Ban chỉ đạo Chương trình OCOP huyện Chương Mỹ cho thấy, trong năm 2019, toàn huyện có 30 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng và xếp loại. Đó là những sản phẩm đặc sắc, bảo đảm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế của các địa phương, được đông đảo khách hàng tin dùng như: Trứng gà Tiên Viên của Công ty Cổ phần Tiên Viên; Bưởi Diễn Nam Phương Tiến của Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phương Tiến; Các loại rau của Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn; Sản phẩm mây, tre, giang đan của Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn, Trà túi lọc cà gai leo SaDu(Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long.), …. Các sản phẩm OCOP ở Chương Mỹ luôn nhận được sự phản hồi tích cực của đa số khách hàng khi sử dụng, được thị trường đón nhận, như: trứng gà Tiên Viên, trà túi lọc cà gai leo SaDu…

Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long chia sẻ: “Không chỉ khách hàng trong tỉnh, trong huyện, một số khách hàng ở các tỉnh, như: Bình Dương, Điện Biên... đều có phản hồi rất tốt sau khi sử dụng sản phẩm cao cà gai leo SaDu". Công ty là đơn vị trồng cà gai leo lớn - sạch nhất cả nước tính đến thời điểm hiện tại với hơn 20 hecta diện tích tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Công ty tự sản xuất từ cây giống để đảm bảo có nguồn cây giống thảo dược sạch,  an toàn cho khách hàng. Hiện có nhiều đơn vị bán cà gai leo trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dám công khai vườn trồng hay quy trình trồng.


Anh Phan Trung Kiên bên cây cà gai leo

Cây cà gai leo của công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long được lựa chọn kỹ lưỡng ngay từ những hạt giống, cây giống, được gieo trên khay xốp để tiện chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Qua quy trình chế biến công phu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông qua các hội chợ giới thiệu sản phẩm, Công ty cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp thức uống cho các văn phòng, trụ sở công ty, cũng như các cửa hàng thực phẩm sạch và các hiệu thuốc tây tại: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng… Hiện công ty đã đảm bảo cơ sở vật chất, như: máy móc thiết bị và nhà xưởng..., điều quan trọng là công ty đã giải quyết việc làm cho người dân địa phương với 20 lao động thường xuyên, thời vụ và hàng trăm lao động gián tiếp, có mức thu nhập ổn định từ 5 triệu đồng/ người/tháng. Đặc biệt, cây dược liệu cà gai leo còn là sự lựa chọn, trở thành hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn.

Tập trung các mục tiêu quan trọng

Xác định OCOP là chương trình quan trọng nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP huyện Chương Mỹ đã ban hành các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2020.Theo đó, huyện sẽ kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành Chương trình OCOP đồng bộ từ cấp huyện đến xã;Rà soát, đánh giá các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp của huyện để xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm tiêu biểu của huyện; Làm nền tảng xây dựng các sản phẩm OCOP của huyện.

Chương Mỹ phấn đấu 100% cán bộ quản lý Chương trình OCOP cấp huyện và cấp xã được đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý, điều hành triển khai trực tiếp; 100% các nhà quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký sản xuất kinh doanh thực hiện Chương trình OCOP được đào tạo tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh; Đồng thời, phát triển, nâng cấp, hoàn thiện từ 10 đến 15 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp thành phố trở lên.

Để thực hiện các mục tiêu trên, huyện Chương Mỹ tập trung tuyên truyền chương trình, chu trình OCOP và nội dung thực hiện OCOP huyện. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh rà soát, đánh giá thực trạng sản phẩm truyền thống, có tiềm năng, thế mạnh của huyện và hướng dẫn thực hiện chu trình OCOP.

Cùng với đó, huyện cũng củng cố, phát triển sản phẩm OCOP và các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình; Hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP huyện. Dự toán kinh phí triển khai thực hiện Chương trình OCOP huyện năm 2020 trên 3,9 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội : Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước, với 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong đó có 305 làng nghề đã được công nhận làng nghề truyền thống, chiếm khoảng 60% tổng số làng nghề của cả nước. Các làng nghề đa dạng loại hình và phong phú về sản phẩm, được phát triển theo nhiều nhóm nghề khác nhau như: Chế biến lâm sản, nông sản, sơn mài, khảm trai, mây tre, giang đan, thêu ren, cơ khí, kim khí, điêu khắc, may mặc, sinh vật cảnh...

Anh Phan Trung Kiên chia sẻ Chương trình OCOP như một làn gió mới, là cơ sở để Công ty chúng tôi đầu tư máy móc nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty thực hiện khép kín quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm thu mua về xưởng được sơ chế, phân loại, gắn tem truy xuất nguồn gốc... Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo mang lại giá trị tinh hoa bởi được trồng trên vùng đất bán sơn địa, có nguồn nước và khí hậu đặc biệt sạch, tạo ra sản phẩm không chất bảo vệ thực vật. Sản phẩm trà túi lọc Cà gai leo không phải là sản phẩm mới trên thị trường, tuy nhiên bằng tâm huyết mình và các cộng sự đã nghiên cứu công thức, kết hợp với cây cỏ ngọt tạo nên hương vị khác biệt thơm ngon, thanh mát phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng; đặc biệt sản phẩm không sử dụng hóa chất và đường kính, được người tiêu dùng tin dùng. Ngoài sản phẩm trà túi lọc Cà gai leo SaDu, Công ty phát triển thêm nhiều loại trà thảo dược để đa dạng thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng và đã được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt sản phẩm đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao như: Trà túi lọc Cà gai leo SaDu, trà túi lọc Hoàn Ngọc SaDu, trà túi lọc Mật gấu dây thìa canh SaDu. Và thương hiệu SADU đã được mọi người đón nhận với ý nghĩa sản phẩm mang tính chất Sạch – Dược Tính Cao.

Covid 19 làm cho công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị, … làm ảnh hưởng 1 phần đến doanh thu của công ty. Tuy vậy do sản phẩm chất lượng, người dùng chủ động mua lại sản phẩm nên công ty vẫn có thể tồn tại được trong thời gian dịch bệnh. Đây cũng là định hướng của công ty, luôn chú trọng vào chất lượng sản phẩm để khách hàng sử dụng lâu dài và giới thiệu người thân. Ông Kiên cho biết thêm

Hiện Hà Nội có khoảng 7.200 sản phẩm, tương thích với 6 nhóm ngành hàng Chương trình OCOP, bao gồm: 2.881 sản phẩm thực phẩm (39,9%); 2.417 sản phẩm lưu niệm - nội thất - trang trí (33,5%); 1.396 sản phẩm vải và may mặc (19,3%)...Để thực hiện tốt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mới đây Hà Nội đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố xây dựng Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Hà Nội. Mục tiêu của chương trình này là tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm làng nghề, nông nghiệp hiện có; Đồng thời củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp, triển khai thực hiện từ 10 đến 20 làng văn hóa, làng nghề du lịch...

*Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới  Hà Nội.

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)