NINH BÌNH

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang: “Cầu nối” thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp dệt may

16:15:16 | 26/8/2021

Công trình được gắn biển chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Ninh Bình là Dự án Nhà máy kéo sợi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang – đơn vị được thành lập với chủ trương mở ra sự lựa chọn mới cho ngành công nghiệp dệt may đang phát triển tại Ninh Bình. Theo thời gian, Công ty đã vượt qua bao khó khăn, trở thành doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nỗ lực vượt khó, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Nhà máy kéo sợi Lam Giang đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, có mặt bằng gần 5 ha nằm trong Cụm công nghiệp Ninh Phong (thành phố Ninh Bình) với sản phẩm sợi cọc, công suất 12.000 tấn/năm, tổng số vốn đầu tư là 900 tỷ đồng và gần 500 lao động. Công ty nhập khẩu bông vải từ châu Phi, sản phẩm đầu ra là sợi cọc, được sản xuất trên dây chuyền, thiết bị của các nước tiên tiến về ngành dệt may và 90% xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 làm nhu cầu hàng may mặc sụt giảm, chuỗi cung ứng hàng hóa bông - vải - sợi bị đứt gãy. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu sợi thành phẩm của khách hàng đối với sợi của Công ty sụt giảm nghiêm trọng. 

Để vượt khó, phục hồi sản xuất, Công ty đã điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy điều hành, các dây chuyền sản xuất phù hợp; đồng thời tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu, thị trường xuất khẩu mới và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, sang quý III/2020, hoạt động của Công ty bắt đầu hồi phục trở lại và từ quý IV/2020 đến nay, thị trường đã có chuyển biến tích cực; sản xuất, kinh doanh có lãi. Công ty đã ký được đơn hàng lớn để xuất sang Trung Quốc và châu Âu. Hiện Công ty đang làm thủ tục để xin mở rộng quy mô, đồng thời xây dựng thêm một nhà máy sợi và một nhà máy dệt khăn xuất khẩu sang châu Âu. 

Những kết quả trên đã tạo động lực cho cán bộ, công nhân viên của Công ty hăng say lao động nhằm đạt mục tiêu sản lượng năm 2021 là 11.300 tấn sợi, doanh thu đạt 845 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 8 triệu đồng/người/ tháng. 

Bên cạnh đó, Giám đốc Nguyễn Thanh Tân khẳng định, Công ty cũng thực hiện mục tiêu hướng tới thay thế dần nguyên liệu nhập ngoại, chủ động nguồn nguyên liệu, góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam. Lam Giang sẽ là “cầu nối” trong thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp dệt may nói chung cũng như mảnh đất Ninh Bình nói riêng - nơi có nhiều thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp này.

Sản xuất gắn với an toàn lao động và trách nhiệm xã hội

Với đặc thù là ngành có nhiều trang thiết bị, nguyên liệu dễ cháy nổ, do vậy Công ty Lam Giang luôn nêu cao khẩu hiệu "An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn". Công ty đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động. Cụ thể, Công ty thực hiện khám sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động; đo kiểm môi trường lao động; thực hiện diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất định kỳ... 

Không chỉ vậy, các biện pháp xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường của khu vực, thực hiện phòng, chống cháy nổ cũng luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Lam Giang đã tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định, đồng thời chấp hành đầy đủ các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường. 

Công tác an sinh xã hội cũng được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm. Đơn vị thường xuyên tham gia đóng góp cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, đóng góp xây dựng Nông thôn mới, xây Nhà nhân ái,… Hoạt động ý nghĩa này còn được Công ty thực hiện ở các địa bàn lân cận, trong đó có việc xây dựng trường tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Giám đốc Nguyễn Thanh Tân khẳng định, Lam Giang luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với tập thể Công ty, trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng và cộng đồng. Đây cũng chính là những yếu tố cốt lõi góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa của Công ty ngày càng in sâu trong lòng đối tác, khách hàng.

Nguồn: Vietnam Business Forum