NINH BÌNH

PC Ninh Bình: Chung tay cùng địa phương thực hiện “mục tiêu kép”

14:07:05 | 27/8/2021

Xác định đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và đảm bảo chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã tích cực đầu tư phát triển, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn

Công ty Điện lực Ninh Bình được thành lập vào ngày 16/5/1992 trên cơ sở tách ra từ Điện lực Hà Nam Ninh với tên gọi Sở Điện lực Ninh Bình. Đến năm 1996 được đổi tên thành Điện lực Ninh Bình trực thuộc Công ty Điện lực I và là một trong 26 Điện lực hạch toán kinh tế phụ thuộc.  Hiện nay Công ty đang quản lý, vận hành, bán điện bao gồm 1.773km, 13 TBA trung gian và 2.720 trạm phụ tải; đối với lưới hạ áp là 2.290km. PC Ninh Bình đang quản lý 357.719 khách hàng (trong đó: Khách hàng sinh hoạt là 318.842 khách hàng; Khách hàng ngoài sinh hoạt là 38.877 khách hàng); Sản lượng điện thương phẩm năm 2021 dự kiến đạt 2.600tr.kWh tăng 6,79% so với năm 2020.

Trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh nhà và cả nước, PC Ninh Bình luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa ổn định sản xuất kinh doanh nội bộ vừa đảm bảo cấp điện liên tục cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất sớm nhất. Thời gian qua Công ty đã thực hiện tốt công tác đầu tư phát triển lưới điện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Trong 5 năm trở lại đây, Công ty đã triển khai hơn 300 dự án công trình điện, xây dựng mới và cải tạo 576km đường dây trung thế, 409km đường dây hạ thế, tổng dung lượng trạm biến áp phân phối tăng 349MVA. Đặc biệt, từ năm 2020 – 2022, Tổng công ty điện lực miền Bắc đã và đang đầu tư 11 dự án lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trong đó: đã đóng điện - 02 dự án với; đang thi công - 01 dự án; chuẩn bị đầu tư - 08 dự án.

Theo ông Trần Đăng Sơn, Giám đốc PC Ninh Bình, dù còn nhiều khó khăn song PC Ninh Bình luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, nhất là các doanh nghiệp nằm trong KCN, cụm công nghiệp. Trong năm 2021, Công ty Điện lực Ninh Bình sẽ triển khai 32 công trình sửa chữa lớn và 49 công trình đầu tư xây dựng. Trong đó, Công ty tiếp tục tập trung đầu tư các khu vực có nhu cầu phụ tải tăng nhanh; triển khai các công trình chống quá tải các đường dây trung hạ thế; cải tạo lưới điện hạ áp, xây dựng mới trạm biến áp giảm bán kính cấp điện.  Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, cung cấp điện an toàn, giảm sự cố điện và tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu phục vụ điện trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, nhất là nhu cầu sử dụng điện lớn ở các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

“Chuyển mình” đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ mới

Với phương châm không ngừng đẩy mạnh việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, PC Ninh Bình đã triển khai nhiều ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý nội bộ, công tác quản lý, vận hành lưới điện và công tác chăm sóc khách hàng. Công ty đã phát triển lưới điện thông minh và đưa tất cả các TBA 110kV thành TBA không người trực kết nối về TTĐKX. Ứng dụng hệ thống quản lý lưới điện phân phối SCADA/DMS, hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối gắn với dịch vụ khách hàng và quản lý nhu cầu.

Đặc biệt, tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi số phục vụ khách hàng, Công ty đã chính thức triển khai Hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, chuyển đổi hình thức thu tiền điện…. Việc thực hiện hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt mang lại lợi ích cho cả khách hàng và ngành điện, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về công tác chuyển đổi số. Sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử là thuận lợi, nhanh chóng, chuẩn xác và an toàn trong giao dịch, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid–19 hiện nay.

Ngoài ra, đơn vị cũng nghiên cứu áp dụng khai thác mạng 5G băng thông rộng trong kết nối mạng WAN, giám sát thu thập số liệu của thiết bị trên lưới điện; Các dịch vụ chăm sóc khách hàng như: khách hàng nhận tin nhắn qua Zalo, hành chính công, cổng dịch vụ công đều phấn đấu đạt tỷ lệ 100%.; Phấn đấu đến năm 2025, Công ty Điện lực Ninh Bình trở thành Doanh nghiệp số toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động của Tổng Công ty.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, các hoạt động xã hội đã trở thành truyền thống của PC Ninh Bình. Liên tục trong nhiều năm, Công ty đều đặn đóng góp kinh phí đối với các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh để thực hiện các nội dung do tỉnh phát động. Năm 2018, tổng số tiền hỗ trợ đối với các chương trình an sinh XH là trên 748 triệu đồng, năm 2019 là trên 800 triệu đồng và năm 2020 là trên 630 triệu đồng. Chủ yếu là các chương trình: Thắp sáng đường quê, Thắp sáng niềm tin (tri ân các hộ nghèo), ủng hộ lũ lụt, xây nhà tình nghĩa… Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Chính phủ hỗ trợ giảm giá điện để chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng, PC Ninh Bình cũng đã thực hiện giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Giám đốc PC Ninh Bình Trần Đăng Sơn cho biết, thời gian tới, PC Ninh Bình sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của phụ tải. Phấn đấu đến năm 2021 và 2025 là 100% số xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành tiêu chí số 4, phục vụ tốt hơn nữa cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Ngô San (Vietnam Business Forum)