HƯNG YÊN

Đánh thức tiềm năng du lịch Hưng Yên

10:29:06 | 5/5/2022

Là tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, Hưng Yên đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực. Bên cạnh đó, xây dựng Hưng Yên là điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng sản phẩm du lịch chủ lực

Hưng Yên vốn nổi tiếng với câu ca "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến", là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 172 di tích cấp quốc gia, 250 di tích cấp tỉnh và 5 bảo vật quốc gia; cùng với các làng nghề truyền thống nổi tiếng và hơn 400 lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Hưng Yên còn là quê hương của nhiều đặc sản hấp dẫn như: Nhãn lồng, bún thang, gà Đông Tảo, bánh răng bừa, chè hạt sen long nhãn... Đây đều là những nguồn tài nguyên có giá trị cho phát triển du lịch.

Dựa trên những tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng đặc thù. Đó là du lịch văn hóa tâm linh gắn với tour du lịch sông Hồng và các tuyến đường bộ; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng và du lịch làng nghề.

 Ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc điều hành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Hưng Yên cho biết, lượng du khách đến Hưng Yên tăng đều qua các năm với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10% -15%/năm. Năm 2019, tổng lượt khách đến Hưng Yên ước khoảng 01 triệu lượt (tăng trên 11% so với cùng kỳ năm 2018). Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 220 tỷ đồng. Năm 2020 và năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành du lịch Hưng Yên vẫn phát triển và đạt được những kết quả nhất định. Qua đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển du lịch vùng, du lịch cả nước nói chung và với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng.

Điểm đến hấp dẫn, an toàn

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh; khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; tập trung đầu tư xây dựng, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hòa nhập với xu thế phát triển chung toàn khu vực và cả nước.

Trong trạng thái bình thường mới, các hoạt động du lịch bắt đầu được mở cửa và hoạt động trở lại, ngành Du lịch Hưng Yên xác định, du lịch an toàn trở thành tiêu chí đầu tiên. Điều này không chỉ mang đến sự an tâm, hài lòng cho du khách mà còn hướng đến mục tiêu xây dựng điểm đến Hưng Yên an toàn, thân thiện.

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn cho giai đoạn tiếp theo. Doanh thu du lịch sẽ đạt 7.000 tỷ đồng, đón 6 triệu lượt khách và tạo việc làm cho 60.000 lao động vào năm 2030.

Thời gian tới, Sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 dành cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú; sản phẩm dịch vụ và du lịch; thực hiện công tác xúc tiến và quảng bá về một Hưng Yên an toàn, thân thiện; sẵn sàng chào đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh kích cầu phục hồi thị trường du lịch nội địa để khởi động hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành du lịch tỉnh từng bước phục hồi và phát triển.

Với thông điệp “Hưng Yên điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách”, ngành đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá, huy động sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp du lịch để tạo ra các dịch vụ du lịch liên hoàn với các chương trình độc đáo, đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan du lịch. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi nguồn khách nội địa.

Ngành cũng sẽ đẩy mạnh liên kết với các địa phương có nguồn khách lớn và thường xuyên như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,… nhằm tận dụng tối đa quy mô thị trường, điều kiện hạ tầng và những sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt của mỗi vùng miền để thu hút du khách.

Nguồn: Vietnam Business Forum