Bưu điện tỉnh Vĩnh Long không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Thông qua đó, đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành Bưu điện nói chung và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng.
Chú trọng phát triển hệ thống
Sau 14 năm thực hiện đề án chia tách Bưu chính, Viễn thông (năm 2008), Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay, mạng lưới phục vụ của Bưu điện tỉnh gồm 122 điểm, phủ khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Đơn vị luôn duy trì và nâng cao hiệu quả của mạng lưới; rà soát theo hướng tinh gọn, linh hoạt, sắp xếp khoa học để tăng năng suất. Mặt khác, chủ động cải tạo lại các điểm phục vụ theo nhận diện thương hiệu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; bố trí theo tiêu chí 5S, tạo nên nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở, góp phần nâng cao sức cạnh tranh…
Năm 2021, trước tác động từ đại dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã chủ động xây dựng kịch bản, phương án trong mọi tình huống; đưa ra các giải pháp thúc đẩy kinh doanh, mở rộng thị trường và đa dạng hóa dịch vụ, đảm bảo hoạt động hiệu quả gắn với phòng chống dịch. Nhờ đó, đơn vị tiếp tục thu được những kết quả tích cực, khẳng định vai trò tiên phong phục vụ cộng đồng. Trong đó, tổng doanh thu đạt 135,704 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm, tăng 6,1% so cùng kỳ năm 2020; năng suất lao động đạt 119,67 triệu đồng/người/năm.
Là đơn vị bưu chính duy nhất được phép lưu thông, chuyển phát trong thời gian giãn cách xã hội, Bưu điện tỉnh đã đảm bảo việc phục vụ người dân đồng thời kích hoạt nhiều điểm cung cấp hàng thiết yếu tại các địa phương…, ngay cả trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa. Bên cạnh đó, đơn vị đã hỗ trợ nông dân trong tỉnh và các địa phương như: Bắc Giang, Tây Ninh, Lâm Đồng… tiêu thụ vải thiều, mãng cầu, hồng giòn, cam, bưởi, chanh, nhãn…; hỗ trợ 20.000 phần quà trong chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến người dân TP.Hồ Chí Minh.
Không chỉ vậy, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” giữa chính quyền các cấp với người dân, ngoài những dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), không để gián đoạn việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, triển khai Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị đã sớm triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã ký kết, phối hợp với các sở, ngành, huyện trong tỉnh sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng về hành chính công, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ BCCI bằng nhiều hình thức.
Đến nay, các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đều tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Tại Trung tâm hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa UBND các huyện, thị, thành phố đều có phát sinh tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Trong năm 2021, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC hơn 376.000 bưu gửi. Riêng phối hợp với cơ quan Công an tiếp nhận và chuyển phát 301.660 bưu gửi căn cước công dân; 100% hồ sơ TTHC được phát đến địa chỉ nhận…
Bà Trần Thị Vân Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Vĩnh Long cho biết, dịch vụ BCCI đã giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời, tăng tính chuyên nghiệp, công khai và liên thông. Qua đó, giúp Vĩnh Long cụ thể hóa mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ.
Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh, linh hoạt tiếp nhận hồ sơ dưới nhiều hình thức như: tại điểm giao dịch, qua số điện thoại hotline,… nhằm tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, tăng cường rà soát, mở rộng các điểm giao dịch đáp ứng điều kiện tiếp nhận TTHC qua dịch vụ BCCI; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử…
“Nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo phát triển bền vững, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động của các điểm Bưu điện - Văn hóa xã, xây dựng tác phong chuyên nghiệp, tận tình chu đáo, thân thiện của cán bộ nhân viên. Từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, gắn kết cộng đồng bằng phương châm: Chất lượng, thân thiện, hiện đại”, bà Trần Thị Vân Anh khẳng định.
Nguồn: Vietnam Business Forum
26 - 29/3/2025
Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc
03 - 08/3/2025