Là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tại tỉnh An Giang, ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, VNPT An Giang luôn giữ vững vai trò một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, truyền thông thông tin, đảm bảo chất lượng mạng lưới thông tin phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Phóng viên Vietnam Business Forum - Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thái Tuyên, Giám đốc VNPT An Giang về hành trình gắn bó và những nỗ lực đồng hành của đơn vị với sự phát triển của địa phương. Ngọc Thương thực hiện.
Năm 2022, tỉnh An Giang kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh với nhiều thành tựu đáng tự hào. Song hành cùng địa phương, VNPT An Giang cũng đã trưởng thành và gặt hái được những kết quả như thế nào, thưa ông?
Gắn bó với quá trình xây dựng nền kinh tế - xã hội của tỉnh, VNPT An Giang là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tại An Giang đóng vai trò truyền thông thông tin, cung cấp dịch vụ di động, băng rộng cố định và góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh hơn 30 năm qua.
Những năm gần đây, VNPT An Giang đang chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại tỉnh nhà và giữ vai trò dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn. VNPT được UBND tỉnh An Giang tin tưởng ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông – công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục là giai đoạn 2020-2025. Song song đó, VNPT được UBND tỉnh An Giang giao hỗ trợ xây dựng Khung đề án “An Giang điện tử” và triển khai Chương trình Chuyển đổi số tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với các địa phương, VNPT An Giang đã thực hiện ký thoả thuận hợp tác với 11/11 huyện, thị, thành trong tỉnh.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn còn nhiều khó khăn, đảm nhiệm cả hai vai trò kinh doanh và nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng VNPT đã khẳng định vai trò và vị thế của mình. Đâu là động lực làm nên thành công đó?
Hiện nay, chuyển đổi số là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Trong giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối là các doanh nghiệp nhà nước lớn có năng lực và trách nhiệm đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số, vừa bảo đảm vai trò dẫn dắt và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vừa góp phần lan tỏa, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. VNPT được biết đến là một trong những doanh nghiệp viễn thông có truyền thống phát triển bền vững và góp phần lớn trong công cuộc phát triển nền kinh tế xã hội của tỉnh An Giang. Chính vì vậy, động lực đổi mới để xứng đáng với vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số rất cao. Theo định hướng của Tập đoàn, VNPT An Giang luôn chủ động thay đổi và song hành cùng địa phương để đẩy nhanh tiến độ số hóa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Những năm qua, VNPT không ngừng khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng. VNPT An Giang đã có những nỗ lực như thế nào để cung cấp sản phẩm, dịch vụ của VNPT tới người dân và trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương?
Ngay từ những năm đầu thành lập, VNPT An Giang luôn cố gắng giữ vững vai trò một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, truyền thông thông tin, đảm bảo chất lượng mạng lưới thông tin cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Sớm nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, từ những năm 2015, VNPT An Giang không chỉ đổi mới tư duy về nhân sự để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, VNPT An Giang còn đổi mới về chiến lược kinh doanh, tái cơ cấu toàn diện. Thay vì lao vào cuộc cạnh tranh sống còn ở thị trường viễn thông đã có dấu hiệu bão hoà, VNPT An Giang chủ động chuyển hướng đầu tư hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số. Trước khi muốn đóng vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi nền kinh tế số thì bản thân VNPT phải chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. VNPT đã đưa ứng dụng các công nghệ trong hệ sinh thái số của mình để chuyển đổi số trong nội bộ VNPT, sau đó áp dụng công nghệ này vào các sản phẩm đang cung cấp cho khách hàng.
Hiện nay, VNPT An Giang đi đầu với những sản phẩm dịch vụ chủ lực trên các lĩnh vực viễn thông, chính quyền điện tử, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp, môi trường, an ninh thông tin… trên địa bàn tỉnh.
Là một doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin hàng đầu, VNPT An Giang đang và sẽ tiếp tục đồng hành như thế nào cùng địa phương trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh?
Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang khẳng định vai trò động lực quan trọng để phát triển kinh tế của địa phương. Sự phát triển của các doanh nghiệp đã tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước không những giải quyết công việc hiện tại hiệu quả mà quan trọng hơn là hoạch định được tầm nhìn chiến lược để thực hiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có hiệu quả nhất. Thay đổi phương thức quản lý của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước theo hướng đơn giản về cơ cấu, logic, kế thừa và hiệu quả về hoạt động, hội nhập với quốc tế. Tạo ra những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị hàng hóa và cung ứng sản phẩm; tự động hóa nâng cao hiệu suất công việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, gia tăng mạnh mẽ giá trị sản xuất.
VNPT An Giang đóng vai trò tiên phong tự thực hiện chuyển đổi số chính mình và luôn cố gắng cung cấp các dịch vụ CNTT mang tính xu thế thị trường, có giá trị thiết thực để làm công cụ hiệu quả giúp các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào việc điều hành, quản lý và sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2020, công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh chính thức được triển khai. Tuy nhiên do ảnh hưởng khách quan mà tiến độ chưa nhanh. Đến cuối năm 2021 và những tháng đầu 2022, tốc độ chuyển đổi số của tỉnh tăng vượt bậc. Việc triển khai Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), kết nối liên thông giữa IOC cấp tỉnh và IOC cấp huyện là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch chuyển đổi số tại An Giang. Trong giai đoạn 1, IOC được tích hợp 10 lĩnh vực gồm: Kinh tế - xã hội, văn bản điện tử, hành chính công, giáo dục, y tế, du lịch, lưu trú, camera an ninh, lắng nghe mạng xã hội, phản ánh kiến nghị tương tác người dân. Trong đó, Hệ thống phản ánh kiến nghị tương tác người dân cung cấp kênh giao tiếp giữa người dân và chính quyền, giúp người dân phản ánh và tương tác trực tiếp với chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi, chính xác. Đây là công cụ trực tuyến cung cấp cho người dân, công khai minh bạch và không thể thiếu trong đô thị thông minh.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI