HÀ NỘI

Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phát triển kinh tế du lịch

09:18:20 | 9/10/2024

Hà Nội với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã xây dựng được thương hiệu cùng với tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển kinh tế du lịch là giải pháp tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch của TP Hà Nội.

Đưa OCOP vào chuỗi cung ứng kinh tế du lịch

Theo báo cáo của Văn phòng NTM Hà Nội, hiện Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) từ 3 đến 5 sao; trong đó, nhiều sản phẩm thuộc nhóm ngành ẩm thực, đồ lưu niệm... Trên thực tế, nhiều ngành, nhiều địa phương đã đưa sản phẩm OCOP vào hoạt động du lịch, điển hình như các quận, huyện, thị xã: Gia Lâm, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Trì...Các sản phẩm về đồ lưu niệm như: Gốm sứ, mây tre đan, khảm trai... hay nhóm sản phẩm liên quan ẩm thực như: Trà sen, bánh cuốn, giò chả... vừa tăng sức hấp dẫn cho các tour du lịch, vừa thúc đẩy sản xuất tại địa phương. Đặc biệt, điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và Khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm) sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách.

Ông Mai Văn Ngần, Phó Chủ tịch xã Hồng Vân cho hay, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Hồng Vân là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của du khách trong và ngoài Thành phố; đưa kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã. Xã cũng tiếp tục phát huy các thế mạnh, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ, làng nghề."Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá, xã đã xác định phát triển kinh tế du lịch là hướng đi đúng đắn, tất yếu để kinh tế của xã phát triển ổn định, bền vững, thân thiện. Qua đó góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp và các ngành thương mại dịch vụ, khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch của xã để nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân", ông Ngần cho biết.

So với nhiều địa phương khác, quận Tây Hồ không phải địa bàn có số sản phẩm OCOP lớn, nhưng quận Tây Hồ lại là điển hình của phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Hiện nay trên địa bàn có hơn 40 sản phẩm OCOP được Thành phố đánh giá, công nhận. Nhưng điều đặc biệt là hầu hết sản phẩm được đưa vào khai thác trong hoạt động du lịch. Điển hình như các loại bánh truyền thống đặc trưng của quận (bánh nướng, bánh dẻo, bánh chả, bánh cốm…) hay sản phẩm trà sen Tây Hồ; sản phẩm của làng xôi Phú Thượng từ lâu được biết đến với tư cách sản phẩm OCOP 4 sao…Hiện tại, ngoài phát triển sản phẩm nói chung, quận Tây Hồ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng để tạo thành sản phẩm "Dịch vụ du lịch OCOP Tây Hồ"…

Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế du lịch, Hà Nội đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch như Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại Bát Tràng (Gia Lâm); xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên); xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ);…Mục tiêu của các trung tâm này là nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn.


Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, việc thành lập các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch sẽ giúp kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Lợi thế từ đất “trăm nghề”

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, Thủ đô Hà Nội là "Đất trăm nghề" hiện có 1.350 làng nghề làng có nghề. Trong đó có 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận; có 1.090 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại; 149 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 13.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode).

Đặc biệt Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động, tích cực duy trì và hỗ trợ phát triển 977 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội. Để quảng bá sản phẩm, thời gian qua Sở NN&PTNT Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở Công Thương, Du lịch, Y tế và các quận, huyện, thị xã tổ chức các sự kiện, hội chợ, Festival, tuần hàng, hội thảo để thực hiện xúc tiến đẩu tư, thương mại và du lịch nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch, văn hóa của Thủ đô đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy quảng bá sản phẩm nông sản của Thủ đô đến các tỉnh, thành và kích cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giữa Hà Nội với các địa phương trên cả nước.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, xác định làng nghề là dư địa lớn để thành phố phát triển Chương trình OCOP, những năm qua, thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm hỗ trợ các làng nghề phát triển, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề.Đặc biệt, Chương trình OCOP đã giúp làng nghề tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để sản phẩm làng nghề vừa gìn giữ được bản sắc văn hóa, vừa có những cải tiến phù hợp xu thế hiện đại, hội nhập. Chương trình OCOP còn tạo động lực cho các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề cho thế hệ sau, góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề.

Để tạo động lực cho các làng nghề từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, Hà Nội đã và đang hỗ trợ, tạo điều kiện để HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình mở rộng quy mô sản xuất, phát triển làng nghề thông qua các hoạt động như: hỗ trợ xây dựng hạ tầng, mặt bằng sản xuất, chuyển giao công nghệ và phát triển du lịch cộng đồng tại làng nghề.

Đình Bảo (Vietnam Business Forum)

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội