VĨNH PHÚC

Vĩnh Phúc: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

16:09:43 | 21/10/2024

Nhằm tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo gắn với nhu cầu thực tế, góp phần cải thiện năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và của địa phương nói chung.

Đào tạo gắn với nhu cầu thực tế

Thực hiện Quyết định số 3105/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phê duyệt Đề án Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc được lựa chọn để đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao, có đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Hiện, trường đang đào tạo 14 nghề hệ cao đẳng, 13 nghề hệ trung cấp và 7 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 4 nghề cấp độ quốc tế, 2 nghề cấp độ ASEAN và 1 nghề cấp độ quốc gia.


Công nhân làm việc trong KCN Bá Thiện II

Xác định đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là quan trọng nhất, bởi vậy, Nhà trường xây dựng giáo trình dạy học lý thuyết đi đôi với thực hành, giảm lý thuyết hàn lâm, tăng thời lượng thực hành, áp dụng phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh dễ hiểu, dễ áp dụng những kiến thức, kỹ năng vào thực tế. Đặc biệt, Nhà trường còn đưa giáo viên đi thực tập tại các doanh nghiệp để về đào tạo cho sinh viên. Nhà trường cũng phối hợp mời các chuyên gia của doanh nghiệp giảng dạy tại trường để cập nhật các công nghệ mới cho sinh viên…

Cùng với đó, Nhà trường thực hiện ký kết, hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho 100% học sinh, sinh viên được đi thực tập tại các doanh nghiệp ngay trong quá trình đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”, góp phần hình thành các kỹ năng thực tế, tác phong công nghiệp cho sinh viên, giúp các em học sinh, sinh viên khi ra trường được trang bị hành trang tốt, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động.

Là 1 trong 15 trường được Nhà nước chọn làm trọng điểm đầu tư hướng xây dựng toàn diện để thành trường cao đẳng nghề chuẩn quốc gia, Trường Cao đẳng Nghề Việt Xô đã quan tâm đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị, phát triển đội ngũ giáo viên, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; đổi mới chương trình, phương thức đào tạo; đa dạng hóa các mô hình, hình thức, loại hình đào tạo, trình độ đào tạo; thực hiện phương châm vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học, nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.


Công nhân làm việc trong KCN Khai Quang

Bên cạnh đó, Chương trình đào tạo của Nhà trường được xây dựng và triển khai theo hướng hiện đại, mở, linh hoạt với sự phối hợp tích cực của doanh nghiệp trên cơ sở quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp. Nội dung chương trình đào tạo không chỉ chú trọng về kiến thức, hình thành thái độ, kỹ năng nghề nghiệp, mà còn hướng tới hình thành kỹ năng thích ứng cho người lao động nhằm đáp ứng sự thay đổi công nghệ, thay đổi nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Để đào tạo đúng trọng tâm, nâng tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, Nhà trường đẩy mạnh mô hình đào tạo nghề tại doanh nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Honda Việt Nam, Công ty Cổ phần Thép Việt Đức… tổ chức đào tạo, giới thiệu và cung ứng nguồn lao động đã qua đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Để phục vụ chương trình giảng dạy chất lượng cao, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã được đầu tư hơn 100 tỷ đồng để trang bị các thiết bị hiện đại. Nhà trường có hệ thống thư viện 3 tầng với tổng diện tích hơn 3.000 m2 với đầy đủ tài liệu phục vụ hoạt động nghiên cứu và học tập của học sinh, sinh viên. Hiện Nhà trường đang thực hiện các dự án, hoàn thành các hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học đồng bộ, hiện đại; đổi mới phương pháp dạy và học; xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tiễn; kết hợp kiến thức chuyên môn với rèn luyện kỹ năng thực hành; chú trọng kỹ năng mềm và thực tập tại doanh nghiệp; thành lập bộ phận theo dõi và liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để nắm bắt yêu cầu về vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng; chủ động hợp tác quốc tế trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học...

Có thể nói, việc xây dựng cơ sở đào tạo ngành/nghề chất lượng cao đã tạo điều kiện cho các trường nghề tiếp cận với những loại hình đào tạo mới, tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề, trình độ, kỹ năng, tác phong công nghiệp.

Tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tính đến nay, Vĩnh Phúc có 31 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với gần 2.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp ngày càng được nâng cao; quy mô đào tạo được mở rộng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn lao động của tỉnh. Năm 2023, các cơ sở đã tuyển mới hơn 8.000 học sinh, sinh viên trình độ cao đẳng và trung cấp; tỷ lệ tốt nghiệp ra trường và có việc làm đúng nghề được đào tạo trên 80%, trong đó các nghề trọng điểm đạt trên 90%.

Nhằm tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đến năm 2030 có tối thiểu 40% học sinh sau Trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có 1 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao; có khoảng 10 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 1-2 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN; đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của nước phát triển, đạt trình độ tiên tiến của thế giới…

Để đạt được mục tiêu, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động. Mặt khác, đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên tham gia học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn. Qua đó, tạo sức hút tuyển sinh, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vụ việc vi phạm và mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Nguyệt Thắm (Vietnam Business Forum)