16:18:56 | 17/4/2014
Trong thời điểm các thương hiệu Việt Nam đang phải cạnh tranh trực tiếp và gay gắt từ các thương hiệu nước ngoài, cùng với đó là xu thế tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ với các thương vụ mua bán và sáp nhập giữa các thương hiệu lớn trên thị trường thì việc đánh giá chính xác giá trị thương hiệu là điều vô cùng quan trọng.

Theo ông Richard Moore, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc sáng tạo Richard Moore Associates (RMA), hiện nay ở Việt Nam, giá trị thương hiệu có một số vấn đề. Đó là sự giảm sút giá trị của thương hiệu trong tâm trí công chúng. Phần lớn các hoạt động thường xuyên của thương hiệu không có thước đo đánh giá nhất quán tổng hợp để nâng cao giá trị thương hiệu nói chung. Bên cạnh đó, nhu cầu tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam cùng với các thương vụ M&A được đưa lên bàn đàm phán, các thương hiệu được định giá lên đến hàng chục triệu USD nhưng trên thực tế lại chưa có một thang điểm chính thức nào để đo lường giá trị “vô hình”, giá trị của bản thân thương hiệu bên cạnh các giá trị về tài chính như doanh thu, tài sản công ty. Điều này khiến cho cả người mua và người bán đều lúng túng trong việc định giá được giá trị thương hiệu của mình.
Ông Richard Moore cho biết, chương trình “Đánh giá giá trị thương hiệu” - một chương trình nghiên cứu được ấp ủ hơn một năm nay của Richard Moore Associates nhằm mang lại thông tin định hướng và 11 đặc tính làm nên trị giá thương hiệu với những mục tiêu: đưa ra thang điểm và công thức đánh giá các giá trị vô hình của bản thân thương hiệu kết hợp cùng các đánh giá về mặt tài chính để đo lường định giá thương hiệu cụ thể bằng giá trị tiền tệ (USD); đưa ra cách thức áp dụng vào việc liên tục theo dõi và nâng cao giá trị thương hiệu cho chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu; và đưa ra các khía cạnh để đánh giá giá trị của 1 thương hiệu, làm cơ sở để phối hợp với các công ty kiểm toán độc lập cho các thương vụ M&A…
Ông Richar khẳng định, thương hiệu chính là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, để đánh giá thương hiệu phải lấy khách hàng làm trung tâm. Thương hiệu tồn tại trong bối cảnh của phân khúc thị trường và một thương hiệu chỉ tốt khi cấu trúc của bản thân thương hiệu tốt. Nhiều người nhầm tưởng chất lượng của sản phẩm với chất lượng của thương hiệu, thực tế không phải như vậy, đây là hai phạm trù khác nhau dù nó có ảnh hưởng lẫn nhau.
Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung vào bàn thảo các vấn đề về: các phương pháp tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả của các hoạt động truyền thông thương hiệu; các yếu tố quan trọng để đo lường giá trị tài sản thương hiệu vô hình và nêu ra những gợi ý về một số giải pháp cải thiện sức khỏe thương hiệu.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Bros cho rằng, khi lựa chọn một nhãn hiệu, khách hàng đặt vào đó niềm tin của cá nhân và giá trị của bản thân. Do đó, nếu biết cách thường xuyên cải thiện và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp sẽ giúp giới tiêu dùng có một cách nhìn khác hơn nữa về những sản phẩm dịch vụ của mình.
Đây là năm thứ hai liên tiếp, 3 đơn vị là Công ty Richard Moore Associates, Công ty TNHH Lê và Anh Em (Le Bros), VCCI phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề để cùng thảo luận và chia sẻ các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kiểm tra lại các điểm mạnh, điểm yếu hiện có và các giải pháp tích cực cho thương hiệu của mình.
Vân - Anh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI