14:11:12 | 4/6/2014
"Năm 2014 là thời điểm Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, theo đó những thương vụ nhượng quyền thương mại sẽ còn nở rộ hơn nữa…." là nhận định của ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI - HCM tại buổi “Giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm về nhượng quyền thương mại Việt Nam - Thái Lan" do VCCI - HCM phối hợp cùng Viện Kenan Institue Asia (Thái Lan) tổ chức.
Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, ông Thành cho biết nhượng quyền thương mại (franchise) được đánh giá là một trong những phương thức kinh doanh thành công nhất trong kinh tế thị trường hiện đại. Hình thức nhượng quyền thương mại ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước ở các nước có nền kinh tế phát triển như châu Âu, Mỹ. Tại Việt Nam, hình thức nhượng quyền thương mại vẫn còn khá mới mẻ, chỉ manh nha xuất hiện vào giữa thập niên 90 nhưng cũng đã thể hiện hết tiềm năng lớn lao của nó; thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư trong nước cũng như các doanh nghiệp nước ngoài. Ông Thành nhấn mạnh: "Năm 2014 là thời điểm Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, theo đó những thương vụ nhượng quyền thương mại sẽ còn nở rộ hơn nữa. Chính vì vậy hình thức nhượng quyền thương mại đang và sẽ tiếp tục là xu hướng, sự lựa chọn tối ưu và là cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp cũng như cá nhân người Việt Nam muốn thử sức bằng các hình thức nhượng quyền thương mại tại Việt Nam với thị trường rộng lớn hơn 90 triệu dân này".

Có thể thấy khủng hoảng kinh tế đang tác động đến hầu hết các ngành kinh doanh, sản xuất và một thị trường mới nổi như Việt Nam cũng không nằm ngoài sự lan tỏa này. Thời điểm kinh tế khó khăn mới chính là lúc nhượng quyền thương mại có cơ hội phát triển. Kinh tế đi xuống làm cho thị trường chứng khoán "chững" lại, bất động sản cũng bị bó hẹp; lúc này doanh nghiệp cũng như cá nhân đều cần tìm nguồn đầu tư an toàn hơn và mô hình nhượng quyền thương mại đáp ứng được nhu cầu này. Thống kê 90% doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền thương mại trên 110 quốc gia đều làm ăn có lãi ngay trong thời điểm kinh tế biến động càng bảo chứng cho hiệu quả của mô hình đầu tư tiềm năng này. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến tháng 4/2014 đã có hơn 120 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền thương mại; trong đó mức tăng trưởng trung bình qua các năm là trên 30% với doanh số hàng năm lên đến hơn 30 triệu USD. Sự có mặt của các thương hiệu nước ngoài không chỉ tạo cơ hội để người tiêu dùng trong nước được tiếp cận các hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao mà còn tạo sức ép cạnh tranh buộc các doanh nghiệp trong nước phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng hiệu quả nhu cầu cũng như yêu cầu ngày càng cao của người dân".
Ông Sompong Nopsuvan - Đại diện Cục phát triển Kinh doanh (Bộ Thương mại Thái Lan) cho biết tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan hãy còn rất lớn. Đoàn doanh nghiệp Thái Lan sang Tp.HCM lần này chủ yếu là những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng hoạt động ở lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, y tế, giáo dục và đào tạo, dịch vụ, nhà hàng… Bên cạnh mục tiêu gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với các nhà đầu tư Việt Nam, doanh nghiệp Thái Lan hy vọng sẽ thu thập được nhiều thông tin về thị trường cũng như đối tác Việt Nam; qua đó cùng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương mại”.
Cũng tại buổi giao lưu, các chuyên gia thương mại Việt Nam và Thái Lan đã chia sẻ cho các doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm quý báu về nhượng quyền thương mại. Ông Wiwat Chutiwanichayakul - Tư vấn cao cấp Chương trình phát triển Kinh doanh& Kinh tế, Viện Kenan châu Á đánh giá: "Với những ưu điểm đặc thù, tính an toàn cao, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam chủ động tận dụng phương thức nhượng quyền thương mại để làm đòn bẩy phát triển thị trường; đồng thời nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Và đây cũng chính là hướng đi của phần đông doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ còn tiếp tục biến động".
Thanh Tân
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI