Du lịch vẫn tăng trưởng tốt

10:09:48 | 22/7/2014

Ngành du lịch kết thúc 6 tháng đầu năm với những con số ấn tượng bất chấp những khó khăn về kinh tế và tình hình căng thẳng do Trung Quốc gây ra. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013; khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 6,9%; tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22,5%. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về phát triển du lịch Việt Nam thời gian tới. Lê Hiền thực hiện.

Ông nói gì về những con số ấn tượng của ngành du lịch Việt trong những tháng đầu năm?

Đây là sự cố gắng lớn của toàn ngành Du lịch với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ VH TT và DL. Xét theo từng giai đoạn, trong 4 tháng đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng do hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam – an toàn, thân thiện, bên cạnh đó là có nhiều sự kiện quốc tế diễn ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 khi Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan dầu trong vùng biển Việt Nam đã gây ra những diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt hoạt động của du lịch Việt Nam, gây giảm sút lượng khách quốc tế, trong đó tập trung chủ yếu ở các thị trường nói tiếng Trung, và nhiều tác động hệ lụy kèm theo. Cùng với đó là mùa thấp điểm cũng kéo lượng khách quốc tế đến Việt Nam xuống so với các tháng trước. Tuy nhiên, so với 6 tháng cùng kỳ năm trước, các chỉ tiêu về khách và tổng thu du lịch vẫn tăng trưởng tốt.

Để có được kết quả như trên, ngành Du lịch đã có những giải pháp như thế nào để kịp thời ứng phó với tình hình mới?

Tổng cục Du lịch đã chủ động ứng phó với tình hình, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp cấp bách để hoạt động du lịch ổn định và phát triển, tiếp tục đà tăng trưởng. Các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành đã được triển khai đúng  theo kế hoạch 46/KH-BVHTTDL về việc ứng phó với diễn biến của tình hình mới. Chỉ đạo các địa phương và DN ổn định tình hình, không phân biệt đối xử với du khách Trung Quốc. Tiếp đó, chúng tôi đã chủ động tổ chức thông tin gửi các cơ quan truyền thông và cơ quan đại điện nước ngoài tại Việt Nam để họ nắm bắt tình hình thực tế tại Việt Nam. Làm việc với 17 ĐSQ mà có lượng khách lớn tới Việt Nam để họ tuyên truyền tới người dân.  Đón các đoàn famtrip, presstrip đến từ một số thị trường trọng điểm như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát.


 Thời gian tới chúng tôi sẽ đề xuất với Chính Phủ và các ban ngành liên quan để có những chính sách ưu đãi tốt cho phát triển Du lịch như visa…. để tạo điều kiện thuân lợi cho du khách. Đồng thời, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tháo gỡ khó khăn cho DN về thuế, phương tiện…Tiếp tục các hoạt động quảng bá, xúc tiến Du lịch Việt Nam ra thế giới.

Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới du khách thế giới đó là: Việt Nam  vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Hướng tới phát triển ổn định, bền vững Du Lịch Việt Nam, kế hoạch của Ngành thời gian tới là gì, thưa ông?

Trong 6 tháng cuối năm 2014, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động ứng phó với tác động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL; triển khai kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch, Chương trình Xúc tiến du lịch Quốc gia; Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2014 tại Lâm Đồng – Tây Nguyên và chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa. Hoàn thành các đề án lớn như Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch các vùng Đông Nam Bộ, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch tổng thể các Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen (Tây Ninh), Sơn Trà (Đà Nẵng), Điện Biên Phủ-Pá Khoang-Mường Phăng (Điện Biên); Tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2013, Hội nghị doanh nghiệp du lịch năm 2014; Tổ chức điều tra khách du lịch quốc tế tại các cửa khẩu trong năm 2014-2015; tiếp tục tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip đến từ một số thị trường trọng điểm .

Hy vọng rằng, cùng với nỗ lực chung của toàn Ngành, trong thời gian tới Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục cất cánh, đóng góp cho ngân sách Nhà nước.