15:45:53 | 22/8/2014
6 tháng đầu năm 2014, trong khi các doanh nghiệp thực phẩm phải vật lộn với những khó khăn do sức mua thị trường nội địa giảm và xuất khẩu sang các thị trường truyền thống chững lại thì Công ty CP Thực phẩm Bích Chi vẫn giữ vững được thị trường, doanh thu tăng 12%, đặc biệt xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số ấn tượng này cũng đã phần nào cho thấy Bích Chi đang có một thế đứng rất vững chắc trên thị trường ở cả hai "chân" nội địa và xuất khẩu.
Vững từ “chân” nội địa…
Tính đến nay, Bích Chi là một trong rất ít những doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam sở hữu nhiều nhãn hiệu thực phẩm đã được định vị tốt trên thị trường và đi sâu vào tâm thức người tiêu dùng Việt như: bột gạo lứt, bột dinh dưỡng, cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm...Nếu tính chung các dòng sản phẩm ăn liền và không ăn liền, Bích Chi có khoảng 200 dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu ẩm thực đa dạng của người tiêu dùng, góp phần làm gia tăng giá trị hạt gạo Việt Nam.

Bên cạnh việc lựa chọn kỹ nguồn nguyên liệu chế biến, Bích Chi đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2008; chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, chứng nhận FDA tiêu chuẩn Hoa Kỳ cùng nhiều chứng nhận quốc tế khác. Công ty cũng chú trọng đầu tư cải tiến công nghệ, hiện đại hóa hệ thống máy móc trang thiết bị để tạo ra chất lượng sản phẩm tốt và lợi nhuận cao hơn. Giám đốc Phạm Thanh Bình chia sẻ: "Bích Chi không chấp nhận những trang thiết bị máy móc nào được lắp đặt là vĩnh cửu. Mạnh dạn đổi mới và liên tục cải tiến máy móc thiết bị không chỉ giúp tiết kiệm nguyên nhiên liệu, tạo hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo đà để Bích Chi vươn lên chiếm lĩnh và chinh phục những thị trường mới giàu tiềm năng".
Song song đó, Bích Chi cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý cũng như tay nghề chuyên môn của lực lượng công nhân - những người tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất để từ đó cho ra đời những sản phẩm thực phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiến lược đầu tư tổng thể về cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết bị máy móc, nguồn nhân lực của Bích Chi đã phát huy hiệu quả thiết thực, qua đó không chỉ giúp Công ty nâng cao năng suất, sản lượng mà còn góp phần tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng cao, rất được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Hiện hệ thống phân phối của Bích Chi đã trải dài ở hầu hết ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Trung Nam Bộ (khoảng 70%); riêng khu vực phía Bắc sản phẩm tiêu thụ mạnh tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An…
Chắc ở “chân” xuất khẩu
Không chỉ chinh phục người tiêu dùng nội địa, Bích Chi còn xuất khẩu thành công đến 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần làm rạng rỡ thêm giá trị của sản phẩm Việt, thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Để chinh phục thành công người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bích Chi luôn quan tâm nghiên cứu tìm hiểu văn hóa ẩm thực, nắm bắt khẩu vị cũng như nhu cầu tiêu dùng của mỗi nước, trên nền tảng đó cho ra đời các sản phẩm phù hợp.
Đặc biệt để vào được những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Bích Chi phải làm tốt trong công tác nâng cao chất lượng sản phẩm; thực hiện tốt hệ thống quản lý ISO và HACCP vốn là hai tiêu chuẩn chất lượng bắt buộc. Tuy nhiên không phải chỉ đến khi đưa sản phẩm vào thị truờng EU và Nhật Bản, Bích Chi mới quan tâm tới việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm mà ngay cả những sản phẩm cung cấp cho thị trường nội địa, Công ty vẫn đảm bảo tốt công tác này. Ông Bình lý giải: "Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và kén chọn. Thay vì ăn no như trước kia, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao hướng con người đến nhu cầu được ăn ngon, ăn sạch và an toàn. Nếu các doanh nghiệp chỉ biết lợi nhuận trước mắt mà không quan tâm đến chất lượng và vệ sinh ăn toàn thực phẩm thì sớm muộn cũng sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, bị thị trường đào thải".
Trước sức ép cạnh tranh tại thị trường nội địa, Bích Chi chủ động tìm hướng đi riêng bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường xúc tiến thương mại và tìm kiếm những thị trường mới giàu tiềm năng.
Về chiến lược lâu dài, bên cạnh nỗ lực giữ vững các thị trường truyền thống như Đông Nam Á, Hàn Quốc…, Bích Chi cũng sẽ tập trung mở rộng thêm những thị trường mới giàu tiềm năng như châu Âu, châu Phi…, hướng tới gia tăng thị phần ngoài nước.
|
Kể từ sau cột mốc cổ phần hóa năm 2001, Bích Chi liên tục tăng trưởng ấn tượng và có những bước tiến nhảy vọt với số vốn tăng gấp 20 lần, doanh thu cũng tăng gấp 15 lần. Trong năm 2014, Bích Chi tập trung mở rộng nhà máy sản xuất bánh phồng tôm (công suất hơn 6000 tấn/năm); đồng thời làm thêm dây chuyền bán tráng xuất khẩu, nâng sản lượng bánh tráng năm 2014 khả năng tăng 300% so với năm 2013. |
Viết Trung
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI