Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang: Khẳng định thương hiệu yến nhà

16:32:29 | 11/9/2014

Yến Sào đang ngày càng trở thành một thực phẩm bổ dưỡng được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, sản lượng yến khai thác được ở các đảo yến là rất hạn chế, điều này khiến giá thành rất cao. Khi nhiều doanh nghiệp và cá nhân đua nhau làm yến sào, thậm chí xẩy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thì với lối đi riêng, doanh nhân Phan Thị Tuyết Mai đã và đang rất thành công với thương hiệu Nhà Yến Nha Trang.

Phá nhà làm nơi xây tổ cho chim yến

Chị Phan Thị Tuyết Mai, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang là dân Nha Trang chính gốc và sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề yến sào nên ngay từ nhỏ chị đã được tiếp cận với sản phẩm yến sào, biết cách ăn và giá trị dinh dưỡng ra sao. Lớn lên, qua sách báo, truyền thông, chị cũng có nghe đến nghề nuôi chim yến trong nhà, tuy nhiên, chị rất nghi ngờ và nghĩ rằng đã là chim yến thì nó phải sống ngoài đảo. Nhưng với niềm đam mê, chị đã dành rất nhiều thời gian để tìm tòi, kể cả ra nước ngoài để tìm hiểu về nghề nuôi chim yến trong nhà. Những chuyến đi không mệt mỏi đã giúp chị giải đáp được mối nghi ngờ của bản thân khi chứng kiến nhiều mô hình nuôi chim yến trong nhà rất thành công ở nước ngoài.


Trở về Việt Nam, chị gặp được một người bạn cũng đang phát triển nghề nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ, được địa phương đánh giá cao và cấp phép bảo tồn, phát triển. Sau cuộc gặp này, bằng tình yêu với con chim yến và sự chia sẻ từ người bạn, chị đã đi đến quyết định bắt tay vào đầu tư nuôi chim yến trong nhà. Căn nhà bảy tầng của chị mới xây dựng khang trang, đang dự định cho thuê với hàng chục triệu đồng mỗi tháng được chị chọn làm nơi khởi nghiệp. Chị chỉ chừa lại mỗi tầng trệt, các tầng còn lại cho người phá ra và làm cho chim vào ở. Trời không phụ lòng người, mấy tháng sau chim kéo về làm tổ trong sự vui mừng không thể tả nổi. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng chị rất tâm huyết với dự án của mình nên dành rất nhiều thời gian quan sát tìm hiểu tập quán của chim yến, xem môi trường hiện tại có phù hợp hay không. Rồi bầy chim từ đó cũng nhân lên một cách nhanh chóng.

Xây dựng thương hiệu yến nhà

Sau khi đàn chim lũ lượt kéo về làm tổ ngày một đông, có sản phẩm, chị suy nghĩ nếu cứ bóc tổ ra mà bán và tiêu xài theo sở thích thì uổng phí quá. Chị tự hỏi tại sao mình không làm thương hiệu yến nhà một cách nghiêm túc, bài bản trong khi nhiều người mua yến sào bên ngoài đang bị lừa gạt trắng trợn, quảng cáo là yến đảo nhưng thực chất là yến trôi nổi, chất lượng thấp.

Với suy nghĩ đó, chị nghĩ ngay đến thương hiệu Nhà Yến Nha Trang, cái tên này cũng nói lên đường lối riêng của Công ty, đó là xây dựng thương hiệu yến nhà một cách trung thực, rõ ràng, từ sản phẩm bên trong cho đến bao bì, nhãn mác, khẳng định thương hiệu yến nhà 100%. Sau này, nhiều khách hàng đến công ty chị mua yến sào, chị hỏi ngay muốn mua yến nhà hay yến đảo, nếu khách có nhu cầu mua yến đảo chị giới thiệu ngay qua công ty chuyên làm yến đảo uy tín để mua còn nếu mua yến nhà thì chị tư vấn rõ ràng trước khi bán.

Khác với nhiều doanh nghiệp tìm cách dấu bí quyết kinh doanh, chị Phan Thị Tuyết Mai lại đem tất cả quy trình của mình giới thiệu cho mọi người một cách công khai. Vì thế trong nhiều năm qua Nhà Yến Nha Trang đã trở thành một điểm đến tham quan yêu thích của đông đảo du khách khi đến với Nha Trang. “Mong muốn của tôi là giúp mọi người có cơ hội được nhìn thấy con chim yến sinh sống ra sao, làm tổ thế nào, được cầm, nắm, thậm chí được nếm thử sản phẩm yến sào. Qua cách làm này tôi muốn khẳng định sức mạnh của thương hiệu nằm ở sự uy tín, chất lượng và giá trị thật của sản phẩm chứ không phải không phải là chuyện quảng cáo một cách phóng đại hay một thứ gì khác”, chị nói.

Theo chị Phan Thị Tuyết Mai, về hình dáng, nhìn qua thì yến đảo tròn vo, màu sậm lại và có tổ cứng cáp, điều này phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt trên đảo. Còn trong nhà thì không có gió bão, không mưa, thời tiết hiền hoà hơn nên tổ yến mềm hơn. Khi ngâm nấu, yến đảo săn chắc và cứng hơn do ở ngoài trời sợi trải qua nắng mưa nên cứng lại, ăn dòn, dai còn tổ trong nhà không có nắng mưa nên mềm hơn. Khi thưởng thức sẽ thấy do yến đảo hấp thu nước biển nên có mùi nước biển, yến nhà có mùi tanh của tổ chứ không có mùi nước biển. Về chất lượng, các nhà khoa học trong nước và trên thế giới cũng đã nhận định hàm lượng dinh dưỡng giữa yến đảo và yến nhà là tương đương nhau.

Để tạo cơ hội cho mọi người đều có thể sử dụng sản phẩm từ yến sào, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang đã nghiên cứu bào chế ra nhiều sản phẩm bổ dưỡng, có chất lượng cao mà giá cả phải chăng như: sản phẩm nước yến đóng lon, trà, bột ngũ cốc, đặc biệt là sản phẩm viên yến sào Thiên Dược Xuân- sản phẩm thể hiện sự sáng tạo và đột phá do Công ty đã liên kết với Công ty dược phẩm Khánh Hoà bào chế.

Qua 10 năm xây dựng, phát triển, đến nay Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang, dưới sự điều hành của chị Phan Thị Tuyết Mai đã xây dựng được 4 căn nhà yến, quy mô sản lượng ngày càng tăng, đủ để cung cấp cho thị trường qua 1 trụ sở chính lại Nha Trang và 3 chi nhánh khác ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và đang tiến đến thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.

Quốc Hưng