13:52:30 | 2/12/2014
Bắc Âu là một trong những đối tác quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và là một thị trường nguồn quan trọng của du lịch Việt Nam. Từ 1/5/2005, công dân từ 4 nước Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan đã chính thức được miễn thị thực (visa) nhập cảnh vào Việt Nam trong thời hạn không quá 15 ngày. Thời gian qua, lượng khách du lịch từ Bắc Âu đến Việt Nam liên tục tăng. Trong 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã đón được khoảng 80.000 khách Bắc Âu, trong đó có 23.339 khách từ Đan Mạch, 19.240 khách từ Na Uy, 26.077 khách từ Thụy Điển và 11.159 khách từ Phần Lan.
Đại diện một số doanh nghiệp du lịch Bắc Âu cho biết, thị trường Việt Nam luôn được đánh giá cao và nhận được sự quan tâm của khách du lịch Bắc Âu với ấn tượng tốt về vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo của cảnh quan, ẩm thực đặc sắc cùng sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, sự phát triển hiện đại và sôi động của những thành phố lớn của Việt Nam cũng thu hút khách du lịch Bắc Âu. Các doanh nghiệp Bắc Âu mong muốn được mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam để thúc đẩy lượng khách Bắc Âu đến Việt Nam và ngược lại. Trong thời gian tới, Việt Nam nên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong khi vẫn đảm bảo giữ gìn vẻ đẹp nguyên bản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch để ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững.
Bộ Văn Hóa Thể thao và Du Lịch Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh tổ chức hội nghị thúc đẩy du lịch tại thị trường Châu Âu. Lãnh đạo nhiều cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại châu Âu, đại diện hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại châu Âu, một số công ty lữ hành tại Anh cùng các công ty, hãng kinh doanh du lịch của Việt Nam đang có mặt tại London dự Hội chợ Du lịch thế giới (WTM) đã tham dự hội nghị.

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng cần có cơ chế điều phối để hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại châu Âu được đưa vào kế hoạch của mỗi cơ quan đại diện tại châu lục này. Hoạt động quảng bá du lịch cần có trọng tâm, trọng điểm và được tổ chức thường xuyên.
Để thu hút du khách nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam nên chỉ sử dụng khẩu hiệu (slogan) đơn giản, dễ nhớ và duy trì trong nhiều năm, cũng như các sự kiện quảng bá cần được tổ chức đều đặn tại một địa điểm, một thời điểm nhất định trong năm để tạo dấu ấn với người nước ngoài từ đó muốn tới thăm Việt Nam.
Đại diện cho hơn 8.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Anh, Chủ tịch Tổng Hội sinh viên Việt Nam tại Anh bày tỏ sự sẵn sàng đóng góp sức trẻ vào hoạt động quảng bá du lịch nước nhà với bạn bè thế giới thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật được sinh viên Việt Nam tổ chức tại chính nơi các em đang theo học với mong muốn có thêm bạn bè sinh viên quốc tế biết đến Việt Nam và chọn Việt Nam trong hành trình khám phá thế giới của mình.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch - ông Hồ Anh Tuấn đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Ông nhấn mạnh rằng với quyết tâm thúc đẩy thị trường du lịch châu Âu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm thành lập ban điều phối để triển khai kế hoạch giai đoạn 2015-2017, góp phần thực hiện mục tiêu đón 9 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2020.
Thanh Nga
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI