10:53:49 | 7/5/2015
Với sự hỗ trợ của Trung ương (TW) cùng nỗ lực phát huy tối đa nội lực, Vĩnh Long đã từng bước xây dựng hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ và hiện đại, phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển KT – XH, tạo tiền đề mời gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh nhà.
Trên cơ sở Quyết định số 1327/QĐ-TTg ngày 24/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định số 2484/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 phê duyệt Quy hoạch hệ thống GTVT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quy hoạch, đến nay mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được hoàn thiện và nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển KT - XH. Được sự hỗ trợ vốn từ TW, vốn từ ngân sách địa phương cộng với sự đóng góp tiền, ngày công lao động, đất của các tổ chức và cá nhân, đến nay nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả như: đường QL 53 đoạn qua Tp.Vĩnh Long và Long Hồ; cầu Trà Ôn, cầu Vĩnh Xuân trên tuyến đường QL 54; đường Võ Văn Kiệt, đường Trần Đại Nghĩa, đường từ QL 1 ra bờ sông Cổ Chiên thuộc Tp.Vĩnh Long; đường tỉnh ĐT.902 phục vụ phát triển tuyến công nghiệp Cổ Chiên... Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được kết nối vào các đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ tạo mạng lưới giao thông khép kín trong toàn tỉnh. Tỷ lệ người dân đi lại bằng phương tiện đường bộ chiếm trên 95% trong tổng nhu cầu đi lại.
.jpg)
Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đạt được, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện đang vướng rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất chính là nguồn vốn. Giám đốc Sở GTVT Trần Hoàng Tựu cho biết các nguồn vốn cho xây dựng giao thông của tỉnh bao gồm vốn TW, vốn ODA của các tổ chức nước ngoài, ngân sách tỉnh và vốn huy động các tổ chức, cá nhân trong nước. Tuy nhiên hiện nay các nguồn vốn nói chung chưa cấp kịp theo tiến độ vốn do nhu cầu đầu tư lớn, nguồn thu ngân sách và các nguồn khác lại có giới hạn. Trong các năm 2011 và 2012, một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh phải ngừng thi công do Nghị quyết số 11/NQ-CP về hạn chế đầu tư công…Trong khi đó nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân trong nước chủ yếu để xây dựng đường giao thông nông thôn, quy mô nhỏ phục vụ dân sinh là chủ yếu. Để tháo gỡ "nút thắt" này, trong thời gian tới Sở GTVT tỉnh sẽ rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án, không thực hiện dàn trải để tập trung nguồn lực hoàn thành từng dự án đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu ngân sách. Tăng cường vận động tổ chức, nhân dân đóng góp xây dựng công trình giao thông nông thôn để tập trung nguồn lực ngân sách xây dựng các công trình giao thông động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Song song với việc tranh thủ nguồn vốn từ TW, vốn ODA của các tổ chức nước ngoài cho đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, tỉnh Vĩnh Long cũng sẽ kêu gọi nhà đầu tư thực hiện các công trình giao thông động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện để nhà đầu tư phát huy hiệu quả nguồn vốn.
Ngoài ra ông Tựu cho biết thêm: "Với mục tiêu mang lại diện mạo mới cho đô thị Vĩnh Long trong lộ trình đi lên CNH - HĐH, vấn đề kêu gọi, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tiếp tục được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT tỉnh Vĩnh Long". Cụ thể Sở GTVT sẽ kết hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh và các ngành liên quan công bố danh mục các công trình kêu gọi đầu tư trên các website của tỉnh; giới thiệu thành tựu xây dựng giao thông và công bố danh mục công trình kêu gọi nhà đầu tư tại các hội chợ phát triển kinh tế trong tỉnh và khu vực. Về mặt thủ tục đầu tư, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp phép cho nhà đầu tư và luôn hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện dự án. Riêng về mặt công nghệ kỹ thuật, tỉnh Vĩnh Long ưu tiên áp dụng các công nghệ kỹ thuật mới trong xây dựng công trình giao thông theo hướng thân thiện với môi trường và đạt hiệu quả kinh tế.
Mỹ Châu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI