11:22:45 | 3/6/2015
Nhân dịp đoàn doanh nghiệp Nam Phi do ông Brian Soldaat - Vụ trưởng Vụ xúc tiến đầu tư (Bộ Công thương Nam Phi) dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam, VCCI-HCM đã phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, Bộ Công thương Nam Phi tổ chức "Hội thảo & Giao lưu thương mại Việt Nam - Nam phi". Hội thảo nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và Nam Phi; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác lâu bền giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Giám đốc VCCI - HCM cho biết từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nam Phi không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực và đạt được nhiều bước tiến mới, đặc biệt trong hợp tác thương mại và đầu tư. Cả hai nước đều xem đây là một lĩnh vực hợp tác trọng yếu trong thời gian tới.

Hiện Nam Phi là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang châu Phi, đồng thời cũng là đối tác lớn thứ hai trong số 55 nước châu Phi có quan hệ thương mại với Việt Nam. Năm 2014, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đạt 962 triệu USD (tăng 5% so với năm 2013), trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi đạt 815 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này 147 triệu USD. Riêng 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất sang Nam Phi tổng kim ngạch 340,5 triệu USD, trong đó nhóm mặt hàng điện thoại di động và linh kiện chiếm hơn 1 nửa kim ngạch, đạt 189,9 triệu USD. Trong cơ cấu sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi, mặt hàng dệt may, giày dép luôn đạt kim ngạch cao, chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…. Ông Hưng nhấn mạnh: "Đây đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực và lợi thế của Việt Nam; trong khi đó nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng Nam Phi ngày một gia tăng. Nắm bắt cơ hội này, nếu doanh nghiệp chú trọng chăm chút thêm về mặt chất lượng và giá cả có tính cạnh tranh thì hàng Việt Nam rất dễ qua mặt hàng Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan để vươn lên chiếm lĩnh thị phần tại Nam Phi".
Đồng quan điểm với ông Hưng, ông Paresh Pandya – Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại tỉnh Mpumalanga (Nam Phi) khẳng định: "Nam Phi và Việt Nam mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may, giày dép, thủy sản và sản xuất rượu nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thương mại song phương lên một tầm cao mới, phát huy tiềm năng hợp tác phát triển của hai nước".
Riêng trong lĩnh vực đầu tư, ông Brian Soldaat cho biết Nam Phi là một trong những thị trường mới nổi đa dạng và nhiều triển vọng nhất trên thế giới. Với vị thế ở cửa ngõ của lục địa châu Phi và đồng thời cũng là động lực kinh tế của châu Phi, Nam Phi là địa điểm đầu tư quan trọng để xâm nhập vào thị trường các nước láng giềng cũng như là cửa ngõ thâm nhập thị trường châu lục với khoảng 1 tỷ người.
Trong quan hệ hợp tác đầu tư với Việt Nam, Nam Phi luôn xem Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Kêu gọi các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia đầu tư vào Nam Phi ở những lĩnh vực giàu tiềm năng như năng lượng sạch, dệt may, hạ tầng điện, viễn thông, du lịch, thuốc y tế, hạ tầng công nghiệp điện ảnh…, ông Brian Soldaat cũng cho biết thêm hiện Nam Phi đã có Hiệp ước thương mại tự do với châu Âu, chính vì vậy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nam Phi không chỉ khai thác sâu thị trường châu Phi mà còn có cơ hội kết nối sâu hơn với thị trường châu Âu.
Trong hoạt động thu hút đầu tư, Nam Phi có chính sách ưu đãi về thuế cho nhà đầu tư, ngoài ra các doanh nghiệp còn có thể được hoàn lại tiền đầu tư lên đến 90 triệu USD. Hiện các lĩnh vực được quốc gia này khuyến khích, dành nhiều ưu đãi đầu tư gồm: thiết bị điện, gia dụng, dệt may, thuộc da, vải, hàng tiêu dùng, bột giấy, giấy, đồ gỗ, phụ tùng ô tô, khai thác khoáng sản, công nghiệp xanh…và đây thực sự là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư khai phá.
Thanh Tùng
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI