Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô: Đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh

16:10:03 | 3/7/2015

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II-2015 mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Quyết định sửa đổi cách tính giá tính thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu sẽ được ban hành trong tháng 7, tháng 8. Theo đó, phương án Bộ Tài chính tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi được giữ nguyên. Việc ban hành cách tính thuế này theo Bộ tài chính là để thể hiện sự công bằng giữ DN sản xuất ô tô trong nước với các nhà nhập khẩu cũng như lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại đã ký kết của Việt Nam.

Giải đáp cụ thể hơn về nội dung này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào ngày 1-1-2016. Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn tất các dự thảo văn bản hướng dẫn Luật này và xin ý kiến bộ, ngành liên quan và trình Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 7-2015. Trong số các văn bản đó có nội dung liên quan đến cách tính giá thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô. Trong dự thảo về nội dung này, Bộ Tài chính đề xuất cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu sẽ được xác định trên giá bán ra của nhà nhập khẩu thay vì tính trên giá CIF (giá thực tế phải trả đến cửa khẩu nhập đầu tiên) cộng thuế nhập khẩu như hiện hành.Lý giải nguyên nhân của đề xuất này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh, sự công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Từ nay đến năm 2018, thực hiện các cam kết thuế, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm rất mạnh. Trong khi đó, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước hiện nay là giá bán ra trong khi giá đối với ô tô nhập khẩu lại là giá CIF cộng thuế nhập khẩu. Điều này không công bằng với các nhà sản xuất trong nước.Trước khi đưa ra dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đã nhận được đề nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đề nghị điều chỉnh giá tính thuế để tránh sự không công bằng.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 1211/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các bộ liên quan xây dựng công thức xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tạo sự bình đẳng giữa ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước… Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã tham khảo, nghiên cứu và tổng hợp kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới. Theo ghi nhận của Bộ Tài chính, một số nước tính theo giá bán buôn, một số áp giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Một số nước khác như Thái Lan, cách xác định hiện cũng là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu, tuy nhiên, họ cũng đang sửa đổi quy định theo hướng tính theo nhà kinh doanh bán ra với ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

“Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có quy định: Giá tính thuế là giá bán ra, giá cung ứng dịch vụ, do đó, đề xuất giá tính tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, đã (bao gồm cả chi phí bán hàng là hợp lý để đảm bảo nhà nhập khẩu và nhà sản xuất trong nước” – Thứ trưởng Bộ Tài chính nói. Được biết, Hơn 10 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng gồm nhiều thương hiệu lớn như Audi, Bentley và Lamborghini, BMW, Jaguar & Land Rover, Porche, Renault, Rolls Royce, Subaru và Volks... sẽ có cuộc cạnh trang khốc liệt với các hãng sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Dự báo giá ô tô nhập khẩu có thể tăng thêm ít nhất 10% nếu đề xuất trên được chính thức ban hành.

Hiền Lê