Uy tín truyền thông- tài sản vô giá

10:46:50 | 16/7/2015

 “Uy tín truyền thông của doanh nghiệp được quyết định bằng rất nhiều yếu tố, tuy nhiên sự chủ động trong việc quản lý nguồn thông tin của doanh nghiệp được coi là  một mắt xích rất quan trọng trong quy trình quản trị rủi ro uy tín. Để có được niềm tin của cộng đồng đối với thương hiệu của doanh nghiệp, đó là cả một chặng đường dài đòi hỏi sự đồng nhất trong chiến lược phát triển và hoạt động của cả một bộ máy. Khi đã xây dựng thành công uy tín của mình, đó sẽ là một tài sản vô giá giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược tiếp theo một cách dễ dàng”.

Đây là nhận định vừa được Công ty Vietnam Report, báo Báo VietnamNet – Bộ Thông tin Truyền thông công bố trong nghiên cứu “Top 10 Doanh nghiệp niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông năm 2015”. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của doanh nghiệp, được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, và được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Dựa trên phương pháp nghiên cứu này, Vietnam Report lựa chọn và tiến hành mã hóa (coding) những bài báo viết về 100 công ty có tỷ lệ vốn hoá và tính thanh khoản tốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam được đăng tải trên các chuyên mục đầu tư, tài chính, chứng khoán, … của 5 trang báo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Café F, Đầu tưĐầu tư chứng khoán từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 dựa trên 12 tiêu chí cụ thể. Với tổng số 2.707 bản ghi (tương ứng 2.707 coding units) về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các doanh nghiệp đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các công ty này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn về hình ảnh, những điểm yếu cần phải cải thiện, và những chiến lược để đạt được các mục tiêu truyền thông.

Qua kết quả nghiên cứu, 3 tên tuổi DN có uy tín trên truyền thông nhất là: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (VNM), Tập đoàn Bảo việt (BVH) và Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB). Trong đó, Vinamilk luôn là một điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng. Bà Mai Kiều Liên – CEO của Vinamilk với những đóng góp xuất sắc của mình, bà luôn là nhân vật được truyền thông trong nước và nước ngoài săn đón và ưu ái.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report chỉ ra rằng nguồn thông tin trên truyền thông xuất phát từ chính các doanh nghiệp có xu hướng tăng. Điển hình như Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), và Công ty Cổ phần FPT (FPT) là những doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc công bố các thông tin ra công chúng (với khoảng 40% số lượng thông tin trên truyền thông do công ty cung cấp). Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng trong việc chủ động cung cấp thông tin tới công chúng, hơn thế nữa việc này sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý hình ảnh của mình một cách tốt hơn, tránh được các rủi ro truyền thông và phần nào củng cố vị thế của mình trong cộng đồng.

Sự đa dạng và minh bạch trong việc công bố thông tin của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán luôn là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư, thể hiện tính chuyên nghiệp của các công ty cũng như quy trình hoạt động, quản lý của thị trường chứng khoán. Từ hoạt động quản lý, nhân sự, chính sách, các công tác xã hội cho đến chiến lược kinh doanh, kết quả hoạt động, v.v. của doanh nghiệp đều được nhắc đến nhiều hơn trong những tin báo thường nhật. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (VNM) và Tập đoàn VinGroup (VIC) là 2 trong số các doanh nghiệp niêm yết có sự đa dạng nhiều nhất về thông tin công bố. Trong nhiều năm qua VNM luôn là một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi không chỉ thành công trong các hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tích cực thực hiện các công tác an sinh xã hội. VinGroup được xem như một trong những tập đoàn kinh tế vững mạnh của Việt nam với sự phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh đa ngành nghề từ đầu tư bất động sản cho đến dịch vụ thương mại bán lẻ. Trong những năm trở lại đây, với nhiều thương vụ mua bán, đặc biệt phải kể đến bản hợp đồng mua lại chuỗi siêu thị bán lẻ OceanMart, VinGroup luôn là đề tài nóng bỏng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công chúng bất cứ khi nào cái tên này xuất hiện trên mặt báo.

Sự áp đảo về lượng thông tin truyền thông tích cực của các doanh nghiệp Top 10 cho thấy bên cạnh sự hoạt động có hiệu quả, các Doanh nghiệp Việt Nam đã phần nào “có kinh nghiệm hơn” trong việc quản trị các luồng thông tin. Điều này có thể được lý giải bởi 2 lý do như sau: Thứ nhất, đây đều là những doanh nghiệp niêm yết nằm trong nhóm VN30 – Top 30 doanh nghiệp có tỷ lệ vốn hóa và thanh khoản cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam nên họ là những doanh nghiệp uy tín và hoạt động thực sự có hiệu quả cũng như hình ảnh của họ được đánh giá cao trong mắt công chúng. Thứ hai, thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm 2014 cũng như nửa đầu năm 2015 đều đạt được những kết quả rất khả quan. Theo thống kê của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2015, giá trị vốn hóa của thị trường đạt gần 31,1% GDP (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2014); giá trị giao dịch tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2014; tổng giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt hơn 96 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng hóa trị huy động vốn thông qua kênh trái phiếu chính phủ đạt trên 82 nghìn tỷ đồng.

Với những dấu hiệu tích cực như vậy, theo nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lợi thế để thực hiện các chiến lược kinh doanh, đầu tư của mình, tạo tiền đề vững chắc trong xây dựng hình ảnh tích cực của mình trên truyền thông.

Quỳnh Chi