10:23:34 | 28/7/2015
Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 năm 2015 ước đạt 2,47 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 7 tháng đầu năm 2015 lên 16,93 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,2 tỷ USD, giảm 5,7%, giảm rất mạnh ở các mặt hàng như cà phê (33,7%), cao su (9,2%) và gạo (8,3%); Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 3,53 tỷ USD, giảm 17%, giảm rất mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (27,71%); Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,88 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 7 năm 2015 ước đạt 717 nghìn tấn với giá trị đạt 300 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 3,72 triệu tấn và 1,59 tỷ USD, giảm 3,1% về khối lượng và giảm 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 431,16 USD/tấn, giảm 4,64% so với cùng kỳ năm 2014.
Về thị trường Nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2015 với 38,1% thị phần. Sáu tháng đầu năm 2015 xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 9,04% về khối lượng và giảm 13,25% về giá trị). Đáng chú ý nhất là thị trường Malaixia có sự tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2015, tăng gấp 2,3 lần về lượng và gấp 2 lần về giá trị, vươn lên vị trí thứ 3 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 8,36% thị phần. Các thị trường có sự giảm đột biến trong 6 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm 2014 là Phillipin (-39,5%), Singapore (-41,8%), và Hong Kong (-32,8%)
Xuất khẩu cà phê trong tháng 7 năm 2015 ước đạt 107 nghìn tấn với giá trị đạt 220 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 792 nghìn tấn với tổng giá trị 1,63 tỷ USD, giảm 33,9% về khối lượng và giảm 33,7% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 2.064 USD/tấn, tăng 0,97% so với năm 2014. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2015 với thị phần lần lượt là 15,31% và 11,53%. Giá trị xuất khẩu cà phê trong 6 tháng đầu năm 2015 ở 10 thị trường chính của Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm 2014.
Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 7 năm 2015 ước đạt 34 nghìn tấn với giá trị 259 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 đạt 184 nghìn tấn với 1,34 tỷ USD, tăng 11,8% về khối lượng và tăng 26,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 7.213 USD/tấn, tăng 12,62% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 36,55%, 12,26% và 11,72% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (110%), Thái Lan (48,4%), và các TVQ Arập Thống nhất (40,2%).
Cũng theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 13,34 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 10,12 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
T.H
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI