Đa dạng hóa nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

15:20:16 | 25/8/2015

Bằng những nỗ lực nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ trên các mặt công tác, ngành giao thông vận tải (GTVT) Bắc Giang đã đạt được những kết quả tích cực.

Các dự án đầu tư xây dựng được quan tâm chỉ đạo về tiến độ, chất lượng; công tác quản lý và sửa chữa đường bộ đã được quan tâm hơn, đầu tư cho sửa chữa cao hơn, hình thức quản lý theo phương thức đặt hàng sửa chữa thường xuyên đã phát huy hiệu quả, các tuyến đường được ưu tiên sửa chữa đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo giao thông; công tác chỉ đạo xây dựng đường giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm; công tác quản lý vận tải được siết chặt, đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện đáp ứng yêu cầu của xã hội; các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hoạt động ổn định, tiếp tục phát triển.


Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản về giao thông năm 2014 tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đầu tư 09 dự án công trình giao thông, gồm 01 dự án chuẩn bị đầu tư, 01 dự án khởi công mới và 07 dự án chuyển tiếp; với kể hoạch vốn được giao là 825 tý đồng. Các dự án đều cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, trong đó có 04 dự án trọng điểm (Xây dựng cầu Đông Xuyên và đường dẫn lêu cầu, dự án ĐT 398 mở rộng đoạn Tiền Phong - Đông Việt, ĐT 293 và các tuyến nhánh, đường nối ĐT 398 đi QL18). Ngoài ra, các công tác khác như quản lý, bảo trì đường bộ; quản lý đăng kiểm vận tải phương tiện; đảm bảo an toàn giao thông đều được đảm bảo và đạt được những kết quả tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, ngành GTVT Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực với một số kết quả trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản: Cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện nhiệm vụ đầu tư 05 dự án, bao gồm: 02 dự án khởi công mới và và 03 dự án chuyển tiếp với kế hoạch vốn được bố trí là 441,42 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn vay là 105 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ là 336,42 tỷ đồng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác GPMB các dự án và GPMB phục vụ thi công QL1 đoạn Hà Nội - Băc Giang theo hình thửc BOT, Tổng giá trị khối lượng thực hiện các dự án tính đến hết 30/6/2015 đạt 365,9 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo trì đường bộ đã được tăng cường, hoàn thành kế hoạch sửa chữa đường bộ đạt trên 34 tỷ đồng. Công tác, quản lý vận tải, đặng kiểm phương tiện, quản lý đào tạo và sát hạch, thanh tra giao thông vận tải tiếp tcụ được quan tâm triển khai.

Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn nên Nhà nước đã tập trung mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư. Nhiều cơ chế chính sách đã được ban hành để thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước bằng nhiều hình thức xã hội hóa như: Xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT), Xây dựng-chuyển giao (BT), nhượng bán quyền thu phí,… nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong 3 năm gần đây, đã có một số dự án theo hình thức BOT lớn được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như: Dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang triển khai thi công và sẽ đưa vào khai thác vào năm 2016, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu triển khai thi công và một số dự án chuẩn bị triển khai thi công như: QL31 đoạn Bắc Giang - Chũ; đường nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ngoài ra, giao thông nông thôn đã thu hút được lượng lớn kinh phí đầu tư từ các nguồn ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nguồn xã hội hóa do nhân dân, tổ chức đóng góp.

Trong những năm qua, ngành GTVT Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án như: rà soát quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án; rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý tiết kiệm; xây dựng và quản lý tiến độ từ đầu năm; rà soát, gia cường để kéo dài thời gian sử dụng của các cầu trên địa bàn.