15:21:59 | 22/10/2015
“Du lịch rất nhảy cảm, có thể có những giảm sút đột ngột khi có những biến cố tác động vào như các sự kiện, các biến cố chính trị. Khi phục hồi thì cần có quá trình và quy trình chứ không thể phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi vẫn tin vào sự phục hồi rất tích cực vào 3 tháng cuối năm và năm 2016”- Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.
Có thể nói, trong 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn do những ảnh hưởng khách quan của thị trường trong và ngoài nước. Theo báo cáo của Tổng cục du lịch, hai thị trường chính của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Nga vẫn chưa thoát khỏi khó khăn về kinh tế. Trung Quốc là thị trường lớn chiếm khoảng ¼ lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam, đã đột ngột giảm sút liên tục trong 13 tháng. Thị trường Nga nhiều kỳ vọng bị cấm vận và sự mất giá của đồng rupi và sụt giảm biên độ giá dầu cũng ảnh hưởng nhiều đến lượng khách du lịch của Nga đến Việt Nam.

Tuy nhiên trong quý 3/2015, khách quốc tế đến Việt Nam đã bắt đầu phục hồi và đến giữa tháng 9 thì Việt Nam thu hút được 5,69 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, chỉ giám sút 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng về thị trường nội địa thì 9 tháng vừa qua rất là sôi động. chúng tôi dự báo tăng khoảng 10% trong đó tổng số khách là 48,8 triệu lượt, khách lưu trú là 23,4 triệu lượt. Đây là thời điểm phục hồi rất tốt và lấy lại tốc độ phục hồi.
Tại họp báo, Tổng cục du lịch cho biết, các thị trường chi tiêu thấp, thị trường đi bằng đường bộ gần Việt Nam như Trung quốc, Thái Lan, Lào, Campuchi giảm, nhưng các thị trường xa giảm nhẹ hoặc có tăng trưởng, trong đó thị trường Hàn Quốc tăng cao lên đến 31% và một số thị trường Châu Âu chi tiêu cao tăng lên đặc biệt là từ khi miễn Visa. Điều đó cho thấy rằng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 đang phát huy và đang được thúc đẩy theo lộ trình này. Giai đoạn 9 tháng vừa qua đã bước đầu biết được xu hướng phát triển du lịch Việt Nam theo xu hướng thu hút thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
Hai thị trường khách chủ yếu Trung Quốc và Nga sau 13 tháng giảm sút mạnh đã bắt đầu phục hồi theo hướng khách đi chủ yếu bằng đường hàng không, còn khách đi đường bộ, khách qua lại biên giới với thời gian lưu trú ngắn đã giảm đi. Trung Quốc sau 6 tháng giảm 29% thì sau 9 tháng chỉ còn giảm 20% và thị trường Nga sau 6 tháng giảm trên 20% thì sau 9 tháng chỉ còn giảm trên 10%.
Đặc biệt, nghị quyết 40 và 46 của chính phủ về miễn phí visa cho Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha và Belarus đã phát huy hiệu quả. Sự tăng trưởng khách là công dân của 5 thị trường đó sống và làm việc ở khu vực gần Việt Nam như bangkok, Singapore, Hongkong, Malaysia đã cho thấy hiệu ứng của chính sách miễn phí visa. “Trong khi những thị trường xa cần phải có thời gian dài 6-9 tháng để ra kế hoạch thì chính sách này rất tốt cho phân khúc thị trường khách ở gần Việt Nam”. Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.
Cùng với diễn biến thay đổi tích cực từ thị trường quốc tế, thị trường nội địa duy trì mức phát triển tốt. Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, từ năm nay thì phân khúc ra thành 2 nhóm riêng là khách nội địa có lưu trú và khách tham quan trong ngày. Số lượng thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, nhờ sự tăng trưởng của phân khúc thị trường chi tiêu cao lưu trú dài ngày của khách quốc tế và sự gia tăng của khách nội địa cũng như chất lượng khách nội địa được cải thiện đáng kể nên tổng thu từ khách du lịch 9 tháng vẫn tăng 28%. Đây thực sự là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.
“Nếu giữ được mức độ tăng trưởng như hiện nay và cao hơn một chút thì đến hết 2015 Việt Nam sẽ san lấp được sự sụt giảm trong sốt 13 tháng qua và 6 tháng đầu năm nay và sẽ đạt được mức như năm 2014. Nếu như không có yếu tố bất thường đột ngột diễn ra thì du lịch Việt Nam đã bước vào giai đoạn đổi mới”- Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.
Về công tác xúc tiến quảng bá, trong thời gian từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ tham dự các sự kiện quan trọng gồm có Hội chợ du lịch thế giới WTM (Anh), ITB Asia (Singapore), hội chợ du lịch tại Thành Đô (Trung Quốc); tổ chức các chương trình phát động thị trường tại Singapore, Hồng Kông, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Belarus. Bên cạnh việc tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam ngay tại các thị trường nguồn châu Âu vừa được miễn thị thực, một điểm mới ở đây là Tổng cục Du lịch lựa chọn giới thiệu du lịch Việt Nam tại Singapore và Hồng Kông do đây là những trung tâm trung chuyển khách du lịch lớn nhất ở khu vực châu Á.
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI