Du lịch Sông Hồng: Cần có sự đầu tư thỏa đáng

15:45:25 | 24/11/2015

Con sông là minh chứng cho các giai đoạn lịch sử qua các giai đoạn, lưu giữ những tục tập quán văn hóa của người Việt xưa cho đến nay. Bởi thế, việc đưa vào tuyến du lịch sông Hồng bằng ca-nô, thuyền buồm rất ý nghĩa với du khách muốn tìm hiểu  lịch sử, văn hóa Hà Nội và đất nước Việt Nam. Nếu như có sự đầu tư và gắn kết hợp lý với các tỉnh  thì đây sẽ là sản phẩm du lịch mới của du lịch phía bắc có sức hút lớn.

Tour văn hóa tâm linh hấp dẫn

Đi qua mỗi địa phương Sông Hồng lại có một tên gọi khác nhau, từ Nam Sang khi qua Nam Định, qua Hưng Yên thì lại có tên Thiên Mạc (mặt trời) gắn liền với sự tích Tiên Dung-Chử Đồng Tử khi gặp nhau,  v.v Có thể nói sông Hồng là dòng sông dài  kết nối với nhiều tỉnh ở Bắc Bộ cho đến tận Thanh Hóa và có nhiều tên gọi khác nhau khi qua các tỉnh như sông Thao, sông Nhị Hà (sông Cái), cho đến khi người Pháp cai trị và đặt tên sông Hồng cho đến nay. Du ngoạn trên sông Hồng, du khách sẽ có những cảm giác mới lại, thú vị, được hoà mình vào cảnh quan sông nước hữu tình, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của các ngôi đền chùa ven sông, tham quan cuộc sống cư dân, thăm làng gốm Bát Tràng..v.v thưởng thức món cá nổi tiếng Anh Vũ (Phú Thọ), tham quan làng lụa Vạn Phúc (Thanh Trì) hay làng nghề mây tre đan Ninh Sở v.v…


Phát biểu tại hội thảo “Khảo sát sản phẩm du lịch đường sông tuyến sông Hồng, Hà Nội – Hưng Yên” các đại diện doanh nghiệp lữ hành đều cho rằng, cảnh quan khi đi qua các con cầu sông Hồng tạo ra các nét rất ý nghĩa, và có nhiều cây cầu đẹp như cầu Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân, Thanh Trì, Vĩnh Tuy. Đi du lịch sông Hồng, thú vị nhất là được ngắm cảnh, tham quan đình, chùa dọc hai bên bờ, một đặc trưng gắn với văn hóa lúa nước sông Hồng. Ở miền Bắc mỗi thôn, mỗi làng đều có các đình, chùa, lò gạch bên sông, cánh đồng lúa trải dài….đó là những trải nghiệm mới, khác hẳn với khi chọn tour đường bộ. Nếu như  có sự đầu tư hợp lý các tuyến tour này sẽ rất phát triển.

Cần có sự đầu tư thỏa đáng

Mặc dù tiềm năng du lịch lớn, tuy nhiên theo đại diện doanh nghiệp GTC (Tổng công ty du lịch Hà Nội) đơn vị khai thác du lịch tuyến sông Hồng, hàng năm mới chỉ đón 300 nghìn lượt khách, nhưng du khách quốc tế chỉ chiếm 20-30 % trong khi đây là tour khá hấp dẫn với người nước ngoài. Hiện nay mới chỉ đưa vào khai thác hàng ngày tour làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề mây tre đan Ninh Sở và ông hi vọng rằng tàu GTC sẽ là nhịp cầu đưa du khách đến các tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, kết nối tour du lịch bằng đường sông.

 Sở dĩ chưa có được kết quả tốt, một phần do các yếu tố nội tại như bến bãi còn nhiều khó khăn và cơ chế kinh doanh tàu chưa theo cơ chế thị trường, bản thân các doanh nghiệp tham gia triển khai cũng khó. Hoạt động về bar còn hạn chế, trong khi đây lại là hoạt động rất hấp dẫn với du khách nước ngoài.

Qua khảo sát sản phẩm du lịch đường sông tuyến sông Hồng, Hà Nội – Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, dịch vụ trên tàu hiện nay chưa tốt. Cụ thể trên tàu không có các sản phẩm như đặc sản, đồ lưu niệm... của các vùng miền đồng bằng sông Hồng. Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng chỉ rõ, Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng cần phải tối ưu hóa lợi nhuận, giá trị gia tăng qua các dịch vụ.  

Vụ trưởng Vụ lữ Hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh, có một vấn đề lớn chưa được quan tâm đầu tư, ngay cả thành phố Hà Nội cũng chưa quan tâm là về đường sông. Vì vậy, các cơ quan truyền thông cần tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao tăng nhận thức của chính quyền, vì sông Hồng có một tiềm năng du lịch rất lớn. Việc thu hút doanh nghiệp đầu tư đóng tàu trên sông cần có bến bãi, cảng hành khách phù hợp. Quan trọng hơn là vấn đề quy hoạch đô thị, bản thân hai bên bờ sông Hồng chưa được quy hoạch đô thị, HN cần sớm có cảng du lịch sông Hồng ổn định, để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, ví dụ buổi tối giống như sông Sài Gòn, hoàn toàn có thể tổ chức các tàu với hệ thống nhà hàng, thư giãn, nghỉ ngơi, trên cơ sở HN đầu tư trước, tiếp theo là các địa phương…

Giang Tú