15:08:10 | 12/1/2016
Thực hiện đề án chia tách Bưu chính và Viễn thông, từ ngày 01/01/2008, Bưu điện tỉnh Kiên Giang chính thức chia tách với Viễn thông Kiên Giang trở thành đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Từ sau cột mốc quan trọng này, với nỗ lực luôn tự làm mới mình và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, Bưu điện tỉnh Kiên Giang đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tự tin cùng VNPost hòa nhập vào môi trường kinh doanh mới nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức.
Ngay từ khi chia tách khỏi Tập đoàn và chính thức không còn nhận sự trợ cấp bằng tiền từ Chính phủ từ đầu năm 2014, trên cơ sở nhận định rõ những khó khăn thách thức trước mắt, cả hệ thống VNPost luôn vận động không ngừng, đẩy nhanh tiến độ phát triển đa dạng hóa những ngành nghề mới để gia tăng nguồn thu, phù hợp với xu thế của thời đại và để làm mới chính mình. Tổng Công ty đã quy hoạch dịch vụ thành ba nhóm dịch vụ trụ cột gồm: bưu chính chuyển phát (BCCP), tài chính bưu chính (TCBC) và kinh doanh phân phối truyền thông (PPTT).

Trên cơ sở xác định rõ BCCP là nhóm dịch vụ cốt lõi, là nền tảng trung tâm cho phát triển những dịch vụ khác, chính vì vậy VNPost nói chung và các đơn vị thành viên, trong đó có Bưu điện tỉnh Kiên Giang nói riêng luôn nỗ lực triển khai thực hiện dịch vụ BCCP một cách tốt nhất. So sánh về quy mô thị trường, hiện nhóm dịch vụ BCCP của Bưu điện Kiên Giang được xếp trong nhóm 15 đơn vị tiềm năng lớn nhất trong hệ thống VNPost. Thị trường BCCP Kiên Giang tiềm năng với cả chuyển phát trong nước lẫn quốc tế bởi tính đặc thù của địa bàn. Những năm gần đây thị trường BCCP Kiên Giang phát triển hết sức sôi động, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác thị trường màu mỡ này, theo đó mức độ cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn. Nhận thức rõ những khó khăn hiện tại cũng như tiềm ẩn, trên cơ sở định hướng của Tổng Công ty, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với công tác rà soát tổ chức sản xuất; rà soát đường thư nội tỉnh, rút ngắn thời gian toàn trình, tiết kiệm chi phí; tăng tần suất giao nhận tuyến thư tại các đơn vị…
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty, Bưu điện tỉnh Kiên Giang còn thường xuyên đánh giá, đo kiểm chất lượng dịch vụ qua chỉ số KPI. Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát thường kỳ, đột xuất, hàng năm Bưu điện tỉnh đều tổ chức kiểm tra bưu gửi công ích, ngoài công ích và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Công tác phát triển kinh doanh, giành lại thị phần cũng được Bưu điện tỉnh Kiên Giang đặc biệt quan tâm và quyết liệt thực hiện đạt hiệu quả cao. Năm 2015, kinh doanh nhóm dịch vụ BCCP thực hiện đạt 105% kế hoạch được giao, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh phát triển hơn 200 khách hàng lớn, đặc biệt nhiều dịch vụ hành chính công được triển khai rất hiệu quả, góp phần tiết giảm chi phí cho nhân dân và xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Khác với BCCP, nhóm dịch vụ TCBC hoàn toàn đi sau đối thủ cạnh tranh và mức độ cạnh tranh còn phức tạp hơn nhiều so với BCCP. Mặc dù vậy nhóm dịch vụ này vẫn đang trong xu thế phát triển rất đa dạng, mạnh mẽ và được xác định là nhóm dịch vụ tiềm năng, đóng góp ngày càng lớn trong hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh Kiên Giang. Năm 2015, kinh doanh nhóm dịch vụ TCBC của Bưu điện tỉnh thực hiện đạt 105% kế hoạch, tăng trưởng 27% so với năm 2014. Bên cạnh các dịch vụ truyền thống như chuyển tiền, nay đã mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác như : tiết kiệm gửi góp, cho vay tiêu dùng trong dân, tín dụng hưu trí, cho vay cán bộ nhân viên và lực lượng vũ trang, thu bảo hiểm y tế trong dân, bảo hiểm nhân thọ... đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng trong tỉnh.
Bên cạnh nhóm dịch vụ TCBC, nhóm PPTT của Bưu điện tỉnh cũng có sự tăng trưởng mạnh, năm 2015 thực hiện đạt 109% kế hoạch, tăng trưởng 53% so với năm 2014. Trong năm 2015, Bưu điện tỉnh đã quyết liệt mở rộng phát triển nhóm dịch vụ này tại địa bàn nông thôn, đặc biệt là triển khai trên diện rộng toàn tỉnh dịch vụ phân phối hàng tiêu dùng với mục tiêu tạo điều kiện cho nhân dân vùng nông thôn được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa tiêu dùng chất lượng cao.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Phong - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh "Giai đoạn hiện nay, tư duy độc quyền của người làm Bưu điện đã được tháo bỏ; chất lượng dịch vụ - cung cách phục vụ cũng được cải tiến triệt để theo hướng tích cực; định hướng phát triển từng nhóm dịch vụ hết sức chiến lược, cụ thể và rõ ràng. Trong tương lai gần, sự cấp tiến này cộng với nỗ lực quyết tâm cao độ từ Tổng Công ty cho đến các đơn vị thành viên, trong đó có Bưu điện tỉnh Kiên Giang chắc chắn sẽ góp phần nâng vị thế Bưu điện Việt Nam lên một tầm cao mới, tự tin bước những bước đi thật vững chắc trên chính đôi chân của mình".
Minh Kiệt - Nguyễn Hùng