13:49:26 | 1/2/2010
Căn cứ trên kết quả điều tra của dự án khảo sát “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam” do công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen VN thực hiện, lễ công bố và trao giải những thương hiệu nổi tiếng tại VN năm 2006 sẽ được tổ chức vào ngày 5/4/2006.
Đây là chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng với sự phối hợp thực hiện của tạp chí Vietnam Business Forum, công ty truyền thông cuộc sống và công ty ACNielsen VN.
Với số lượng mẫu điều tra là 3.000, ACNielsen VN thực hiện phỏng vấn ở cả 3 miền với những người ở độ tuổi 15-60 và cư trú lâu dài tại địa phương được phỏng vấn. Kết quả điều tra được đánh giá là đảm bảo tính khách quan, chính xác với sai số khá thấp - 1.8%. Trên 1.000 nhãn hiệu của 10 ngành hàng lớn được phân tích, xếp loại, từ đó thu được 500 nhãn hiệu được nhiều người nhận biết nhất.
Qua kết quả điều tra, Ban tổ chức đã chọn ra được 10 thương hiệu nổi tiếng nhất xét trong từng ngành hàng lớn, 10 thương hiệu nổi tiếng nhất xét theo mỗi ngành hàng và 500 thương hiệu sẽ được công bố và trao giải. Có một điều đặc biệt là trong số 500 thương hiệu nổi tiếng được công bố có tới 50% là thương hiệu VN.
10 THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM 2006
|
STT |
Ngành hàng lớn |
Thương hiệu |
|
1 |
Ngành hàng Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm |
Bảo hiểm Prudential |
|
8 |
Ngành hàng Thời trang |
Biti's |
|
3 |
Ngành hàng Thực phẩm - Đồ uống |
Cô Gái Hà Lan |
|
7 |
Lĩnh vực Bất động sản – Xây dựng - Nội thất |
Gạch Đồng Tâm |
|
6 |
Phương tiện - Dịch vụ giao thông vận tải – Nhiên liệu |
Honda |
|
9 |
Ngành hàng Đồ dùng lâu bền (Phi điện tử) |
Kymdan |
|
2 |
Lĩnh vực Dịch vụ đời sống |
Metro |
|
5 |
Lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông – Tin học |
Nokia |
|
4 |
Ngành hàng Hóa mỹ phẩm và Dược phẩm |
OMO |
|
10 |
Ngành hàng Điện - Điện tử - Điện gia dụng |
Sony |
Đại diện ACNielsen Vn cho biết, trong 10 ngành hàng lớn nhận được đánh giá cao của người tiêu dùng thì có 3 ngành hàng là thương hiệu Việt Nam, đó là bất động sản, thời trang, đồ dùng lâu bền mà không dùng điện (non-electrical purable). Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây rất chú trọng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Giáp, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn Sở hữu Công nghiệp và Chuyển giao Công nghệ (P&TB) thuộc VCCI, một số thương hiệu trong danh sách nhận được phản hồi tốt vẫn chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá. Đây là vấn đề đáng báo động của các doanh nghiệp Việt Nam, họ chưa nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của việc sở hữu thương hiệu.
Bên cạnh việc tổ chức đêm hội “Tầm nhìn thương hiệu” và lễ trao giải cho những thương hiệu nổi tiếng, ban tổ chức chương trình sẽ xuất bản ấn phẩm “Thương hiệu nổi tiếng tại VN năm 2006” và ra mắt website www.thuonghieunoitieng.info để khuyếch trương, giới thiệu các thương hiệu nổi tiếng tới cộng đồng DN, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội kinh tế trong và ngoài nước. Đại diện ban tổ chức cho biết, có thể trong thời gian tới, quy mô điều tra sẽ rộng hơn để có thể lựa chọn được những thương hiệu nổi tiếng của Vn tại nước ngoài.
Trong tương lai, Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức các hội thảo, khoá học dành cho DN, có mời các chuyên gia về thương hiệu trên thế giới làm diễn giả. Điều này không chỉ giúp những người làm về thương hiệu được đào tạo chuyên sâu mà còn giúp họ nhận biết rõ hơn về xây dựng thương hiệu. Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh rằng Việt Nam đang mở cửa nền kinh tế một cách nhanh chóng, do vậy áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu trong từng ngành hàng, giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp nước ngoài cũng ngày càng trở nên gay gắt, và việc sở hữu một thương hiệu nổi tiếng có ý nghĩa sống còn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, do đó các DN VN cần phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề phát triển thương hiệu.
Nguyễn Thoa
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI