Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam: Cần quy hoạch sản phẩm cụ thể

16:30:29 | 25/3/2016

Theo Ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, vài năm trở lại đây các sản phẩm du lịch đã từng bước được hoàn thiện mang đặc trưng riêng của Làng, đó là nhấn mạnh vào nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc.

 

Những phiên chợ của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang, Điện Biên, hay khu vực đồng bằng sông Cửu Long…, những lễ hội đặc sắc: lễ cầu mùa, cầu mưa, lễ Khao lề thế lính… được tái hiện một cách sinh động đã thu hút được sự quan tâm của du khách. Tuy nhiên, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng, vẫn chưa có sự bắt tay, kết nối chặt chẽ giữa Ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam với các doanh nghiệp du lịch để xây dựng sản phẩm.  Ở đây có hai vấn đề: Một là, chưa thực sự là sản phẩm phù hợp. Nếu xây dựng sản phẩm để đón đoàn khách du lịch thì phải bàn với các công ty du lịch đại diện cho khách hàng những ý tưởng khách muốn xem...  thì Làng văn hóa về vấn đề làm sản phẩm cần phải tính toán lại. Thứ hai, khi DN đã có công sức, đầu tư trí tuệ, thậm chí đóng góp thì cái đó phải có đầu tư chuẩn thì việc đưa khách đến sẽ tốt hơn vì DN chỉ mong có sản phẩm.


 

Theo PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, để có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như mong muốn của doanh nghiệp du lịch, cần phải có một quy hoạch cụ thể về sản phẩm chứ không thể để tình trạng như hiện nay.

 

Chúng ta làm du lịch nên cái quan tâm đó là sản phẩm và thị trường. Câu hỏi đầu tiên chúng ta làm cái này để phục vụ ai sau đó mới phục vụ như thế nào. Vậy Làng văn hóa này phục vụ thị trường quốc tế là chính hay thị trường nội địa là chính? Chúng ta khẳng định ở Làng sản phẩm chủ yếu là văn hóa, thế thì nó ở đâu. Đặc điểm của thị trường này nó sẽ đi vào mùa nào, tháng nào rồi đối tượng nào đến với chúng ta thì từ đó mới thiết kế được sản phẩm và các doanh nghiệp cùng chúng ta thiết kế ra sản phẩm phù hợp, chúng tôi cho rằng lúc đó chúng ta mới hoạt động hiệu quả được”.

 

Một vấn đề nữa khiến Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam chưa hấp dẫn du khách chính là dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi còn quá thiếu. Ông Nguyễn Quang Lân- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội cho rằng, muốn làng trở nên hấp dẫn thì phải có các dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách, Tôi thấy Làng đầu tư rất nhiều nhưng hiệu quả chưa cao. Hiện chúng ta có sản phẩm nhưng các khu lại cách xa nhau và không gắn với các dịch vụ ăn, ở. Hôm trước tôi đến đây có người đến phát card bảo là ăn gì thì mang từ ngoài kia vào phục vụ. Rõ ràng dịch vụ phải tăng cường

 

Từ thực tế doanh nghiệp, ông Đỗ Đình Tưởng- Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Đẳng cấp Việt (Vietpro) nêu ý kiến, kiến trúc không phải làng vì bê tông quá nhiều. Đến làng chỉ thấy xác chứ chưa có hồn, mà làm du lịch thì phải từ cái hồn, tức là từ chính cộng đồng các danh thắng thì các nhà mà chúng ta đến chỉ là cái xác, đồng bào chỉ đến trong dịp lễ hội. Các dịch vụ vui chơi giải trí rất thiếu và yếu, trong khi mỗi dân tộc chúng ta có những trò chơi rất riêng.

 

Với diện tích hơn 1500 héc ta, Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nếu liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch. Đồng thời phải xác định rõ sản phẩm và thị trường của mình là gì, đối tượng khách là ai, phục vụ như thế nào... để từ đó thiết kế sản phẩm. Có như vậy mới hoạt động hiệu quả được.

 

T.Huyền