Thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, yếu tố tác động tích cực trong định hướng phát triển hoạt động xuất khẩu của Hapro

10:54:09 | 24/5/2016

Đối với Tổng công ty Thương mại Hà Nội việc tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ là một cường quốc và có nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể nói sẽ đem lại rất nhiều cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển nền kinh tế nói chung và hoạt động SXKD của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng; nhưng bên cạnh đó cũng sẽ đặt ra không ít những trở ngại, thách thức và đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc UBND Thành phố Hà Nội, hoạt động trên hai lĩnh vực chính là kinh doanh xuất nhập khẩu và thương mại nội địa. Sau hơn 11 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty đã phát triển nhanh cả về quy mô và chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu, với kim ngạch XK hàng năm đạt gần 200 triệu USD, thị trường đã mở rộng và phát triển đến hơn 70 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thời gian qua, Hapro là một trong những đơn vị nằm trong khối những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về xuất khẩu một số mặt hàng nông sản, thực phẩm như: Gạo, Hạt tiêu, Hạt điều, Tinh bột sắn; Thủ công mỹ nghệ;… với kim ngạch tăng trưởng mạnh qua các năm; trong đó nhiều năm liền Hapro nằm trong số top 3 – 5 doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng Hạt tiêu lớn nhất, trong Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu Hạt Điều lớn nhất Việt Nam. Hapro còn liên tục có tên trong TOP 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và 6 năm liên tục nằm trong nhóm các doanh nghiệp đạt “Thương hiệu quốc gia”, “VietNam Value”.


Đối với thị trường Mỹ, Hapro đặc biệt quan tâm để tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu các mặt hàng đặc biệt là các mặt hàng Hapro có thế mạnh. Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Hapro vào thị trường Mỹ đạt khoảng gần 30 triệu USD/năm với những mặt hàng chủ yếu là hàng nông sản như hạt tiêu, một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ và  hàng may mặc. Tuy nhiên, Hapro nhận thấy đến thời điểm hiện tại vẫn chưa khai thác tốt cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này và thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa trong việc tìm hiểu, xây dựng thị trường, tìm kiếm cơ hội và nhu cầu theo từng vùng, từng bang của Mỹ để có những trọng tâm cụ thể cho việc tham nhập thị trường, từng bước nâng cao kim ngạch xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng với dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và cũng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm đảm bảo, trách nhiệm xã hội.

Đến thời điểm hiện nay, khi quan hệ đối ngoại Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng được mở rộng làm tiền đề cho việc phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng được quan tâm; Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng chính là cơ hội rất lớn cho việc phát triển quan hệ hàng hóa hai chiều Việt Nam – Mỹ. Đây cũng chính là tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hapro nói riêng tăng cường việc phát triển thị trường, nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ, góp phần nâng tầm quan hệ đối tác Việt nam – Hoa Kỳ. Hapro mong muốn và hy vọng rằng với sự giúp đỡ hỗ trợ từ VCCI, nhân dịp chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam và đặc biệt là có sự tham gia liên quan tới chuyến thăm của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, Hapro cũng sẽ có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các cơ quan xúc tiến thương mại của Hoa Kỳ và đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ làm tiền đề cho việc mở rộng và phát triển tiềm năng xuất khẩu hàng hóa của Tổng công ty vào thị trường Hoa Kỳ và khu vực lân cận trong thời gian tới.