14:44:28 | 9/6/2016
Năm 2015 ngành Công Thương đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, triển lãm; đặc biệt năm 2015 có sự tăng trưởng mạnh về giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu... Đồng chí Vũ Ngọc Khiếu - Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình đã có buổi trả lời phỏng vấn Tạp chí Vietnam Business Forum để làm rõ những vấn đề trên. Duy Bình – Thực hiện.
Ông đánh giá thế nào về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển công nghiệp, thương mại 5 năm qua của tỉnh Thái Bình?
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ của Thái Bình vẫn duy trì và tiếp tục đà phát triển, ổn định, tăng trưởng giai đoạn 2010-2015 khá ấn tượng, cụ thể là: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 11,2%/năm, năm 2015 đạt mức tăng 14,92% (cao hơn so với bình quân chung của cả nước); tổng mức bán lẻ tăng 15,9%/năm; kim ngạch xuất khẩu, t¨ng b×nh qu©n 20,93%/n¨m, năm 2015, đạt 1.270 triệu USD, gấp 2,6 lần so với năm 2010; kim ng¹ch nhËp khÈu t¨ng b×nh qu©n 29,16%/n¨m.
Đạt được mức tăng trưởng trên là do giai đoạn 2011-2015 đã thu hút thêm 126 dự án sản xuất công nghiệp, vốn đăng ký trên 15,4 nghìn tỷ đồng. Một số dự án quy mô lớn được thực hiện đúng tiến độ như: Trung tâm Điện lực Thái Bình, Nhà máy sản xuất Amôn nitrat, Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ đưa từ ngoài khơi vào khu công nghiệp Tiền Hải... Một số sản phẩm mới như: khí mỏ, amôn nitrat, thiết bị điện và dây dẫn trong ô tô, bê tông thành mỏng, gạch không nung v.v...
Đến hết năm 2015, tổng số có 540 dự án đầu tư sản xuất công nghiệp với số vốn đăng ký 94,7 nghìn tỷ đồng, trong đó, có 390 dự án đang sản xuất với số vốn đầu tư trên 22,5 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 110 nghìn lao động. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp bình quân đạt 81,34%. Có 4.369 doanh nghiệp, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2010; 245 làng nghề được công nhận đạt tiêu chuẩn, tăng 26 làng nghề so với năm 2010, giải quyết việc làm ổn định cho 148 nghìn lao động. Giá trị sản xuất nghề, làng nghề chiếm 22% tổng giá trị sản xuất công nghiệp.
Kết cấu hạ tầng thương mại được đầu tư xây dựng và nâng cấp, đã có 104 chợ nông thôn được đầu tư xây mới, cải tạo và nâng cấp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới về chợ của các xã trong tỉnh; 10 siêu thị, 01 trung tâm thương mại hạng III, nhiều cửa hàng tiện lợi... được đầu tư mới, văn minh thương mại được nâng lên; hệ thống cửa hàng bán lẻ và kho xăng dầu được đầu tư quy mô hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong tỉnh.
Hoạt động khuyến công, khuyến thương được đẩy mạnh, đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đào tạo lao động, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Quản lý tốt thị trường, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất và tiêu dùng
Năm 2015, ngành Công thương Thái Bình đã tổ chức nhiều hội chợ và triển lãm, Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của việc tổ chức đó với việc quảng bá sản phẩm địa phương, những vấn đề đặt ra trong năm tới về tổ chức hội chợ, triển lãm? những tác động và hiệu quả của hình thức tuyên truyền trực tiếp, thông qua gia hàng giới thiệu sản phẩm mặt hàng tại hội chợ?
Năm 2015, ngành Công thương Thái Bình đã phối hợp tổ chức và tổ chức cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia 20 Hội chợ và 2 triển lãm, trong đó: 02 hội chợ, 02 triển lãm trên địa bàn tỉnh; 15 hội chợ triển lãm có uy tín trong nước; 01 hội chợ nước ngoài và 3 đợt đưa hàng Việt về nông thôn đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của địa phương.
Hội chợ tổ chức trên địa bàn tỉnh quy mô, chất lượng khá, trong đó hội chợ Nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc bộ - thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, được tổ chức từ ngày 02/10 - 08/10/2015 tại Quảng trường 14/10 - Thành phố Thái Bình; thu hút 484 gian hàng với sự tham gia của trên 200 doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; có trên 20.000 lượt người/ngày đến tham quan, tìm kiếm đối tác và mua sắm; nhiều doanh nhiệp tìm kiếm được bạn hàng đối tác, nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác sản xuất, kinh doanh, chuyển giao công nghệ được ký kết.
Hội chợ ở các tỉnh thành trong nước, với quy mô từ 4 đến 8 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hàng hoá tiêu biểu của Thái Bình; Khu gian hàng của Thái Bình tại các hội chợ được đánh giá cao, được Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen.
Hội chợ tại Incentra Hà Nội - Mátxcơva - Mátxcơva, Liên bang Nga, từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015; tổng diện tích trưng bày 128m2, gới thiệu sản phẩm sứ vệ sinh, hàng nội thất, hàng điện máy của một số doanh nghiệp của tỉnh, hàng hóa tham gia hội chợ được bán hết và quan trọng hơn là ký được hợp đồng tiêu thụ vào nga.
Thông qua việc tổ chức, tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, tổ chức liên kết xúc tiến thương mại và đưa hàng Việt về nông thôn... đã quảng bá rộng rãi thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp của tỉnh, giúp nhiều doanh nghiệp mở rộng thị trường, có nhiều đối tác mới, ký được hợp đồng mua bán, đại lý tiêu thụ, phân phối hàng hóa, tại các tỉnh thành phố trong nước và nước ngoài. Tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn quảng bá trực tiếp sản phẩm đến nông dân, góp phần xây dựng niềm tin vào sản phẩm trong nước đối với người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng vùng nông thôn biết và sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm sản xuất trong nước và tại địa phương...
Để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành công thương đã tham mưu và thực hiện những giải pháp, hoạt động cụ thể nào thưa ông?
Đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành Công thương đã tham mưu:
Làm tốt công tác xây dựng quy hoạch phát triển công nghiệp và thương mại của tỉnh theo từng giai đoạn, năm 2015 đã nghiên cứu và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn từ 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030; Điều chỉnh đề án Quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025; Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015-2025, định hướng đến năm 2030; năm 2016 sẽ thực hiện xây dựng Quy hoạch phát triển công nghiệp; Điều chỉnh: Quy hoạch phát triển chợ, Quy hoạch mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu giai đọan 2016-2025, định hướng đến năm 2030, đây là những đề án rất quan trọng định hướng phát tiển công nghiệp trong thời gian tới.
Tham mưu Ban hành cơ chế chính sách: Quy chế quản lý và sử dụng vốn khuyến công; Quy chế quản lý và sử dụng vốn khuyến thương; tham xây dựng chính sách thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, phát triển nghề và làng nghề, chế biến nông sản thực phẩm...danh mục dự án khuyến khích thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình.
Đi sâu, đi sát doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt khó khăn, tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND quyết những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là những vấn đề nóng liên quan tới đầu tư, đất đai...Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức: Lễ phát động các doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hằng năm; Chuẩn bị nội dung: tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư mới phát sinh; những khó khăn, vướng mắc đề xuất và được các cấp, các ngành giải quyết và chưa được giải quyết, tham mưu tổ chức thành công Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; giúp UBND tỉnh giao ban với các Tập đoàn, Tổng công ty TW có dự án đầu tư tại Thái Bình, tháo gỡ khó khăn, tăng cường đầu tư tại Thái Bình.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công, tập huấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đào tạo nhân lực, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả...
Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương, thẩm định các dự án đầu tư về thiết kế cơ sở, quy hoạch, kỹ thuật môi trường và an toàn công nghiệp, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO), giảm thời gian xét cấp và tham gia từ 50% trở lên, CO giảm trên 75% thời gian.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI