Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Rumani

15:26:54 | 17/6/2016

“Rumani có thế mạnh trong các lĩnh vực dầu khí, hoá dầu, kiến trúc, xây dựng, cảng biển, y tế, chế biến nông sản... và có nhu cầu nhập từ Việt Nam sản phẩm nhiệt đới, hàng tiêu dùng.... Rumani mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ cao, điện tử, kỹ thuật điện, viễn thông và công nghệ thông tin, nông nghiệp, dầu khí và ga...tại Việt Nam”.

Đây là những thông tin được ngài Vlad Vasiliu, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Thương mại và Quan hệ môi trường kinh doanh Rumani đưa ra tại “Diễn đàn doanh nghiệp VN- Rumani: Tiềm năng hợp tác kinh doanh” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại Sứ quán Rumani tại Việt Nam tổ chức vừa qua tại HN.

Diễn đàn được tổ chức nhân dịp Ngài Vlad Vasiliu  sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13-17/6/2016, trong khuôn kỳ họp Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam – Rumani lần thứ XV. Tháp tùng Ngài Quốc vụ khanh là đoàn doanh nghiệp Rumani hoạt động trong các lĩnh vực:nước tinh khiết, thiết bị điện, thiết bị chuyển mạch điện áp thấp, bảng tự động hóa, điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, dầu khí, hóa chất, nhà máy hóa dầu, xây dựng công nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI khẳng định, Việt Nam và Rumani có quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời. Năm 2015 hai nước đã kỉ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao (1950-2015) đánh dấu một chặng đường hợp tác và cùng phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, các hoạt động hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Rumani đã không ngừng được tăng cường và phát triển. Về hợp tác thương mại, kể từ năm 2012 tổng kim ngach trao đổi thương mại Việt Nam- Rumani tăng trưởng khá nhanh, riêng năm 2014 bắt đầu đạt mốc 150 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt nam sang Rumani chiếm tỷ lệ khoảng 2/3. Riêng năm 2015, tổng kim ngạch giữa hai nước đạt 170 triệu USD, trong đó VN xuất khẩu khoảng 102 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng dồi dào giữa hai nước.

Hiện nay, Rumani là thị trường lớn nhất tại khu vực Nam Âu (với 21 triệu dân và có qui mô diện tích lớn đứng thứ 7 ở Châu Au), là cửa ngõ đi vào các nước EU với hơn 500 triệu người tiêu dùng với vị trí địa lý thuận lợi, là nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập CEI. Hơn thế nữa Rumani còn nằm ở vị trí đầu mối của 3 hành lang kinh tế Châu Âu, là nơi thuận lợi cho vận tải biển đi các nước trong khu vực EU. Rumani có thế mạnh trong các lĩnh vc: dầu khí, hoá dầu, kiến trúc, xây dựng, cảng bin, y tế, chế biến nông sản... và có nhu cu nhp từ Việt Nam sản phẩm nhiệt đới, hàng tiêu dùng.

Ông Vinh cho biết, hiện cộng đồng người Việt Nam tại Rumani có khoảng 600 người, chủ yếu kinh doanh hàng may mặc tại Trung tâm thương mại "Dragon"ở thủ đô Bu-ca-rét. Trong lĩnh vực giáo dục, Rumani luôn hỗ trợ mạnh mẽ cho Việt Nam. Từ năm 2006, Chính phủ Rumani đã thiết lập chương trình cấp học bổng đào tạo tiến sỹ cho các nước Pháp ngữ trong đó có Việt Nam. Với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, chính phủ Rumani luôn coi Việt Nam là một đối tác truyền thống và đầu cầu quan trọng trong hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

“Việt Nam và Rumani đang ở trong những giai đoạn vàng, với những thế mạnh vượt trội để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại mà hiện nay vẫn còn chưa thực sự tương xứng với truyền thống tốt đẹp cũng như tiềm năng dồi dào của cả hai nước”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, sở dĩ còn có những hạn chế trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước là vì các doanh nghiệp còn ít thông tin về nhau, việc quảng bá của các doanh nghiệp 2 bên về năng lực, về sản phẩm còn ít. Môi trường pháp lý tuy đã được cải thiện nhưng chậm được sửa đổi, còn thiếu nhiều các hiệp định hp tác về ngân hàng, hải quan, du lịch. Bên cạnh đó các yếu tố khác như điều kiện địa lý xa xôi, chi phí vận tải lớn, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề thủ hải quan, thanh toán ...

Để tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động hợp tác kinh tế-thương mại trong những năm tới, ông Vinh cho rằng, các tổ chức xúc tiến thương mại hai nước cần tăng cường hỗ trợ việc cung cấp thông tin thị trường, đối tác, giúp tổ chức hội nghị, hội thảo, khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm. Đồng thời để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của Việt Nam sang Rumani, ngoài việc phải tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ tiển lãm, khảo sát thị trường…doanh nghiệp Vit Nam cn lưu ý bảo đảm số lượng cung ứng hàng ổn định, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lương sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, ông Vinh cho rằng, ngoài sự ủng hộ quan tâm của Chính phủ hai nước, rất cần có sự nỗ lực và phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp. “VCCI luôn là đầu tầu, chủ động xây dựng chiến lược phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh đầu tư. Riêng đối với Rumani, Phòng thương mại 2 nước đã ký kết thoả thuận song phương, cam kết cùng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiu hoạt động thiết thực như các Diễn đàn Doanh nghiệp, đối thoại về môi trường và chính sách đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mũi nhọn của VN và Rumani”, ông Vinh khẳng định.

Anh Mai