Hoa Lan: Khác biệt làm nên thương hiệu

16:04:45 | 2/8/2016

Trong 10 năm thành lập (năm 2005), Công ty cổ phần Hoa Lan đã tích cực đầu tư công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến và đặc biệt là không ngừng nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm hữu ích, giành được không ít danh hiệu, giải thưởng, trong đó có: Giải Bạc - Chất lượng quốc gia 2014 (Bộ Khoa học và Công nghệ), Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu (Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN), Thương hiệu xuất sắc - Excellent Brand 2013 (Hội sở hữu trí tuệ TP. Hồ Chí Minh),... và đặc biệt trong năm 2015, Công ty là một trong 2 doanh nghiệp của Việt Nam thoả mãn các điều kiện được USAID và Hiệp hội Nữ doanh nhân ASEAN bình chọn giải Great Women Brand, trong đó Great Women Brand là chìa khoá mở ra cánh cửa hội nhập cho doanh nghiêp và Hoa Lan đang nỗ lực phấn đấu trở thành thương hiệu toàn cầu – theo lời doanh nhân, nhà khoa học Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty.

Chỉ mới 10 năm thành lập nhưng đến nay, Hoa Lan đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm được người tiêu dùng tin cậy và được ghi nhận là một thương hiệu không chỉ trong nước mà còn mang tầm quốc tế. Đó chính là các dòng sản phẩm xà phòng có tác dụng chữa bệnh ngoài da gồm xà phòng Hoa Lan và xà phòng Espa; các loại nước rửa tay khô, nước rửa tay và dầu gội (Orchid); các loại nước rửa chén, nước giặt, nước xả vải, nước lau sàn, nước lau kính, nước tẩy rửa bếp ga và nước vệ sinh diệt khuẩn (Orchid), gel bôi trơn Relax khử trùng làm sạch vết thương nhỏ,… Sự khác biệt của các dòng sản phẩm là đều được chiết xuất từ thiên nhiên, không kích ứng da, không gây độc hại và có nguồn gốc từ dầu dừa, dầu cọ, nghệ đen, than hoạt tính (từ cây tre, trúc đốt yếm khí). Bên cạnh đó các loại nước diệt khuẩn, diệt trùng Hoa Lan (Angel Orchids) chiết xuất từ cây tre, tinh dầu nem, tinh dầu bạc hà, tinh dầu cây lược vàng, nước tinh khiết…


Chính những yếu tố “tự nhiên” là nguồn cảm hứng lớn lao đem lại sự yêu mến để người tiêu dùng lựa chọn. Ban đầu, trong các cuộc hội nghị, hội thảo và tại những sự kiện đông người hay tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty, những bánh xà phòng, chai nước,… nhỏ xinh được giới thiệu là kết quả của những công trình nghiên cứu hàng chục năm có nguồn gốc từ các loại cây rất dân dã như tre, trúc, dừa,… có chứa những tinh chất thảo dược từ bạc hà, cây lược vàng,… đã kích thích trí tò mò của rất nhiều người và họ không ngần ngại dùng thử. Nhưng chỉ thế thôi là chưa đủ, khi đã dùng thử, người ta đã nhận thấy đó không chỉ là những lời quảng cáo mà công dụng thực sự, chất lượng sản phẩm đúng như những gì cam kết mà nhà sản xuất đem lại. Và như vậy, các sản phẩm Hoa Lan đã len lỏi vào trong suy nghĩ của người tiêu dùng, đến nhiều vùng miền trong cả nước và có mặt ở nhiều quốc gia, thậm chí ở những đất nước “khó tính” và có những yêu cầu về tiêu chuẩn khắt khe như Nhật Bản, Thuỵ Sỹ, Đan Mạch,…

Để đạt được những thành công đó, theo bà Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Từ những ngày đầu thành lập, Hoa Lan đã luôn định hướng tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm của Hoa Lan chính là kết quả của đam mê khoa học, của những công trình nghiên cứu, thử nghiệm nhiều năm của cá nhân bà cũng như tập thể Công ty. Đó chính là những đứa con tinh thần của nhà khoa học và doanh nhân Nguyễn Thị Đông, đã được cộng đồng quốc tế cũng như trong nước đánh giá cao. Điều này thể hiện rõ nét trong các giải thưởng mà bà đã giành được cho mình. Năm 2013, trong cuộc thi “ Sản phẩm sáng tạo” do tổ chức Phụ nữ thế giới tổ chức tại Hàn Quốc, sản phẩm gel bôi trơn và sản phẩm xà phòng chứa than hoạt tính chữa được bệnh ngoài da đã đạt giải đồng và giải xuất sắc. Cùng năm đó, những sản phẩm hóa mỹ phẩm do bà tạo ra cũng đạt được giải “Excellent Brand”. Đặc biệt năm 2015, Hoa Lan là một trong 2 doanh nghiệp của Việt Nam thoả mãn các điều kiện được USAID và Hiệp hội Nữ doanh nhân ASEAN bình chọn giải Great Women Brand.

Trong thuật ngữ marketing hiện đại, Brand - Thương hiệu đang được giới chuyên môn nắm bắt và ứng dụng trước tiên trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tiêu dùng, một cấp độ cao hơn của trade-mark (nhãn hiệu); nó gắn liền với các dấu hiệu nhận biết và những trải nghiệm tiêu dùng. Hành trình của một sản phẩm từ cấp độ Sản xuất (product) cho đến Nhãn hiệu (trade-mark) đòi hỏi thỏa mãn thêm nấc nhu cầu cao hơn đó là sự an toàn và sản phẩm bắt buộc phải ghi rõ tên gọi, sản xuất…để phân biệt với sản phẩm khác cùng loại cho đến Thương hiệu (brand) thỏa mãn đầy đủ nhất nhu cầu của con người đối với sản phẩm cụ thể là một quá trình phấn đấu không hề mệt mỏi và một chặng đường dài của mỗi doanh nghiệp. Doanh nhân Nguyễn Thị Đông tự hào chia sẻ: Great Women Brand sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa hội nhập đưa sản phẩm của Hoa Lan đến gần hơn với khách hàng và người tiêu dùng trong nước cũng như toàn cầu.

Doanh nhân Nguyễn Thị Đông: Làm theo lời Bác dạy

Doanh nhân Nguyễn Thị Đông sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.  Hồi còn nhỏ, bà được theo bố mẹ tới sinh sống tại Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) và may mắn nhiều lần được gặp Bác Hồ.

Đó chính là những tháng ngày đáng ghi nhớ và chính những lời Bác Hồ nói chuyện, căn dặn đã ghi sâu vào trong suy nghĩ. Theo bà nhớ lại: Bác rất yêu quý trẻ nhỏ  nên mỗi lần rảnh rỗi Bác thường đến chơi cùng và trò chuyện với các cháu và mỗi lần nhìn thấy Bác, lũ trẻ lại chạy ùa đến bên Bác. Bác thường âu yếm, cưng nựng hỏi chuyện, và dặn dò: Các cháu phải học thật giỏi để sau này trở thành những kỹ sư, bác sĩ, nhà nghiên cứu khoa học… để làm giàu thêm cho đất nước. Chính những lời dạy bảo ân cần của Bác đã không chỉ thôi thúc bà nỗ lực vươn lên, khắc phục những khó khăn, thiếu thốn trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để học thật giỏi và trở thành kỹ sư Hóa học, cử nhân Ngoại ngữ, chuyên gia nghiên cứu hóa mỹ phẩm. Trong quá trình làm việc, bà luôn hăng hái say mê làm việc không kể thời gian và đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài có giá trị ứng dụng cao trong sản xuất ở Việt Nam giai đoạn 1980-2000 như: Sản xuất xà phòng tắm từ dầu dừa, than hoạt tính, nghệ đen,…; các loại kháng sinh có tính diệt khuẩn, diệt vi-rút cao được chiết xuất từ thực vật. Những nguyên liệu này đều có sẵn trong nước, góp phần tiêu thụ được sản phẩm cho nông dân.

Tuy là một cán bộ công chức Nhà nước nhưng chưa khi nào bà thôi nguôi ngoai muốn đưa các sản phẩm nghiên cứu, sáng tạo được phổ biến rộng rãi, trở thành những sản phẩm hữu ích cho đồng bào và góp phần xây dựng nền kinh tế nước nhà. Mãi đến khi nghỉ hưu (năm 2000), những mong muốn của bà mới được thực hiện. Với tâm niệm “người làm khoa học không có ngày nghỉ”, bà Nguyễn Thị Đông vẫn say mê nghiên cứu khoa học và bắt tay vào thành lập doanh nghiệp và Công ty TNHH Lan Phương tại Hà Nội và sau này Công ty cổ phần Hoa Lan tại Hưng Yên được thành lập. Từ hai doanh nghiệp này, những sản phẩm do doanh nhân Nguyễn Thị Đông nghiên cứu liên tiếp được ra đời và được thị trường trong nước và nước ngoài đón nhận. Không chỉ nghiên cứu khoa học, quản lý điều hành doanh nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động của các doanh nghiệp mà còn luôn hăng hái trong các hoạt động xã hội và từ thiện. Đất nước Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp nước nhà hiếm có người được như bà: Ở tuổi 70 nhưng vừa thoắt hiện trong Phòng Nghiên cứu lại đã thấy có mặt tại các phân xưởng sản xuất, rồi chơi với các cháu, đi ủng hộ các gia đình nghèo rồi lại tháp tùng lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước trong các chuyến công du nước ngoài dài ngày. Và giờ đây bà vẫn chưa ngừng ngơi nghỉ khi đang xây dựng dự án, xúc tiến các công việc để thực xây dựng thêm Nhà máy mới trên diện tích 2ha cũng tại tỉnh Hưng Yên. Khi được hỏi: Ở cái tuổi 70 người ta đều muốn nghỉ ngơi sao bà vẫn muốn làm thật nhiều và nhiều hơn? Bà hiền hậu đáp: Vì nhớ và làm theo lời Bác năm xưa là phải luôn học hành và phấn đấu để góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.