10:54:08 | 3/8/2016
Những năm qua, ngành Công Thương tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Sơn-Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên. Ngô Khuyến thực hiện.
Xin ông cho biết kết quả thực hiện một số chỉ tiêu phát triển công nghiệp - thương mại giai đoạn 2011-2015 và một số mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020?
Trong giai đoạn 2011- 2015, sản xuất công nghiệp và lĩnh vực thương mại Hưng Yên có nhiều khởi sắc: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,09%/năm, năm 2015 đạt 84.807 tỷ đồng (giá năm 2010); tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 20,13%/năm (năm 2015 đạt 20.585 tỷ đồng); kim ngạch xuất khẩu tăng 32,63/năm (năm 2015 đạt 2.516 triệu USD), kim ngạch nhập khẩu tăng 25%/năm (năm 2015 đạt 3.150 triệu USD)...
Từ năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng sau cao hơn tháng trước, một số ngành, lĩnh vực phát triển mạnh như: dệt may, cơ khí, điện tử..., nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng như: điện, đường, thông tin liên lạc,... được cải tạo, xây dựng, nhất là hệ thống điện; hoạt động thương mại tăng nhanh…
Song quá trình phát triển cũng bộc lộ một số hạn chế: Sức cạnh tranh của DN chưa cao, kém khả năng thích ứng với biến động thị trường; chưa xây dựng được ngành, sản phẩm chủ lực, mũi nhọn; vắng bóng những dự án lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao; tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp chậm…
Trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu đặt ra là: Tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp 9,45%/năm, đến năm 2020 đạt 132.760 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 16,53%/năm, năm 2020 đạt 44.588 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 15,81%/năm, đến năm 2020 đạt 5,0 tỷ USD; đầu tư và đưa vào hoạt động 10-15 cụm công nghiệp, mỗi huyện có ít nhất 01 trung tâm thương mại hoặc siêu thị vừa và nhỏ… Các mục tiêu đề ra đều ở mức cao nhằm tạo nền tảng đưa Hưng Yên sớm trở thành tỉnh công nghiệp.
Các hoạt động hỗ trợ DN như: khuyến công, xúc tiến thương mại... được ngành Công Thương thực hiện ra sao, thưa ông?
Trong giai đoạn 2011-2015 thông qua các chương trình, đề án khuyến công, Sở đã tổ chức đào tạo, truyền nghề và phát triển nghề cho 3.345 lao động, đồng thời mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Sở cũng đã hỗ trợ 8 đơn vị xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ 1,030 tỷ đồng. Cùng với đó là việc triển khai chương trình phát triển và bình chọn sản phẩm Công nghiệp nông thôn. Năm 2014, 8 sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh. Năm 2015, Hưng Yên có 2 sản phẩm được tôn vinh, đạt Sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia. Năm 2016, ngành Công Thương cũng đã, đang triển khai các đề án hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn như hỗ trợ đào tạo nghề, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất… Đây là những hình thức hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của hoạt động khuyến công. Những năm vừa qua, Trung tâm Khuyến công&Xúc tiến thương mại (XTTM) Hưng Yên đã tổ chức thực hiện tốt các chương trình XTTM địa phương như: Tổ chức tham gia và hỗ trợ các DN tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa tại các hội chợ triển lãm trong tỉnh, trong vùng và trên cả nước; tổ chức các khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN nhỏ và vừa...
Ngày 6/5/2016, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định 860/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020, đâu là những mục tiêu, giải pháp nổi bật trong triển khai Kế hoạch này?
Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016 - 2020 có mục tiêu: Đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến; góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN;... phấn đấu đến năm 2020 có 30% DN tham gia sàn giao dịch TMĐT của tỉnh và các sàn cung cấp dịch vụ TMĐT khác; ứng dụng TMĐT, sử dụng hệ thống thư điện tử có kết nối internet để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm thị trường; 60% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu sản phẩm; 1.000 lượt cán bộ DN, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn về TMĐT,...
Để thực hiện các mục tiêu trên, cần triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, rà soát, sửa đổi, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh để hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển TMĐT; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về TMĐT nhằm bảo vệ quyền về sở hữu trí tuệ và quyền lợi người tiêu dùng.
Hai là, tuyên truyền, khuyến khích DN sử dụng phần mềm mã nguồn mở khi triển khai ứng dụng TMĐT, sử dụng các công nghệ phục vụ phát triển thanh toán trực tuyến, khuyến khích các DN phát triển các tiện ích thanh toán qua phương tiện điện tử hỗ trợ người mua thanh toán trực tuyến, thúc đẩy phát triển TMĐT.
Ba là, phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, dữ liệu điện tử ứng dụng trong TMĐT tới DN, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thông tin, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch TMĐT.
Bốn là, xây dựng lực lượng cán bộ có chuyên môn đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về TMĐT ở tỉnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT tại các huyện thành phố trên địa bàn tỉnh.
Năm là, hỗ trợ kiểm tra và đề nghị Bộ Công Thương phê duyệt các website TMĐT của các DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh tiến hành đăng ký hoặc thông báo hoạt động, phổ biến các lợi ích của hoạt động này đối với các DN và người tiêu dùng.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI