PC Tuyên Quang: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện

10:42:56 | 4/10/2016

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang (PCTQ) đã tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới truyền dẫn, trạm biến áp, đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp. Xung quanh chủ đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Quang - Phó Giám đốc PCTQ. Song Uyên thực hiện.

Ông đánh giá thế nào việc thực hiện một số chỉ tiêu nổi bật của PCTQ giai đoạn 2011-2015 và mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2016-2020?

Năm 2015, PCTQ đạt được kết quả SX-KD đáng kể: Điện thương phẩm 466 triệu kWh, đạt 100,3% kế hoạch; tỷ lệ tổn thất điện năng 9,83%, giảm 0,33% so kế hoạch; doanh thu tiền điện 745 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; giá bán điện bình quân 1.597,70 đ/kWh, tăng 16,9% (7,61 đồng) so kế hoạch,…

Trong giai đoạn 2011-2015, PCTQ đã đầu tư cải tạo lưới điện hạ áp khu vực nông thôn cho 114 xã (trước kia do các HTX quản lý bán điện đã được PCTQ tiếp nhận từ năm 2009-2010), đồng thời trực tiếp quản lý bán điện đến 100% khách hàng, trong khu vực nông thôn,giảm tỷ lệ TTĐN về dưới 13% (trước đây trên 30%). Tính đến nay, 100% xã, phường trong tỉnh có điện lưới quốc gia, 96,8% thôn-bản có điện (2.040/2.103 thôn-bản); 97% số hộ có điện. Riêng năm 2014-2015, PCTQ còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn, góp phần tích cực thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Trong giai đoạn 2016-2020, PCTQ đã xác định: Bảo đảm cung cấp điện an toàn đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương; nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Trên cơ sở đó, PCTQ đã đề ra các mục tiêu phát triển như: Duy trì tài chính lành mạnh, minh bạch và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh bán điện và nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động tham gia thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh; vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh, có tỷ lệ tự động hóa cao;… với những chỉ tiêu phát triển cụ thể sau: 


Ông đánh giá ra sao về kết quả đạt được của PCTQ trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC nhất là các thủ tục liên quan đến “chỉ số tiếp cận điện năng” được nêu trong 03 Nghị quyết 19/2014/2015/2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia?

Trong Nghị quyết 19/NQ-CP, ngày 12/3/2015, Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa 36 ngày (năm 2015) và 35 ngày (năm 2016). Để thực hiện nhiệm vụ này cần sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan từ UBND các tỉnh, thành phố, các  cơ quan quản lý chuyên môn cũng như các PC địa phương và sự tham gia phối hợp của khách hàng.

Riêng ở Tuyên Quang, ngay từ đầu năm 2015, PCTQ đã tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Chủ động phân cấp thỏa thuận đấu nối cho các Điện lực trực thuộc; đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin, công bố đầy đủ các quy định, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp trên website của PCTQ; đồng thời thực hiện cơ chế “một cửa” giúp khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện qua các phòng Giao dịch khách hàng tại Công ty và các Điện lực trực thuộc.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 832/QĐ-EVN ngày 01/9/2015 của EVN và chỉ đạo của NPC, PCTQ đã điều chỉnh lại quy trình tiếp cận điện năng phù hợp với từng địa bàn, đảm bảo thời gian thực hiện các thủ tục không quá 10 ngày. Cho đến tháng 6/2016, đã hoàn thành các thủ tục và cấp điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp với thời gian chỉ 7,5 ngày và không có khách hàng quá 10 ngày. với kết quả này, đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngành Điện và PCTQ trong việc quyết tâm cải thiện công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Trong thời gian tới, PCTQ sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Trong thời gian qua, PCTQ đã thực hiện những giải pháp, hoạt động nào nhằm củng cố chất lượng dịch vụ nói chung và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giảm các chỉ số SADI, SAIFI, MAIFI giảm tỷ lệ tổn thất điện năng?

Theo kế hoạch NPC giao cho PCTQ năm 2016: Chỉ số tin cậy cung cấp diện SAIDI-1.463 phút, SAIFI=16,34 lần, MAIFI=0,63 lần, chỉ số tiếp cận điện năng < 10 ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2016, PCTQ đã thực hiện đạt 8/9 chỉ số theo kế hoạch: SAIDI = 721,4 phút; SAIFI=5,7 lần, MAIFI=009 lần. Riêng chỉ số tiếp cận điện năng đạt 7,5 ngày giảm 2,5 ngày so kế hoạch.

Để có được kết quả trên, PCTQ đã triển khai một số giải pháp chủ yếu sau:

- Củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện mục tiêu chỉ số độ tin cậy cung cấp điện từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tự động hóa, đã hoàn thành lắp đặt hệ thống điều khiển giám sát từ xa mini SCADA cho 33 trạm cắt Recloser trên lưới điện trung áp để kết nối về phòng điều độ lưới điện Công ty. Từ đó đã giảm khá lớn thời gian mất điện trong quá trình xử lý sự cố, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

- Tăng cường đầu tư sửa chữa lưới điện, đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng mới chống quá tải, giảm tổn thất điện năng, cải tạo nâng cấp sửa chữa thiết bị lưới điện cũ nát đã xuống cấp thường xuyên gây sự cố trong vận hành.

- Các Điện lực đẩy mạnh công tác kiểm tra kỹ thuật, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa thường xuyên thiết bị lưới điện, phát hiện kịp thời và tổ chức khắc phục triệt để các tồn tại nguy cơ  gây sự cố và đe dọa sự cố trong vận hành.

- Việc cắt điện có kế hoạch để đấu nối công trình mới, sửa chữa, thí nghiệm định kỳ đều được quan tâm xem xét về thời gian ngừng cấp điện; bàn bạc kỹ lưỡng phương án tổ chức thi công, kết hợp thực hiện nhiều công việc trong một lần cắt điện, huy động tăng cường nhân lực để giảm thời gian mất điện.

Việc ứng dụng CNTT và công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, nhất là trong khâu phục vụ khác được PCTQ triển khai ra sao, thưa ông?

PCTQ hiện quản lý, vận hành 2.354km đường dây trung thế; 4.034 km đường dây hạ thế; 1.240 trạm biến áp với tổng công suất 304,550 kVA, cung ứng điện cho gần 220.000 khách hàng. Thời gian qua, được sự quan tâm tạo điều kiện về nguồn vốn của NPC, PCTQ đã tập trung đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng lưới điện thông minh, đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng.

Nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, tạo thuận lợi cho khách hàng tìm hiểu, tra cứu thông tin các thủ tục đăng ký cấp điện, tiền điện, mua điện,… PCTQ thường xuyên đổi mới, cập nhật liên tục các thông tin lên website: www.pctuyenquang.vn, giải đáp kịp thời, thỏa đáng yêu cầu của khách hàng trên website và qua số điện thoại nóng và kịp thời đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng điện năng.

PCTQ cũng đã đưa vào vận hành thành công hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS 2.0). CMIS 2.0 là phần mềm quản lý có tính năng vượt trội, tạo điều kiện tối đa cho việc quản lý thông tin dịch vụ khách hàng, cập nhật chỉ số và lập hóa đơn; quản lý thu tiền và công nợ,… CMIS 2.0 cũng hỗ trợ phân tích và đánh giá quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng, từ đó tạo điều kiện cho các Điện lực kịp thời bổ sung, thay đổi chính sách kinh doanh. Hệ thống CMIS 2.0 còn giúp cho các khách hàng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ của ngành điện, nhất là việc tra cứu tiền điện và giao dịch, thanh toán tiền điện hàng tháng qua hệ thống ngân hàng và thẻ ATM, được khách hàng đánh giá cao. Chỉ với máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể biết được lịch cung cấp điện để chủ động điều chỉnh kế hoạch công việc phù hợp. Ngoài ra, họ có thể thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng, không mất thời gian đi lại; các thắc mắc về giá bán, tiền điện phải nộp và dịch vụ khác đều được giải đáp thỏa đáng, kịp thời.

Từ năm 2015 đến hết tháng 6/2016, PCTQ còn triển khai lắp đặt gần 25 nghìn công tơ điện từ 1 pha và hơn 2 nghìn công tơ điện từ 3 pha, kết hợp với ghi chỉ số công tơ bằng công nghệ RF-GPRS; qua đó tạo điều kiện cho khách hàng và bên bán điện nắm bắt phụ tải thực tế sử dụng qua các thông số điện áp và dòng điện trên công tơ và cũng dễ dàng phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố rò điện tại các thiết bị điện đang sử dụng…

Thời gian tới, PCTQ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cập nhật đầy đủ thông tin trên website và kịp thời nhắn tin thông báo kế hoạch cung cấp điện, cắt điện và thay thế công tơ để khách hàng biết, chủ động điều chỉnh sinh hoạt và các hoạt động sản xuất kinh doanh. PCTQ cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mở rộng dịch vụ đăng ký mua điện trực tuyến, rút ngắn thời gian cấp điện năng 0,5 ngày so với năm 2016 nhằm góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu trong SXKD giai đoạn 2016-2020 theo lộ trình kế hoạch giao của NPC.