16:28:40 | 7/12/2016

| Bà Virginia B. Foote – Chủ tịch Amcham Để cải thiện môi trường kinh doanh, như Thủ tướng đã chỉ rõ, gánh nặng hành chính có thể cản trở sự phát triển và dẫn đến tham nhũng, hạn chế nguồn lực con người, các quy định cấp phép không rõ ràng, hạn chế và quá phức tạp. Theo như các thành viên của Amcham báo cáo thì việc hiểu và áp dụng luật định không nhất quán, thực thi luật không thường xuyên, đồng đều, sự thiên vị, và luật pháp không rõ ràng vẫn còn là những thách thức lớn đối với họ.
Để củng cố khu vực tư nhân, VN cần những sáng kiến để hỗ trợ hơn là hạn chế các cơ hội kinh doanh giữa công ty Việt Nam và công ty nước ngoài. Một ví dụ cụ thể là AMcham hi vọng Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước sẽ không áp đặt một hệ thống không cạnh tranh lên trên các hệ thống quốc tế hiện đại, sáng tạo, tin cậy và đã được sử dụng trên toàn cầu. Chúng tôi cũng khuyến khích Chính phủ đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các sòng bạc trong nước, sòng bạc đầu tư nước ngoài và các dự án du lịch khác.
Amcham kêu gọi Chính phủ ngày càng đảm nhận vai trò điều tiết và quan tâm đến thực tế rằng sự không rõ ràng trong các luật định có thể bị lạm dụng trong việc chọn ra kẻ thắng, người thua một cách không công bằng. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ áp dụng các hệ thống nổi tiếng trên toàn cầu để tăng cường thanh toán điện tử, giảm cơ hội cho các khoản thanh toán bất hợp pháp trong quá trình cấp phép. Khu vực tư nhân có vai trò trong cuộc chiến chống tham nhũng. AmCham và VBF sẽ tiếp tục làm việc với VCCI để thúc đẩy các chương trình chống tham nhũng. Ông Tomaso Andreatta- Phó chủ tịch EuroCham Việc cải thiện môi trường hành chính thông qua việc đơn giản hóa các luật và thủ tục hành chính, giảm phạm vi lạm quyền bằng cách làm rõ các quy định và cải thiện tiền lương của công chức nhà nước, bằng cách đảm bảo việc phản hồi liên quan tới việc thực hiện các thủ tục hành chính công của các công ty nằm trong giới hạn hợp lý, và tránh phê duyệt luật hồi tố sẽ nâng cao khả năng đầu tư vào Việt Nam so với các nước láng giềng trong khu vực ASEAN và sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.
Một lĩnh vực cụ thể cần phải cải thiện là việc trao toàn quyền cho các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt, nhưng không giới hạn, là các dự án đấu thầu công khai. Một cải tiến khác cũng không kém phần quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam là việc hoàn thành cải cách ngân hàng để cung cấp tín dụng cho các công ty và cải cách các DNNVV đang tận hưởng quá nhiều đặc quyền và tài nguyên của Việt Nam. Cuối cùng, ngành thực phẩm và nông nghiệp thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát chất lượng mà người tiêu dùng cũng như luật của châu Âu yêu cầu. Một trong những lý do khiến Việt Nam vẫn còn thiếu các sản phẩm thực phẩm có thương hiệu giúp gia tăng giá trị là vì Việt Nam vẫn chưa nâng cao được nội hàm và nhận thức về chất lượng. Điều này được giải quyết bằng việc thành lập các công ty chế biến thực phẩm mới ở Việt Nam, thông qua sự kiểm soát thuốc trừ sâu, phân bón và các chất gây ô nhiễm khác bằng cách tập huấn cho nông dân và nâng cao số lượng và năng lực của các phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng. Ông Han Dong Hee Chủ tịch KOCHAM Để thực hiện chính sách kết nối đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam, cần phải tập trung mở rộng mối quan hệ mua bán phụ tùng và sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, cần phải có chính sách mở rộng các kênh để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (“FDI”) có thể tiếp cận được hàng hóa trung gian từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Để tăng cường mối quan hệ hợp tác hỗ trợ giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam, việc tạo ra một kênh thông tin để 2 bên thấu hiểu lẫn nhau là vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần thành lập một cơ quan giúp kết nối các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam để dễ dàng tìm được các cơ hội kinh doanh. Để làm được điều này, cần thành lập một Ủy ban Hợp tác Đầu tư (tên dự kiến) để cung cấp thông tin về các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm năng của Việt Nam cho các doanh nghiệp FDI trước khi đưa ra các tư vấn cho từng trường hợp cụ thể. Cần có một chính sách để lựa chọn, khuyến khích và quảng bá các doanh nghiệp FDI đã tích cực hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp FDI mua phụ tùng và hàng hóa trung gian tại Việt Nam cần được biểu dương và được hưởng thêm nhiều ưu đãi liên quan đến thuế và nới lỏng hạn chế đầu tư.
Để thu hút các doanh nghiệp FDI mua hàng hóa từ các doanh nghiệp Việt Nam, chào bán hàng hóa chất lượng với giá cả cạnh tranh là vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề này không thể giải quyết được trong thời gian ngắn mà cần phải tìm cách xử lý một cách thấu đáo. Ngoài ra, cần tạo ra các chương trình trực tiếp kết nối các doanh nghiệp FDI và người lao động trong nước có chất lượng cao để tăng thêm hiệu quả kết nối lao động. Ông Kenneth M Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại VN- BBGV
Mặc dù đã cải cách nhiều lần, thủ tục về thuế vẫn tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, quá trình thanh tra thuế diễn ra nhiều năm sau năm tài chính, cộng với việc các quy định thường được diễn giải theo nhiều cách, thậm chí là giữa các Chi Cục thuế ở các tỉnh thành khác nhau đã khiến cho doanh nghiệp bị phạt nặng cộng với lãi suất cao cho những sai sót được xác định 10 năm sau đó. Cũng có nhiều trường hợp, do nhầm lẫn từ phía Chi Cục thuế, cán bộ thuế liên tục truy thu những khoản thuế mà đã được doanh nghiệp nộp đầy đủ trước đó. Các hội viên cũng từng phản hồi trường hợp được đề nghị in bản kê khai thuế trực tuyến vì cục thuế không thể tìm thấy cơ sở dữ liệu này. Khi các công ty muốn quyết toán thuế thì lại gặp khó khăn vì cơ quan thuế dường như không có cán bộ sẵn sàng đảm nhiệm việc này. Vì vậy, chúng tôi đề xuất rằng việc thanh tra thuế nên được thực hiện hàng năm để tránh mức phạt nặng và lãi suất cao cho những thiếu sót không cố ý. Hoặc, nếu việc thanh tra hàng năm là không khả thi, cách tính phạt và lãi suất cho những khoản nộp chậm phải thay đổi để phù hợp với thực tế rằng do cơ quan thuế không thể tiến hành thanh tra hàng năm, thay vì bắt doanh nghiệp chịu phạt vì việc này. Ngoài ra, chúng tôi kiến nghị các cơ quan thuế phân công cán bộ chuyên trách để theo dõi việc quyết toán thuế với doanh nghiệp thay vì chỉ truy thu doanh nghiệp một cách không cần thiết vì những khoản thuế đã được nộp đầy đủ.
|
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI