Công ty Điện lực Bình Dương: Sát cánh và song hành cùng tỉnh nhà

13:57:06 | 27/12/2016

20 năm sau tái lập tỉnh Bình Dương (01/01/1997 - 01/01/2017) cũng là bấy nhiêu năm Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) hòa vào công cuộc “mở đường” với những bước tiến quan trọng và để lại dấu ấn đậm nét. Nhằm tìm hiểu thêm những thành công cũng như dự định mới của Công ty để đón đầu dấu mốc mới của tỉnh nhà, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương. Hàn Lương thực hiện.

Hơn 40 năm xây dựng và phát triển, với những bước đổi mới theo sát từng dấu chân của đất nước cùng tỉnh nhà, PCBD đã gặt hái không ít những thành tựu vẻ vang, thưa ông?


Bình Dương từ lâu đã được biết đến là một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước với sự năng động và phát triển. Chính điều này là điểm tựa vững chắc, là cơ hội để không chỉ Công ty Điện lực Bình Dương mà còn các công ty khác phát huy tối đa tiềm lực của mình. Và đã qua hơn 40 năm qua từ khi còn là Sở phân phối điện Sông Bé, có gần nửa đoạn đường PCBD gắn kết cùng tỉnh nhà Bình Dương sau chia tách tỉnh (1997-2016). Cũng chính trong giai đoạn này, tỉnh và ngành điện đã không ngừng tập trung đầu tư phát triển hệ thống lưới điện phủ kín tới các xã, phường trên địa bàn tỉnh, cụ thể cuối năm 1997 tỷ lệ hộ dân có điện chỉ chiếm 65,287% (90.384 / 138.452 hộ), thì đến nay (tháng 11/2016) 100% xã phường thị trấn có điện với tỷ lệ hộ dân có điện là 99,98% (724.507/724.614 hộ).

Là một tỉnh phát triển về công nghiệp, với tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức cao nên áp lực về việc đảm bảo cung cấp điện là vấn đề cấp thiết và được lãnh đạo Công ty và ngành điện luôn đặc quan tâm. Trong những năm qua, PCBD đã nỗ lực phấn đấu trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục phục vụ cho phát triển của tỉnh nhà. PCBD luôn chủ động nắm bắt và dự báo nhu cầu phụ tải, tích cực tham mưu cho ngành và địa phương trong việc đầu tư các công trình điện, đưa các thiết bị công nghệ mới lên lưới nhằm hiện đại hóa dần lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; không ngừng áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và kinh doanh trong công tác giảm tổn thất điện năng. (Năm 2016, ước thực hiện tổn thất điện năng là 3,28% và là một trong những Công ty phân phối điện có tỉ lệ tổn thất điện năng thấp nhất cả nước). Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp điện, PCBD cũng không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn với phương châm “Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo”. Trong những năm qua, PCBD có sự chuyển biến rõ nét trong khâu chăm sóc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Cụ thể, Công ty đã đưa vào vận hành Tổng đài chăm sóc khách hàng (19001102, 19001006), chuẩn hoá phòng giao dịch khách hàng và đội ngũ nhân viên giao tiếp; mở rộng các kênh thu tiền điện tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán; thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục và cung cấp thông tin công khai minh bạch các qui trình, thời gian giải quyết cấp điện và các yêu cầu của khách hàng với mong muốn khách hàng “Dễ tiếp cận, dễ tham gia và giám sát”, tư vấn khách hàng sử dụng điện qua Tổng đài… Chính những điều này đã đưa hình ảnh PCBD ngày càng rõ nét, tạo được niềm tin không chỉ đối với PCBD nói riêng mà còn với ngành Điện nước nhà nói chung.

Nhìn lại chặng đường hơn 40 năm phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ công nhân viên PCBD luôn xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Với các thành tích tiêu biểu đạt được, nhân kỷ niệm 60 Ngày truyền thống ngành điện, PCBD đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3, nhiều tập thể, cá nhân của PCBD cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cờ thi đua, bằng khen cấp bộ, ngành và của UBND Tỉnh khen tặng về những thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành điện và địa phương trong các năm. Hy vọng với những thành tích, kết quả đã đạt được sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao để PCBD tiếp tục phát huy các thành tích, kết quả đạt được; tiếp tục là đơn vị vững mạnh toàn diện của ngành điện, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Một quy luật tất yếu rằng, khi kinh tế - xã hội phát triển thì cũng đồng thời tạo ra những áp lực và khó khăn, ông nghĩ sao về điều này?

Thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương trong những năm qua rất cao, theo đó nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao. Cụ thể, tổng sản lượng điện thương phẩm (ĐTP) của Công ty thực hiện từ năm 1997 đến năm 2016 là hơn 74 tỷ kWh, trong đó, sản lượng điện cung ứng cho công nghiệp năm 2016 tăng 50,48% so với năm 1997. Đến nay, tỷ trọng điện công nghiệp của PCBD chiếm khoảng 77% trong toàn tỉnh (sản lượng điện thương phẩm của PCBD chiếm tỷ lệ khoảng 20% tổng sản lượng ĐTP của 21 Công ty Điện lực phía Nam, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam), với gần 407 nghìn khách hàng (trong đó có gần 12 nghìn khách hàng công nghiệp) .

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao này thì đòi hỏi nhu cầu vốn để đầu tư nguồn điện và lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện từ khách hàng là rất lớn. Đây là một áp lực rất lớn đối với PCBD và ngành điện hiện nay. Ngoài ra, cùng với việc phát triển công nghiệp thì tốc độ đô thị hóa trên bàn bàn tỉnh Bình Dương đang diễn ra rất nhanh, dẫn đến quỹ đất ngày càng hạn hẹp nên trong quá trình triển khai đầu tư các công trình trạm biến áp cấp nguồn (trạm biếp áp: 500kV, 220kV, 110kV) đều gặp trở ngại khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên hầu hết các công trình đều thực hiện chậm tiến độ. Việc thực hiện chậm tiến độ này cũng đã gây rất nhiều khó khăn cho PCBD trong việc đảm bảo cung cấp điện.

Bên cạnh những trung tâm kinh tế, công nghiệp đô thị... thì Bình Dương vẫn còn nhiều vùng nông thôn đang gặp khó khăn. Vậy việc đầu tư hạ tầng, mạng lưới điện tại các vùng nông thôn đã được PCBD chú trọng ra sao?

Bình Dương là tỉnh có ưu thế về phát triển công nghiệp, nhưng việc cung ứng điện trong những năm qua, PCBD vẫn luôn quan tâm đến nhu cầu sử dụng điện của người dân nông thôn. Thông qua những hoạt động thiết thực là đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa lưới điện trung hạ áp và trạm biến áp nhằm nâng cao chất lượng điện, bán điện trực tiếp đến từng hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Song song với nguồn vốn ngân sách của tỉnh thực hiện đầu tư các dự án như xóa điện kế tổng, cụm (trong những năm trước đây); thì nhiều năm qua, PCBD đã ưu tiên bố trí vốn thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo và phát triển lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh từ các nguồn vốn như vốn khấu hao cơ bản, vốn vay ngân hàng thế giới (WB), vốn ngân hàng tái thiết Đức (KfW). Và đến nay số hộ dân nông thôn có điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương là 129.811/129.918 hộ, đạt tỷ lệ 99,92%.

Có thể khẳng định rằng trong sự phát triển của nền kinh tế, không thể không nhắc đến vai trò của ngành Điện lực, bởi đây chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư... Vậy đâu là hướng đi cơ bản để PCBD nâng cao giá trị ”chất và lượng” trong cung cấp điện cho tỉnh nhà trong giai đoạn mới?

Với mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục với chất lượng điện ổn định, dịch vụ khách hàng ngày càng cao cho người tiêu dùng toàn tỉnh. Do vậy, công ty đang quyết tâm xây dựng PCBD thành một đơn vị có trình độ chuyên môn hóa cao, quản lý hiện đại, phát triển bền vững. Làm tốt công tác dự báo phụ tải, từ đó chủ động đầu tư và kiến nghị ngành đầu tư các công trình nguồn và lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tập trung phát triển nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện công tác đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện phân phối, đảm bảo hệ thống lưới trạm và thiết bị vận hành ổn định để giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy của lưới điện. Đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong công tác giải quyết các nhu cầu sử dụng điện, sửa chữa điện, và tư vấn khách hàng.

Vừa tròn 20 năm Bình Dương đi lên từ gian khó, và bản thân PCBD cũng đã có nhiều đóng góp lớn trong những dấu ấn đó. Với một thời đại và tương lai mới của tỉnh nhà, Công ty cũng sẽ luôn sẵn sàng ở tâm thế tận tâm và hội nhập; vậy nhân đây ông có điều gì muốn gửi gắm?

Là người con sống và làm việc nơi đây, tôi không khỏi tự hào về những thành tựu bức phá mà tỉnh đã đạt được trong 20 năm qua. Dù Bình Dương vẫn còn một số mặt hạn chế như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) duy trì ở mức khá qua các năm gần đây; hay việc phát triển công nghiệp hóa làm phát sinh nhiều vấn đề xã hội và ô nhiễm môi trường; cùng việc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng đôi lúc vẫn chưa được đồng bộ (hạ tầng giao thông, điện, nước,cáp thông tin và cây xanh); lao động ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống tại Bình Dương khá nhiều nên gây áp lực lớn về hạ tầng như nhà ở, giáo dục, y tế, giao thông… Nhưng với 20 năm hình thành và phát triển cùng những thành tựu tỉnh đạt được, thì tôi tin rằng Bình Dương sẽ còn có những dấu ấn riêng đặc sắc hơn nữa, bức phá hơn nữa, nhất là Bình Dương sẽ trở thành Đô thị loại I trước năm 2020, là một Đô thị văn minh hiện đại, là nơi đáng sống; bảo đảm an sinh xã hội, đời sống vật chất, văn hoá và tinh thần của người dân được nâng cao; hướng tới một thành phố thông minh trong tương lai. Và để làm được điều này thì Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ khóa X cũng đã đặt ra những mục tiêu và giải pháp định hướng để toàn Đảng toàn dân và toàn quân của tỉnh Bình Dương cùng nhau đoàn kết, quyết tâm cùng thực hiện. Riêng tôi chỉ nêu lên một vài ý kiến cụ thể trong giai đoạn tới, tỉnh cần chú trọng hơn nữa trong công tác đầu tư phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, hiện đại; cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính…; thu hút đầu tư có chọn lọc, trong đó khuyến khích các ngành, lĩnh vực có hàm lượng chất xám, hàm lượng kỹ thuật, giá trị gia tăng cao, hạn chế tối đa các ngành, lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, có khả năng gây ô nhiễm môi trường, tiêu tốn nhiều năng lượng hay lượng nước sử dụng, hạn chế tối đa xả rác thải bẩn ra môi trường...

Hơn hết, bản thân là người lèo lái “con tàu” mang tên công ty Điện lực Bình Dương, cũng là đại diện cho toàn thể cán bộ công nhân viên nơi đây, tôi muốn nói rằng PCBD sẽ nổ lực hết sức mình để đảm bảo việc cung cấp đủ điện, an toàn và liên tục, không ngừng hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng….

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của Lãnh đạo các cấp chính quyền của tỉnh, sự đồng thuận hỗ trợ của các tổ chức và người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai nhanh các công trình điện đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời cũng mong muốn rằng tất cả người dân, khách hàng sử dụng điện hãy chung tay thực hành tiết kiệm điện góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, bảo vệ mội trường sống của chúng ta.