Đại gia bán lẻ ngoại ồ ạt tấn công thị trường bán lẻ Việt Nam
15:56:26 | 28/12/2016
Hàng loạt các nhà bán lẻ đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở hệ thống phân phối tại Việt Nam, kỳ vọng chia lại thị phần tại thị trường đầy tiềm năng này. Cuộc so găng giữa các doanh nghiệp phân phối nội và ngoại ngày càng trở nên khốc liệt. Tuy nhiên, lợi thế đang nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài.
Cuộc đổ bộ của hàng loạt tên tuổi ngoại
Các nhà đầu tư đến từ Thái Lan rất nhanh chân khi thâu tóm những hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam là Metro Cash & Carry Vietnam, Big C và Nguyễn Kim.
So với các đối thủ Thái Lan, cuộc đổ bộ của các daonh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc áp đảo hơn về số lượng. Năm 2016, nhà bán lẻ hàng đầu Emart (Hàn Quốc) đã cho ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD ở TP. Hồ Chí Minh, hãng này đã có tới 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020 tại Việt Nam.
Ông Ko Sang Goo Chủ tịch công ty thương mại toàn cầu K&K (chủ hệ thống K- Mart), kiêm chủ tịch hội người Hàn tại Hà Nội lại cho rằng, với dân số trên 90 triệu dân, Việt Nam là thị trường có tiềm năng rất lớn đối với ngành công nghiệp bán lẻ. Trong thời gian tới, K-Mart sẽ không chỉ phân phối các sản phẩm của Hàn Quốc tại Việt Nam mà sẽ phân phối cả sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam tại Việt Nam và tại Hàn Quốc.
Đại diện hệ thống bán lẻ K-market của Hàn Quốc cho biết, hiện đã có 4 siêu thị tại Hà Nội, 9 siêu thị tại Tp. Hồ Chí Minh đang đàm phán để xuất hiện tại các hệ thống của Tập đoàn Vingroup với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100 cửa hàng K-food tại Việt Nam.
Lotte Group cũng đang lên kế hoạch mở tới 60 siêu thị tại Việt Nam cho đến năm 2020. Trong khi đó, tập đoàn TCC của Thái Lan cũng đã mua lại Metro với gí 655 triệu euro.
Các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư với quy mô lớn tại Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản có kế hoạch xây dựng khoảng 20 trung tâm thương mại Aeon mall tại Việt Nam. Hiện tổng vốn đầu tư của Aeon vào Việt Nam vào khoảng 500 triệu đôla, trong đó chủ yếu là xây dựng Aeon mall. Những trung tâm thương mại này thường chọn những khu đất lên tới hơn 40.000 m2 để đáp ứng nhu cầu diện tích sàn sử dụng trên 100.000 m2. Aeon đặt mục tiêu mỗi trung tâm sẽ thu hút được 12-14 triệu lượt khách mỗi năm.
Ngoài trung tâm thương mại, Aeon cũng đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại những siêu thị mà tập đoàn này nắm giữ cổ phần, là Citi Mart và Fivi Mart, và lên kết hoạch tăng từ 30 điểm bán ở những chuỗi liên kết này lên 100 điểm trong thời gian 3 năm tới.
Mới đây, nhà bán lẻ Takashimaya đến từ Nhật Bản cho biết họ sẽ mở một cửa hàng rộng 15.000 m2 tại Saigon Center ở TP Hồ Chí Minh – đây là cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này khi tiếp cận thị trường Việt Nam.
Cạnh tranh khốc liệt
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang chứng tỏ họ không hề nao núng trước làn sóng đổ bộ ồ ạt của các “đại gia” nước ngoài. Vingroup đang hoàn thành chiến dịch mở 500 siêu thị và 8.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu VinMart và VinMart+ . Các nhà bán lẻ trong nước, điển hình là Hapro, Fivimart và Coop.Mart, cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để có thể duy trì thị phần bán lẻ trong nước.
Thế giới di động – nhà bán lẻ điện thoại di động hàng đầu tại Việt Nam cũng lên kế hoạch mở chuỗi cửa hàng thực phẩm vào năm tới và đầu tư thêm hệ thống siêu thị Điện máy Xanh.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị và trung tâm thương mại của Bộ Công Thương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tỷ trọng bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị cũng như trung tâm thương mại đến năm 2015 chỉ chiếm 30% và đạt 45% đến năm 2020.
Hiện nay, Việt Nam có gần 9.000 khu chợ truyền thống, 800 siêu thị và hơn 1 triệu cửa hàng nhỏ lẻ thuộc sở hữu của các hộ gia đình. Nhiều chuyên gia dự đoán, lượng chi tiêu tại những cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại sẽ tăng lên tới 40% tính đến đến năm 2020, tăng từ mức 25% so với hiện tại.
Nhận định về các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, chỉ có Saigon Co.op và Vingroup có thể cạnh tranh được được với các đối thủ ngoại. Còn những cái tế như Intimex, Fivimart, Hapro dường như mai một dần trong mắt người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng phát triển do tiềm lực tài chính mạnh, thương hiệu nổi tiếng và kinh doanh bài bản đang dần dần “thôn tính” các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam bằng cách mua bán sáp nhập. Trên thực tế, nhiều nhà bán lẻ trong nước đã nhận được rất nhiều ưu đãi của Chính phủ và phát triển lớn mạnh, sau đó lại tự đi bán mình cho các nhà bán lẻ quốc tế.
Trong cuộc đua không cân sức này, giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam là cần tập trung liên kết chuỗi sản xuất và cung ứng, xây dựng nền sản xuất nội địa tốt thì khó có cơ hội phát triển trên thị trường bán lẻ và cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại; Cần tạo ra liên kết vùng, liên kết sản xuất- phân phối, phân phối- phân phối, bán buôn- bán lẻ… Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nội cần nâng cao chất lượng hàng hóa, nâng cao uy tín và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.