MobiFone: Chủ động nắm bắt thị trường

15:14:18 | 3/1/2017

Bằng sự quyết liệt trong điều hành, chủ động nghiên cứu thị trường, thực hiện nhiều giải pháp đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, lấy khách hàng là trung tâm, MobiFone sẽ tiếp tục giữ vững vị trí là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Trần Trang thực hiện.

Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của MobiFone trong giai đoạn 2011 - 2015, đâu là nền tảng mang lại những thành công cho Tổng Công ty?


Sau khi tách khỏi Tập đoàn VNPT và chính thức thành lập Tổng công ty Viễn thông MobiFone, doanh nghiệp đã có chiến lược phát triển riêng phù hợp với tình hình thực tế cũng như thị trường lúc bấy giờ. Giai đoạn 2011 - 2015 được xác định là giai đoạn xây dựng các nền tảng phát triển. Song song với việc tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thị trường, MobiFone luôn cập nhật những xu hướng công nghệ mới của thế giới để áp dụng tại doanh nghiệp một cách linh hoạt.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của MobiFone đạt những kết quả tích cực. Cụ thể, năm 2015, doanh thu tăng 8,29%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu vẫn ở mức cao đạt 49,35%, nộp ngân sách tăng 28% so với năm 2014. Kết quả sản xuất kinh doanh cho thấy MobiFone đã dần khẳng định được vị thế độc lập của mình, hoạt động theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa trên cơ sở sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng, nguồn lực và tài nguyên viễn thông. Đồng thời, thương hiệu MobiFone tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng, trở thành thương hiệu viễn thông uy tín tại Việt Nam.

Ngày 4/6, tại Hội nghị “Hà Nội – Hợp tác đầu tư và phát triển”, MobiFone đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND thành phố Hà Nội. Dự kiến sẽ đầu tư khoảng 500 tỷ đồng để hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cho đến thời điểm này MobiFone đã triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông cụ thể ra sao? Vai trò của các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án, công trình?

Ngay sau khi Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND TP. Hà Nội được ký kết, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã lên kế hoạch các tuyến dự kiến đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 và chọn ra 5 tuyến để triển khai ngay trong năm 2016 là Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Bà Triệu, Nguyễn Du và Thụy Khuê. MobiFone đã phối hợp với Viettel, VNPT, EVN Hà Nội xây dựng kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông trên nguyên tắc một đơn vị đầu tư, xây dựng thiết kế và tổ chức cấp phép một lần, đồng bộ triển khai các hạng mục sao cho việc triển khai đào rải chỉ diễn ra một lần trên một tuyến đường, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho các tuyến phố thi công hạ ngầm.

Trong quá trình triển khai hạ ngầm cáp viễn thông, MobiFone đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các dự án. MobiFone đang nỗ lực khẩn trương triển khai công việc của các dự án năm 2016 song song với việc quy hoạch mạng truyền dẫn, lập kế hoạch hạ ngầm các năm tiếp theo trong giai đoạn 2017-2020 theo cam kết.




MobiFone khai trương cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ của MobiFone
tại địa chỉ số 80 Nguyễn Du, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, ngày 19/10/2015


Yếu tố con người được MobiFone chú trọng phát triển như thế nào để đảm bảo được nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên”, thưa ông?

Chúng tôi luôn xác định nhân lực tốt chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và là yếu tố quan trọng để tạo nên thành công của thương hiệu. Bởi vậy, định hướng phát triển nguồn nhân lực luôn là định hướng chiến lược của MobiFone.

Sau 23 năm, MobiFone có lợi thế rất lớn là đã xây dựng được nguồn lao động chất lượng cao. Con người MobiFone có tính kế thừa, niềm tự hào lớn đối với thương hiệu và tinh thần làm việc đầy nhiệt huyết. Từ những điều kiện thuận lợi đó, MobiFone luôn tập trung khai thác thế mạnh, đào tạo và phát triển mỗi cán bộ nhân viên một cách toàn diện, nâng cao kiến thức chuyên môn, kĩ năng trong công việc, vừa đào tạo vừa xây dựng văn hóa doanh nghiệp để mỗi cán bộ công nhân viên của chúng tôi đều sống có trách nhiệm với xã hội và với Tổng Công ty đúng với phương châm “Kết nối giá trị, Khơi dậy tiềm năng” của MobiFone.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về những bước đi chiến lược cũng như kỳ vọng của MobiFone trong giai đoạn 2016 – 2020?

Giai đoạn 2016 - 2020 rất quan trọng đối với ngành viễn thông, công nghệ thông tin của Việt Nam nói chung và MobiFone nói riêng. Giai đoạn này chúng tôi cần xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái bao gồm 4 lĩnh vực: Viễn thông - công nghệ thông tin, Truyền hình, Bán lẻ và Đa dịch vụ. Hệ sinh thái đa dịch vụ chính là cốt lõi trong định hướng phát triển lâu dài của MobiFone, bởi không chỉ MobiFone mà các doanh nghiệp viễn thông hiện nay đều đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới.

Giai đoạn 2016 - 2020, MobiFone phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 20%, đến năm 2020 đạt doanh thu hơn 100.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế bình quân hàng năm tăng 3-5%, nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 5%/năm, năng suất lao động bình quân tăng 6%/năm; thực hiện cổ phần hóa MobiFone theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Trên cơ sở mục tiêu chiến lược đó, MobiFone cũng xây dựng hệ thống kênh phân phối rộng về quy mô, chất lượng để tiếp tục giữ vững và tăng thị phần của MobiFone, tăng doanh thu theo chỉ tiêu đã đề ra, đồng thời, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, MobiFone sẽ tiếp tục giữ vững vị trí là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Ngày 16/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Dưới góc độ một doanh nhân, ông có suy nghĩ và chia sẻ điều gì?

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện được sự quyết liệt trong chỉ đạo đổi mới môi trường kinh doanh cũng như đưa ra những đích đến rất cụ thể cho doanh nghiệp Việt Nam.

Qua phân tích môi trường của khu vực và thế giới, tại thời điểm hiện tại, nền kinh tế của Việt Nam rất cần những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững tầm cỡ khu vực và thế giới. Chính vì vậy, Nghị quyết đặt ra những cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam; muốn đạt được các chỉ tiêu đặt ra, ngoài những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, còn cần sự ủng hộ và chỉ đạo của Chính phủ để môi trường kinh doanh được cải thiện và thuận lợi hơn nữa.

Để góp phần cùng chính quyền thành phố Hà Nội nâng cao chỉ số PCI năm 2016, là doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn, ông có đóng góp ý kiến cụ thể nào đối với lãnh đạo Thành phố?

Nâng cao PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy sự phát triển của Thành phố. Vì vậy, song song với những nỗ lực của doanh nghiệp, các đơn vị của Thành phố cần xác định việc tiếp tục nâng cao chỉ số PCI phải gắn liền với với nhiệm vụ không ngừng cải thiện, tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư minh bạch, thuận lợi, bình đẳng, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, việc thực hiện đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp như lãnh đạo thành phố Hà Nội vừa qua đã làm cũng cần tiếp tục được thực hiện đều đặn và thường xuyên. Nếu như với một doanh nghiệp việc lắng nghe ý kiến khách hàng là cách thiết thực, hiệu quả để xây dựng thương hiệu và củng cố sức cạnh tranh, thì với Hà Nội, tôi tin tưởng rằng đây cũng sẽ là cách thức góp phần làm cho chỉ số PCI của Thành phố sẽ được cải thiện rõ rệt. Đối thoại và lắng nghe là công cụ hữu hiệu để lãnh đạo thành phố có thể trực tiếp nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, qua đó, có những chỉ đạo kịp thời, chính xác với các cơ quan chuyên môn để tháo gỡ và đồng hành với doanh nghiệp.