Tăng cường hợp tác liên kết để phát triển du lịch ASEAN

09:24:58 | 10/9/2010

Trong những năm gần đây, du lịch ASEAN ngày càng khẳng định vị trí của một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Trong năm 2010, Việt Nam- trong vai trò chủ tịch ASEAN đã vạch ra nhiều sáng kiến, quyết tâm đẩy mạnh hoạt động hợp tác du lịch giữa các nước, tiến đến một bước phát triển mới.


Với những nỗ lực hợp tác của cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên ASEAN, trong những năm gần đây, du lịch liên tục tăng trưởng ổn định bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Trong cuộc khủng hoảng vừa qua, ngành du lịch vẫn chứng tỏ là động lực thúc đẩy sự phát triển của ASEAN với mức tăng trưởng về lượng khách tới của khu vực luôn cao hơn mức tăng bình quân của thế giới. Năm 2009, ASEAN đã đón được 65 triệu lượt khách, tăng gần 0,20% so với năm 2008; trong đó khách du lịch nội khối chiếm gần 50% lượng khách tới khu vực. Tổng thu nhập du lịch của các nước ASEAN năm 2009 đạt 57 tỷ đô la. Trong đó, Việt Nam đón 3,77 triệu lượt khách quốc tế năm 2009, trong đó khách nội khối ASEAN chiếm khoảng 1/3.

Tuy nhiên, theo bộ trưởng du lịch các nước ASEAN, phải thừa nhận rằng ngành du lịch khu vực ASEAN đang phát triển trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp. Đe dọa thiên tai, dịch bệnh, thay đổi khí hậu, môi trường xuống cấp, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn đang là những thách thức đối với sự phát triển bền vững của du lịch khu vực. Đó cũng là lý do mà cơ quan du lịch các nước ASEAN đã nhóm họp trong khuôn khổ ASEAN để đưa ra các sáng kiến liên kết.

Theo đó, Cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN đã thống nhất các nước trong khu vực cần tăng cường nỗ lực hợp tác tập thể, thúc đẩy du lịch nội khối và thu hút khách từ nước thứ ba, xây dựng hình ảnh điểm đến ASEAN với những dịch vụ độc đáo, đặc thù của các quốc gia ASEAN. Các nước cần thống nhất tăng cường liên kết hợp tác du lịch khu vực; tạo diễn đàn để các nước ASEAN cùng nhau trao đổi những vấn đề quan tâm; tìm kiếm giải pháp hữu hiệu ứng phó với những trở ngại, thách thức, phấn đấu đưa du lịch ASEAN thực sự trở thành điểm đến chung, hấp dẫn khách du lịch trên thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN năng động và bền vững.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục du lịch Phạm Quang Hưng cho biết, trong thời gian tới, hợp tác khu vực trong lĩnh vực du lịch sẽ là một trong những hướng ưu tiên phát triển của mỗi nước ASEAN. Điều này đã được thể hiện qua các văn bản cấp Nhà nước như Hiệp định Du lịch ASEAN, Chiến lược Hội nhập Du lịch ASEAN, Thoả thuận công nhận lẫn nhau MRA đã được ký kết và đã từng bước triển khai. Hơn nữa, các nước trong khu vực có nhiều điểm chung thuận lợi cho việc hợp tác cùng phát triển du lịch như giao thông thuận tiện, nhiều nét văn hóa tương đồng, có nhiều di sản tự nhiên và nhân văn, điều kiện phát triển có thể bổ sung cho nhau, liên kết tour tuyến thuận lợi…

Hiện nay, du lịch ASEAN đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển. Hành lang kinh tế Đông-Tây nối liền 4 quốc gia ASEAN là Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Tuyến đường sắt xuyên Á từ Singapore đến Côn Minh cũng đã cơ bản hoàn thành. Trong năm nay, Hiệp định bầu trời mở giữa các nước ASEAN cũng sẽ có hiệu lực. Đây chính là những điều kiện quan trọng để mở ra các hướng liên kết hiệu quả về du lịch trong hợp tác du lịch ASEAN, xây dựng một Cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015 và thúc đẩy tiến trình hội nhập và thông qua sáng kiến xây dựng chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2011 – 2015.

Để đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch, các thành viên ASEAN đã thống nhất cần tiếp tục tăng cường nỗ lực hợp tác tập thể, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, đặc biệt sớm thúc đẩy triển khai MRA đã ký tại Diễn đàn Du lịch ASEAN để tạo thuận lợi dịch chuyển lao động du lịch trong ASEAN. Đồng thời các nước thành viên cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tháo gỡ những rào cản về đi lại, thủ tục xuất nhập cảnh, tăng cường hợp tác phát triển đường không, đường biển, đường bộ, công tác xúc tiến quảng bá chung, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường… để việc liên kết phát triển đạt được hiệu quả cao hơn.

Giang Tú