Việt Nam - Iran: Phấn đấu đạt kim ngạch song phương lên 2 tỷ USD

15:10:26 | 21/4/2017

Hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu Iran do Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran Dr. Gholam Hossein Shafei dẫn đầu đã có cuộc gặp gỡ với các DN VN tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Iran. Diễn đàn do VCCI phối hợp với Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp Iran chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: công nghiệp thực phẩm, hoa quả tươi và khô, nông sản (hạt tiêu, cà phê, trà đen, gạo, cao su, hạt dẻ cười…), thực phẩm (thịt, chân gà…), đánh bắt cá, bánh kẹo, đồ gia dụng, quặng sắt & kim loại, giấy & bao bì các tông, giầy dép, may mặc, vật liệu xây dựng, thương mại tổng hợp… Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam với mục đích tìm kiếm bạn hàng, cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.




Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, hiện nay, kim ngạch thương mại giữa 2 bên còn rất khiên tốn, trên 100 triệu USD, chưa tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao rất phát triển. Iran là thị trường lớn tại Trung Đông, có tiềm năng trong các lĩnh vực năng lượng, hóa dầu, khai khoáng..., các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh là khí đốt, sản phẩm hóa dầu... , còn Việt Nam là cửa ngõ vào Asean, có thể mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu nông thủy sản, sản phẩm điện tử, nhựa, dệt may, quần áo... Đây là 2 nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau rất lớn.

Bên cạnh đó, theo ông Lộc, về hợp tác du lịch 2 bên cũng có nhiều triển vọng. Iran là điểm đén mà du khách VN đang rất quan tâm và ngược lại, Việt Nam là địa danh được khá nhiều du khách Iran chú ý.

“Tiềm năng thì có rất nhiều nhưng hợp tác quốc tế còn rất ít, vì vậy việc tăng cường hợp tác kết nối giữa 2 bên là điều rất cần thiết. Trong thời gian tới, Iran sẽ thành lập Hội đồng doanh nghiệp Iran - VN tại Iran và VN sẽ thành lập Hội đồng doanh nghiệp VN- Iran, với mong muốn qua hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu của VN sang Iran và thu hút hơn nữa đầu tư của Iran vào VN.”, ông Lộc nói.

Ông Gholam Hossein Shafei, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran đánh giá, các chuyến thăm lẫn nhau của các đoàn cấp cao trong những năm qua đã thể hiện sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa 2 nước. Diễn đàn này là điểm khởi đầu cho mối quan hệ phát triển mới.

“Chính phủ Iran luôn nỗ lực phát triển các tiềm năng, thế mạnh của mình, các DN Iran cũng muốn thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư với các nước phương Đông, trong đó có VN. VN là thành viên năng động trong khu vực Asean, là cơ hội thích hợp để sản phẩm Iran thâm nhập thị trường này. Ngược lại, với vị trí chiến lược tại Trung Đông, Iran rất thích hợp cho các DNVN đầu tư vào nước này”, ông Gholam Hossein Shafei nói.

Theo ông Gholam Hossein Shafei, có nhiều lĩnh vực mà 2 bên có thể hợp tác, ví dụ như trong lĩnh vực may mặc, 2 bên có thể hợp tác sản xuất vải vóc, VN cung cấp công nghệ, kinh nghiệm... thì rất dễ để thâm nhập thị trường Iran. Ngược lại, Iran đầu tư sản xuất những mặt hàng liên quan đến hóa dầu, chế biến thực phẩm... tại thị trường VN.

“Hi vọng trong thời gian tới, 2 Phòng thương mại sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa qua việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp VN- Iran tại mỗi nước. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD mà lãnh đạo 2 bên đã cam kết.”, ông Gholam Hossein Shafei nói.

Theo VCCI, một số mặt hàng có nhiều khả năng trao đổi giữa hai nước đó là dầu gốc (Base oil), nhựa đường, hạt nhựa, các sản phẩm hóa dầu, cao su, chè, gạo chất lượng cao, chà là, nông sản thực phẩm, hàng tiêu dung, thức ăn chăn nuôi…. Tuy nhiên, thông tin về môi trường tập quán kinh doanh và hợp tác giữa hai nước còn ít, sự hiểu biết lẫn nhau vẫn còn hạn chế, trong quan hệ với Iran các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về việc thanh toán.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trên đặc biệt trong vấn đề thanh toán, VCCI cho rằng, Chính phủ nên hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư sang Iran; nghiên cứu khả năng hàng đổi hàng như đổi gạo lấy các sản phẩm dầu gốc, chà là của Iran… Đồng thời cần tăng cường tổ chức các hội thảo ở mỗi nước để giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kinh doanh và đầu tư; tăng cường trao đổi các đoàn sang khảo sát thị trường, mở rộng quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Anh Mai