Hoàn thiện hệ thống hạ tầng mạng lưới giao thông

13:09:45 | 4/5/2017

Giữ vai trò là cầu nối giúp cho quá trình sản xuất xã hội diễn ra liên tục, nhân tố quan trọng phân bố sản xuất và dân cư, thúc đẩy hoạt động kinh tế - văn hoá ở các vùng núi xa xôi, thực hiện mối giao lưu KT-XH giữa các vùng, các nước trên thế giới, nhiều năm qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hoà đã gặt hái không ít thành công. Để hiểu thêm về những thành quả này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa. Lê Diễm thực hiện.

Ông có thể cho biết những kết quả mà ngành GTVT thực hiện trong những năm qua?


Ngành GTVT Khánh Hoà đã thực hiện quy hoạch đấu nối vào quốc lộ, đã cắm mốc hệ thống đường gom dọc quốc lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thực hiện tốt công tác thẩm định, góp ý các dự án đảm bảo thiết kế - dự toán đúng quy trình kỹ thuật và tiêu chuẩn xây dựng công trình nhằm nâng cao chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí ngân sách. Công tác bảo trì đường bộ được thực hiện quy trình, quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Phối hợp với Ban QLDA 5, địa phương và chủ đầu tư theo dõi, đôn đốc thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL26 đoạn qua thị xã Ninh Hòa. Phối hợp Ban QLDA 8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương khảo sát thống nhất đầu tư 20 cầu dân sinh dự án LRAMR. Không những thế, ngành còn thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện các quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đặc biệt là thực hiện chuẩn hóa theo Bộ TTHC của Bộ GTVT, bao gồm 112 TTHC, trong đó có 25 TTHC thực hiện theo cấp độ 3, 100% TTHC thực hiện qua bộ phận “một cửa”.

Bằng nhiều hoạt động hiệu quả, cùng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã giúp ngành vượt qua nhiều khó khăn, ông có thể cho biết cụ thể hơn về điều này?

Có thể nói phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chính là động lực để phát huy tối đa vai trò người dân cũng như doanh nghiệp trong ngành. Và từ năm 2010 đến nay, qua hơn 6 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các doanh nghiệp trên địa bàn của các địa phương đã hỗ trợ để nhiều dự án về công trình giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng. Điều này không chỉ góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt và học tập của người dân nông thôn mà còn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giúp giải quyết các vấn đề về lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân. Ngoài nguồn đầu tư của Nhà nước và sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp trên địa bàn thì nhân dân là một lực lượng nòng cốt để hoàn thành các tiêu chí NTM, nhân dân đã tự hiến đất để giải phóng mặt bằng 100% các trục đường liên thôn, ngõ xóm và đóng góp tiền cũng như ngày công lao động để thực hiện bê tông hóa các trục đường giao thông của thôn và ngõ xóm.

Đâu là những dự án giao thông hạ tầng trọng điểm tỉnh sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới, thưa ông?

Ngoài một số dự án trọng điểm đang triển khai thi công, thì trong giai đoạn mới 2017-2019 này, ngành đã và đang thực thi nhiều dự án quan trọng. Cụ thể là dự án tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (Km0+000-Km2+897); cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn Km3+411-Km11+504 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; dự án đường Nha Trang – Diên Khánh dài 9,9km; dự án đường Phong Châu dài 2km (bao gồm cả 2 cầu); dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn dài 14,3km... Cùng một số dự án hiện nay đang hoàn chỉnh thủ tục để triển khai như dự án Cầu Xóm Bóng; dự án các nút giao thông khác mức giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1C; dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, thành phố Nha Trang dài khoảng 11,3km...

Đây là những dự án mang tính động lực góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng mạng lưới giao thông trên địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh phù hợp với quy hoạch phát triển mà Chính phủ phê duyệt, nhất là xây dựng phát triển đô thị toàn tỉnh Khánh Hòa thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Công tác xã hội hóa phát triển giao thông được tỉnh quan tâm triển khai như thế nào?

Khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông ngày càng tăng lên mà ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, thì việc thu hút vốn xã hội hóa được xem là định hướng quan trọng và thiết thực. Do vậy thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh triển khai thực hiện việc đầu tư một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo hình thức đối tác công tư (BOT, BTO, BT) trên cơ sở các quy định pháp luật của nhà nước thì hy vọng rằng UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự phát triển KT-XH, ngành GTVT Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Qua nhiều thời kỳ phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới, ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT Việt Nam đều đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, xây dựng được phong cách tư duy năng động, sáng tạo. Mặc dù có những nền tảng quan trọng cho sự phát triển cùng với lực lượng hùng hậu tuy nhiên đòi hỏi ngành cần phải có những cách làm hay, sự tìm tòi, sáng tạo thì mới phát huy hết được sức mạnh của toàn ngành. Để hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, nông thôn, phục vụ công nghiệp hoá-hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, trong thời gian tới Sở GTVT tỉnh sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh tập trung đầu tư và bố trí kế hoạch vốn bảo dưỡng thường xuyên theo phân cấp quản lý. Kiện toàn công tác quản lý phù hợp với quy mô và nhu cầu khai thác sử dụng mạng lưới đường GTNT, miền núi. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác phát triển hệ thống giao thông đường bộ khu vực nông thôn, miền núi đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.