Du Lịch Khánh Hòa: Mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách trong năm 2017

13:33:44 | 4/5/2017

Trong những năm qua, tuy phải chịu nhiều tác động bất lợi do tình hình thế giới bất ổn, nhưng với lợi thế vượt trội về điều kiện tự nhiên, cùng những định hướng đúng đắn của tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những bước đi sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận cao trong nhân dân, hoạt động Du lịch Khánh Hòa luôn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Năm 2017, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách lưu trú. Xung quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa. Giang Vy thực hiện.

Xin ông cho biết tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua?


Năm 2016, hoạt động du lịch Khánh Hòa tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh, các chỉ tiêu về Du lịch đều tăng bình quân từ 10 - 20%, cụ thể: Doanh thu du lịch ước đạt 8.378 tỷ đồng, tăng 19,97% so với cùng kỳ 2015; Tổng lượt khách đạt 4,7 triệu lượt khách tăng 10,3% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế là 1,4 triệu lượt tăng 21%.

Cơ sở hạ tầng phát triển hiện đại, tỉnh đã rất thành công trong thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước tham gia đầu tư kinh doanh du lịch, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 638 cơ sở lưu trú với 23.693 phòng, tăng 27 cơ sở với 3.426 phòng so với năm 2015; trong đó số lượng 3-5 sao gồm 85 cơ sở với 12.742 phòng, tăng 7 cơ sở 2.119 phòng.

Các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh cũng được quan tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành như: Đường cất hạ cánh số 2, nhà ga Quốc tế mới - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; chuyển đổi công năng, đầu tư xây dựng cảng Nha Trang thành cảng Du lịch quốc tế; các dự án du lịch tại Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh dần hình thành khu du lịch quốc gia có tầm cỡ, có thương hiệu trong khu vực và quốc tế....

Kinh nghiệm của Khánh Hòa để có được những thành quả, chuyển biến đáng ghi nhận trong thời gian qua?

Qua nhiều kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XV, XVI và XVII, ngành du lịch được xác định ưu tiên đầu tư phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và đến nay, dịch vụ - du lịch đã thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế, đóng góp 50,45% vào GDP toàn tỉnh.

Kinh nghiệm của Khánh Hòa, trước hết phải nói đến sự thành công trong chiến lược khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh về thiện nhiên cho phát triển du lịch biển đảo nghỉ dưỡng cao cấp. Quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tầm nhìn cạnh tranh trong khu vực ASEAN, trong đó lấy du lịch biển nghỉ dưỡng làm thế mạnh chủ đạo.




Ngoài ra, để chính sách đi vào thực tiễn hợp lý, phải nói đến sự quan tâm, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong đầu tư phát triển du lịch cũng là vấn đề quan trọng. Từ năm 2001 đến nay, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã xác định phát triển du lịch là một trong những chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm. Từ đó, nguồn lực được ưu tiên tập trung đầu tư, nhiều cơ chế chính sách đột phát được mạnh dạn áp dụng để tạo động lực phát triển. Cụ thể như Khánh Hòa là tỉnh tiên phong thực hiện giải pháp huy động vốn bằng hình thức BT, BOT,... áp dụng cơ chế bất động sản du lịch cùng với những hỗ trợ đất đai, đền bù giải tỏa... đã thu hút mạnh mẽ được sự tham gia của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, các dự án đầu tư kinh doanh du lịch có quy mô lớn. Luôn quan tâm thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế với giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề xã hội, bảo tồn và phát triển văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Cạnh tranh trong du lịch hiện nay rất lớn, không chỉ giữa các địa phương mà còn ở tầm quốc gia. Trước bối cảnh đó, Khánh Hòa có định hướng như thế nào trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch... nhằm nâng cao sức cạnh tranh?

Với những tín hiệu khả quan về việc tăng trưởng mạnh lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa, đặc biệt là việc phục hồi thị trường khách Nga và tăng trưởng khách Trung Quốc, khai thác các chuyến bay mới từ Hồng Kông, Singapore và Đức mở ra cơ hội phát triển khách du lịch đến từ thị trường châu Âu... Dự báo hoạt động du lịch Khánh Hòa sẽ đạt được những thắng lợi trong năm 2017 và tiếp tục phát triển bền vững theo đúng định hướng du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, bảo đảm thương hiệu là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

Kế hoạch năm 2017, Khánh Hòa đón trên 5,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15% so với năm 2016, trong đó, khách quốc tế đạt 1,7 triệu lượt, tăng 11%. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, các dự án du lịch tại Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh hình thành khu du lịch quốc gia có tầm cỡ, có thương hiệu trong khu vực và quốc tế. Xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển cảng Nha Trang trở thành cảng biển chuyên dùng du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế; hoàn thiện xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2 và mở rộng nhà ga hành khách của sân bay Cam Ranh để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách đến Khánh Hòa và các địa phương trong khu vực.

Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Khuyến khích đầu tư các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm. Nghiên cứu đổi mới các hoạt động xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm của Khánh Hòa, tập trung giải pháp phục hồi khai thác các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống bị giảm sút trong những năm gần đây, như Pháp, Đức, Anh, Phần Lan, Úc, Mỹ,... Đột phát trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là đội ngũ nhân sự quản lý, nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú, các công ty lữ hành… Nâng cao năng lực các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch trong tỉnh; có kế hoạch gắn kết hợp lý việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, số lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Năm 2017, Khánh Hòa quyết tâm cùng cả nước tổ chức thành công sự kiện quang trọng là Năm APEC Việt Nam 2017. Đối với địa phương, sẽ tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 với chủ đề "Mở rộng vòng tay bè bạn". Trong những ngày diễn ra sự kiện, ngoài các chương trình chính như lễ khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố và chương trình nghệ thuật, sẽ có các nhóm hoạt động biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn quần chúng, triển lãm, thể thao, du lịch, giáo dục, ẩm thực, thương mại…