Tổng công ty Khánh Việt - KHATOCO: Nhân lực là cốt lõi thành công
14:48:11 | 4/5/2017
Khởi đầu từ một doanh nghiệp có quy mô nhỏ chuyên doanh thuốc lá, qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) từ lâu là cánh chim đầu đàn trong khối các doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hoà và là một trong những tổng công ty nhà nước hoạt động hiệu quả nhất. Nói về thành công của KHATOCO qua hơn 3 thập kỷ, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Lê Tiến Anh cho biết, thành công đó xuất phát từ hai chữ: con người.
Ông Lê Tiến Anh cho biết, KHATOCO khởi nghiệp bằng một xuất phát điểm cực thấp, với số vốn ban đầu khoảng 6 triệu đồng. Mặc dù vậy, trải qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển, KHATOCO hiện đã phát triển lớn mạnh với 28 đơn vị thành viên, quy mô vốn và tài sản lên đến 5.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 2.500 tỷ đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh 9 nhóm ngành nghề trên 63 tỉnh thành và đang giải quyết việc làm cho hơn 5.500 lao động.
Không chỉ lớn mạnh về quy mô mà hiệu quả hoạt động của KHATOCO cũng không ngừng tăng cao. Trong nhiều năm qua, KHATOCO luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch nộp ngân sách do Nhà nước giao. Số nộp ngân sách của KHATOCO trên 3300 tỷ đồng/năm luôn chiếm tỷ trọng lớn trong số thu ngân sách của tỉnh Khánh Hoà. Không chỉ ở vị trí dẫn đầu về nộp ngân sách mà Tổng công ty còn ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho trên 5.500 lao động và gia đình tại địa phương cũng như thực hiện nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác. Quốc Hưng thực hiện.
KHATOCO là một trong những tổng công ty Nhà nước hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Điều gì làm nên thành công của doanh nghiệp, thưa ông?
Có rất nhiều yếu tố trong thành công của KHATOCO nhưng tôi cho rằng yếu tố con người là cốt lõi. Và trong yếu tố con người thì người đứng đầu quan trọng nhất. Có thể nói, văn hóa người đứng đầu sao thì văn hóa của doanh nghiệp đó như vậy. Nếu người đứng đầu minh bạch, nhiệt huyết, năng động thì bộ máy cũng sẽ minh bạch, phát triển. Về điều này, suốt 34 năm phát triển KHATOCO tự hào đã có những thế hệ lãnh đạo đầy nhiệt huyết, đã luôn nỗ lực xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, nhiệt huyết, minh bạch và sáng tạo từ người lao động cho đến các cấp lãnh đạo. Đây chính là yếu tố giúp KHATOCO dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, thị trường biến động với rất nhiều thách thức nhưng đã luôn có được sự phát triển bền vững.
Nhân lực là cốt lõi, nhưng làm sao để phát triển nguồn nhân lực? Kinh nghiệm của KHATOCO trong việc phát triển nhân lực như thế nào, thưa ông?
Phát triển con người phải có chiến lược cụ thể, không phải chỉ hô hào. Đối với tôi, quan điểm xuyên suốt từ trước tới nay là trong quá trình phát triển thì sẽ có những người mới, người cũ vì vậy công tác phát triển nhân lực phải làm thường xuyên và liên tục. Ở KHATOCO nguồn nhân lực được bổ sung hàng năm, được tuyển dụng qua quy trình chặt chẽ và minh bạch nhất, tuyệt đối không có quan hệ gửi gắm. Chúng tôi cũng xây dựng tiêu chí, định hướng con người KHATOCO rất rõ ràng, phải đáp ứng đầy đủ tất cả yếu tố về năng lực chuyên môn, kỹ năng làm việc, phù hợp với môi trường văn hóa của doanh nghiệp và gắn kết lâu dài. Khi đã có điều kiện cần là các tiêu chí trên thì cũng phải có điều kiện đủ, tức là doanh nghiệp phải tạo được môi trường để người lao động phát huy khả năng bản thân, dám nói, dám nghĩ, dám làm. Không thể một chiều cái gì cũng đòi hỏi mà cái cuối cùng môi trường thì không đáp ứng cho người lao động.
Mặt khác, tôi cho rằng, người lãnh đạo giỏi phải là người mà sau khi rời vị trí của mình thì phải có người kế nhiệm và phải làm tốt công việc. Nếu khi anh rút đi mà không có người thay thế, kế thừa thì không thể nói anh là người giỏi. Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng khi đánh giá cán bộ. Vì vậy, để có nhân lực tốt, mọi người, mọi cấp phải tham gia đào tạo, các phòng ban tổ nhóm đều tham gia đào tạo. Quy chế của KHATOCO quy định từ Tổng giám đốc đến Trưởng phó phòng ban và lãnh đạo các đơn vị hàng năm phải có bao nhiêu giờ làm công tác đào tạo nội bộ. Việc đào tạo không chỉ truyền đạt kinh nghiệm mà qua đó giúp mỗi người tự bồi dưỡng bản thân, chứng tỏ năng lực.
Thông thường làm trong doanh nghiệp nhà nước người lao động thường hay than phiền về cơ hội thăng tiến, là một doanh nghiệp nhà nước KHATOCO có chính sách gì khuyến khích người lao động phấn đấu?
Ở KHATOCO tất cả mọi vị trí luôn luôn bị cạnh tranh. Trong một môi trường doanh nghiệp mà người lãnh đạo không có người bên cạnh để cạnh tranh, chỉ đợi nghỉ hưu mới thay thế thì sẽ chẳng bằng ai và nếu con người mà không có mục tiêu thì năng lực cũng sẽ bị giảm sút. Phải làm sao để ai cũng có thể thăng tiến, không bị cản trở theo kiểu xếp hàng.
Bên cạnh đó, muốn phát huy năng lực và phát hiện nhân tố mới thì mạnh dạn phải giao việc, quyền cho lớp trẻ, cho cả những người mới. Giao quyền ở đây không nhất thiết là chức vụ mà giao công việc, giao trọng trách. Từ đó mới đánh giá được. Trong báo cáo, không có chuyện cấp dưới báo cáo cấp trên trực tiếp là xong. Tất cả đều phải bảo lưu, kể cả khi chuyển email thì cũng buộc phải “cc” để mọi người biết, từ đó đánh giá nhân tố quyết định ở đâu, còn nếu phải nhìn qua bóng cây thì chúng ta ko thấy hết được và hệ quả là đôi khi thành quả của nhân viên bị lãnh đạo “cướp” hết.
Đối với tôi không bao giờ có tư duy là muốn lên trưởng phòng thì phải qua phó phòng, muốn lên phó thì phải qua chuyên viên và không có quan điểm người này 3 năm, người kia 10 năm. Tất cả đánh giá cán bộ là đánh giá qua thực tiễn.
Vấn đề công khai, minh bạch trong tuyển dụng tại các doanh nghiệp nhà nước cũng là điều mà nhiều bạn trẻ chưa thật sự tin tưởng?
Cứ vào tháng 8 hằng năm, KHATOCO đều tổ chức tuyển dụng trên phạm vi toàn quốc. Tuyển cho tất cả các ngành và quan điểm là không phải thiếu mới tuyển mà luôn bổ sung tạo cạnh tranh. Chúng tôi chấp nhận thừa nhân lực và trả lương để buộc mọi lao động đều phấn đấu. Khi tuyển dụng, quy trình tuyển dụng được công khai, minh bạch, mọi ứng viên đều phải đăng ký và nộp hồ sơ qua trang tuyển dụng của công ty, sau đó có bộ phận chấm điểm, lọc hồ sơ công khai. Vì sao bỏ người này, lấy người kia phải căn cứ vào điểm trong hồ sơ. Sau đó phải qua nhiều vòng phỏng vấn nghiệp vụ, test IQ, kiểm tra kỹ năng sinh hoạt nhóm...rồi mới đến phần phỏng vấn của các cấp lãnh đạo. Khi được nhận phải lập kế hoạch hành động, mục tiêu đạt được 6 tháng, 1 năm. Sau thời gian đó đánh giá lại ai không hoàn thành nhiệm vụ thì tự đào thải.
KHATOCO là doanh nghiệp rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là trên phương diện quan hệ doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về điều này?
Suốt hơn 30 năm xây dựng và phát triển, có thể nói KHATOCO luôn hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép” của mình là nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ chính trị xã hội trong vai trò là một doanh nghiệp đầu tàu. KHATOCO đã không quản ngại khó khăn để đầu tư vào vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc từ đó tạo việc làm, thu nhập, giúp nhiều địa phương xóa đói giảm nghèo bền vững. Không phải ngẫu nhiên mà hơn 20 năm nay KHATOCO tiên phong lên tận vùng cao phía Bắc, sát biên giới Trung Quốc đầu tư hơn 3.000 ha, lên Tây Ninh đầu tư 2.000 ha và vùng biên giới Camphuchia, Gia Lai, ĐắkLắk 4000 ha cây thuốc lá...với cam kết mỗi ha mang lại cho người dân 40 triệu đồng trong một vụ mùa. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà gần đây KHATOCO lại di dời xí nghiệp may của mình từ Nha Trang lên tận vùng Ninh Ích để giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động cho 2 xã nghèo nhất của tỉnh. KHATOCO phải nằm sát vùng biên giới hay vùng Khánh Vĩnh, Khánh Sơn là vì muốn xã hội phát triển xa hơn, bền vững hơn. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp khác không làm được.
Bên cạnh đó, quan điểm làm từ thiện thiện xã hội của KHATOCO cũng khác với nhiều doanh nghiệp. Chủ trương của chúng tôi trong hoạt động này là rất rõ ràng, việc nào ra việc đó, không có chuyện lồng ghép quảng cáo, đánh bóng thương hiệu vào hoạt động cộng đồng. Vì thế KHATOCO đã từng thực hiện những dự án tài trợ giáo dục, y tế với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng không bao giờ đòi hỏi phải ghi tên mình. Đây cũng là cách mà KHATOCO giáo dục người lao động về ý thức của mình đối với cộng đồng.
Hướng đi sắp tới của KHATOCO được hoạch định như thế nào, thưa ông?
Nền kinh tế luôn biến động tạo ra nhiều lĩnh vực đầu tư hấp dẫn qua từng thời điểm khác nhau nhưng chủ trương của KHATOCO là không “cuốn theo chiều gió” mà đi sâu vào thế mạnh doanh nghiệp và thế mạnh của địa phương. Song song đó, không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận các giải pháp quản trị tiên tiến, hoàn thành muc tiêu và giám sát mục tiêu, không ngủ quên trong chiến thắng.
Gắn bó với KHATOCO khá lâu, kinh qua nhiều vị trí và nay ở vị trí cao nhất, ông quan niệm như thế nào về thành công?
Tôi cho rằng, thành công không phải lợi nhuận nhiều, đóng ngân sách nhiều, hay tạo việc làm nhiều mà thành công là khi mọi người đều vui vẻ xung quanh mình. Lợi nhuận tăng, thu nhập tăng mà nội bộ nghi kỵ, bộ máy lục đục thì không thể gọi là thành công.