GC Việt Nam: Tối ưu hoá nguồn lực để hài hoà lợi ích
11:48:11 | 22/6/2017
Để duy trì tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành chăn nuôi tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn, Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (GCVN) đã thực hiện nhiều giải pháp giảm chi phí đầu vào, tối ưu hoá nguồn lực, hạ giá thành sản phẩm để chia sẻ với người nông dân. Xung quanh vấn đề này, ông Hà Văn Minh - Tổng Giám đốc GDVN có buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum. Ngô Khuyến thực hiện.
Một số chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh nổi bật trong năm 2017; để thực hiện thành công mục tiêu đó, GCVN tập trung thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp nào? Có thể nói năm 2017 là năm có nhiều khó khăn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam và với GCVN. Song chúng tôi vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng trên 25%, đưa doanh thu trên 6 nghìn tỷ VĐN và duy trì Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Hiện GCVN cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng thêm 01 nhà máy tại Đồng bằng sông Cửu Long có công suất 300.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư 30 triệu USD.
Để hoàn thành mục các tiêu đề ra, công ty đang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung phát triển hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng đến trên 60 tỉnh, thành cả nước; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các nguyên liệu, công thức sản phẩm mới nhằm hạ giá thành thức ăn chăn nuôi, đảm bảo sản phẩm sạch và chất lượng cao... Ngoài ra là việc còn hoạch định lại việc thu mua nguyên liệu theo hướng tập trung, chuyên sâu nhằm hạ giá thành đầu vào sản xuất, giảm giá bán sản phẩm cho bà con chăn nuôi để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
GCVN đã sớm có mặt tại thị trường Việt Nam và khẳng định vị thế qua các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định, đem lợi nhuận cao cho người nông dân. Vậy điều gì giúp công ty có được thành công này, thưa ông? Hiện ở Việt Nam có hàng trăm công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi với hàng trăm loại sản phẩm và giá thành khác nhau... Nhưng GCVN vẫn luôn được người chăn nuôi lựa chọn, tin dùng và hiện đứng thứ 3 về sản lượng bán ra thị trường tại miền Bắc và miền Trung. Để có được các sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý với bà con, phù hợp với chủ trương phát triển chăn nuôi bền vững, trong suốt quá trình hoạt động, công ty luôn thực hiện tốt các mục tiêu và định hướng kinh doanh của tập đoàn.
Trước hết là việc ứng dụng các thành tựu khoa học mới và kinh nghiệm hơn 60 năm của tập đoàn Gold Coin trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trên cơ sở đó, công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm chất lượng cao phù hợp với con giống và điều kiện chăn nuôi ở Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty còn đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để đảm bảo sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao và ổn định nhưng giá thành phù hợp. Các dây chuyền công nghệ của GCVN phần lớn được nhập khẩu từ các nước châu Âu và Mỹ của các hàng nổi tiếng như Buher Thụy Sỹ, Van Aasen Hà Lan, Brock Mỹ... Không chỉ chú trọng tạo môi trường làm việc tốt, công bằng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút và phát huy cao nhất năng lực của người lao động đưa lại thành công cho doanh nghiệp cũng như đóng góp cho sự phát triển của ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi Việt Nam, điều đặc biệt, công ty còn luôn thực hiện tôn chỉ phương châm kinh doanh “Ba nhà cùng có lợi: Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi-Nhà phân phối-Nhà chăn nuôi”.
Ông có nhắc đến việc coi trọng “yếu tố con người”, điều đó được CGVN cụ thể hoá ra sao? GGVN cũng như tập đoàn Gold Coin luôn xem tài sản lớn nhất là nguồn nhân lực và xác định con người là nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công của doanh nghiệp. Để có được nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên” hay như chúng tôi thường nói nguồn nhân lực chất lượng cao, GCVN đã tập trung vào 4 khâu chính: (1) Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và phù hợp với từng vị trí công việc; (2) Liên tục cung cấp các khóa đào tọa cho tất cả nhân viên cả trong và ngoài nước phù hợp với từng vị trí công tác; (3) Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phát huy nghề nghiệp và (4) Chế độ lương và phúc lợi hấp dẫn môi trường làm việc tốt, công bằng để tạo cho nhân viên gắn bó lâu dài và xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của họ.
Ông đánh giá sao về môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương những năm gần đây? Hải Dương là tỉnh có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để các doanh nghiệp có thể đầu tư kinh doanh hiệu quả. Trong những năm gần đây môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã có nhiều cải thiện và thay đổi vượt bậc như: Các thủ tục hành chính và việc giải quyết các thủ tục hành chính đã đơn giản, nhanh gọn hơn. Việc tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, môi trường kinh doanh minh bạch công bằng. Đặc biệt là lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị trong việc lắng nghe và giải quyết các khuyến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.
Song vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, doanh nghiệp phải tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ Hà Nội với chi phí đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó là hạ tầng giao thông vẫn còn kém phát triển và chưa đồng bộ, đặc biệt là hệ thống logistisc như: kho bãi, hệ thống cảng sông,.. Ngoài ra là giá thuê đất các khu công nghiệp tương đối cao so với các tỉnh lân cận và doanh nghiệp không có nhiều sự lựa chọn trong việc tiếp cận đất đai do quỹ đất hạn chế.