Trung tâm hành chính công: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Đồng Nai

15:32:58 | 7/7/2017


Từ tháng 5/2017 tỉnh Đồng Nai đã đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công. Đây là bước đốn phá lớn của Đồng Nai trong cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đến một nơi làm nhiều thủ tục

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức hoạt động từ ngày 15.5.2017 nhằm thực hiện các mục tiêu: Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, tiến tới hình thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động giải quyết TTHC của tổ chức bộ máy Nhà nước; xây dựng và phát triển đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân và có tính chuyên nghiệp cao... Xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công, lấy tổ chức, công dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tạo sự hài lòng trong việc giải quyết các TTHC. Và công khai trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai và Trung tâm để người dân, tổ chức, doanh nghiệp kịp thời tra cứu TTHC, phí, lệ phí, tiến tới giao dịch trên môi trường mạng ở mức độ 3 - 4.




Trung tâm hành chính công được đặt tại toà nhà SONADEZI, số 1, đường 1, KCN Biên Hoà 1, TP.Biên Hoà, có 48 quầy tiếp nhận và trả kết quả, chia làm 4 khu. Khu thứ nhất gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, bộ phận hỗ trợ đầu tư; khu thứ 2 gồm: quầy tiếp nhận của Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy; 2 khu còn lại là quầy tiếp nhận của các sở, ban, ngành. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn.

Theo Sở nội vụ tỉnh Đồng Nai, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trung tâm được thực hiện theo phương thức kết nối ngang, tức các quầy giải quyết TTHC của các sở, ngành và các ngành đặc thù. Trong quá trình vận hành, Trung tâm có bộ phận theo dõi việc giải quyết TTHC để kết nối những thủ tục tương đồng và thực hiện liên thông, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng và đạt mục đích đề ra.
Điểm khác biệt ở Đồng Nai so với các địa phương khác là trước khi đưa Trung tâm vào hoạt động, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thử nghiệm thành công liên thông trong lĩnh vực đất đai tại huyện Nhơn Trạch và mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” ở Trảng Bom, Biên Hòa và cơ chế “một cửa” ở 171 đơn vị cấp xã lên huyện nên khi đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ nơi nào và khâu nào mà họ muốn cũng như được chọn hình thức giải quyết TTHC trực tiếp hoặc gián tiếp.

Tiếp tục hoàn thiện

Được biết, trong 3 tuần đầu tiên đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hơn 5 ngàn hồ sơ. Phần lớn các ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp đều hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ, công chức của Trung tâm hành chính công tỉnh. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu và cần nhiều nỗ lực để hoàn thiện.

Đầu tháng 6/2017, tại buổi làm việc với các sở, ngành của tỉnh để xử lý một số vướng mắc trong hoạt động của Trung tâm hành chính công, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành trong việc phối hợp đưa trung tâm vào hoạt động nhịp nhàng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, đối với các sở, ngành đang sử dụng phần mềm của bộ, ngành phải tập trung thống nhất việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên phần mềm điện tử Egov để thuận tiện trong quản lý.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã giao Sở Tài chính chủ trì hoàn thiện phần thu phí và lệ phí tại trung tâm bằng nhiều hình thức thu bằng tiền mặt, cà thẻ tín dụng, ATM; giao Sở Nội vụ sớm hoàn chỉnh tờ trình về hỗ trợ chế độ phụ cấp cho cán bộ, công chức làm ở trung tâm hành chính công tỉnh, đồng thời tiến hành rà soát những thủ tục hành chính cấp huyện có thể triển khai tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công của tỉnh để người dân không phải đi lại, chờ đợi lâu. Hướng tới, sẽ triển khai tiếp nhận thêm hồ sơ đất đai cho TP.Biên Hòa tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Không chỉ hoàn thiện về quản lý, vận hành, để tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp những yếu tố khác như giao thông, bưu chính cũng được tỉnh quan tâm. Để tạo thuận lợi cho người dân, tỉnh đã điều chỉnh hành trình 4 tuyến xe buýt đi qua Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp từ nội ô TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện đến làm thủ tục hành chính...

Trung tâm hành chính công tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn 1 trong 3 dịch vụ cụ thể như: gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc nhận hồ sơ của tổ chức và cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Hoàng Ngọc