Những nỗ lực trở lại của Sứ Hải Dương

10:56:00 | 14/7/2017

Những dãy nhà xưởng rộng lớn được xây từ hơn nửa thế kỷ trước đang trầm mặc nhớ về thời kỳ vàng son của mình - Sứ Hải Dương, một cái tên quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam suốt nhiều thập niên. Nhưng bởi ngủ say trong huy hoàng nên tỉnh giấc muộn màng, khi hàng loạt thương hiệu sứ nội, ngoại đã tràn ngập thị trường. Sứ Hải Dương đang nỗ lực để đưa thương hiệu khẳng định trên thương trường. Song điều đó là không dễ nên cần có sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền và người tiêu dùng.
Chị Phạm Thị Thế, Tổng giám đốc Công ty

Chị Phạm Thị Thế, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Là một trong 14 nhà máy đầu tiên của ngành công nghiệp nước nhà ra đời trong kế hoạch 3 năm (1958-1960), Sứ Hải Dương từng giữ vị trí quan trọng của ngành sứ nước nhà và nhiều sản phẩm đã trở nên quen thuộc với các gia đình. Niềm tự hào đó còn được ghi nhận vào buổi chiều ngày 26/7/1962 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Công ty. Tại phân xưởng vẽ hoa trên sứ, cùng với căn dặn “Sứ Việt Nam cần vẽ hoa Việt Nam”, Người đã cầm bút viết lên bình hoa 5 chữ: “Phải cố gắng tiến bộ”, rồi ký tên Bác Hồ ở dưới.

Nhưng nhiều năm ngủ yên trong thỏa mãn, Sứ Hải Dương không bắt nhịp kịp làn gió mới của kinh tế thị trường nên đã bị bỏ lại. Các phân xưởng chất ngất những lô sứ không bán được; hàng nghìn m2 nhà xưởng xuống cấp; các dây chuyền vận hành kém hiệu quả; đời sống cán bộ, công nhân gặp khó khăn... Đỉnh điểm vào năm 2008, Công ty đã âm hơn 100% vốn sở hữu, nợ bằng 140% vốn điều lệ, thu nhập người lao động còn 01 triệu đồng/tháng, sản phẩm gần như biến mất trên thị trường…

Từ sự vào cuộc của các cấp, ngành cùng nỗ lực của tập thể Công ty, Sứ Hải Dương đã chọn giảm quy mô sản xuất từ 03 xuống còn 01 dây chuyền, từ 1.320 dòng để tập trung vào 44 dòng sản phẩm chính. Cùng với sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn là việc chủ động tìm kiếm thị trường, tập trung ở 15 tỉnh, thành phố phía bắc để đứng chân và bám sâu… Nhờ hàng loạt giải pháp đó, từ năm 2009 Sứ Hải Dương đã dần hồi sinh khi doanh thu, lợi nhuận tăng dần, bù hết lỗ lũy kế và thu nhập người lao động tăng hơn 4 lần.

Song đó mới thực sự mới là khởi đầu. Để củng cố, giữ vững thương hiệu, Sứ Hải Dương cần tiếp tục thay đổi mạnh mẽ bằng những giải pháp đột phá hơn: Đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, tối ưu hoá nguồn lực… và đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ di dời nhà máy. Từ năm 2016, Công ty đã mạnh dạn đầu tư 15 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bát các loại theo công nghệ Nhật Bản, đi vào hoạt động từ tháng 5/2017. Điều này không chỉ cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp thị trường mà còn tạo khí thế, niềm tin về sự đổi mới trong cán bộ công nhân viên. Hiện Công ty cũng tích cực phối hợp với các cấp, ngành để sớm bàn giao mặt bằng nhà máy hiện tại để sớm xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy mới trước năm 2020.




Chị Phạm Thị Thế hy vọng: Trong giai đoạn chuyển đổi, Công ty muốn được giảm chi phí thuê mặt bằng để giảm sức ép chi phí, tạo nguồn lực mở rộng đầu tư. Bởi nhà máy hiện tại nằm trên diện tích 8 ha ở thành phố Hải Dương, dành cho hơn 1.000 lao động trước kia nhưng nay chỉ còn 300 người làm việc. Năm 2016, Công ty có doanh thu 61 tỷ đồng song số tiền nộp ngân sách lên tới 13,6 tỷ đồng, chủ yếu tiền thuê đất. Cho đến nay, sứ Hải Dương vẫn duy trì được độ bền chắc cao và một trong những số ít đơn vị trong nước sản xuất sứ an toàn, không chì. Tiềm năng để phát triển là rất lớn, nhưng tiềm lực thì lại hạn chế nên cái khó đang bó cái hay. Sứ Hải Dương đang nỗ lực hết mình và rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp ngành, sự ủng hộ của người tiêu dùng trong hành trình trở lại khẳng định thương hiệu Sứ Hải Dương.