Khát vọng vươn tầm của Hải Phòng

09:58:56 | 18/7/2017


Còn hơn 3 năm nữa để Hải Phòng hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp, một áp lực không hề nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Nhưng không đơn thuần là thành phố công nghiệp, Hải Phòng gánh trên vai sứ mệnh một trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn, có sức cạnh tranh cao và khả năng thúc đẩy nền kinh tế khu vực Bắc Bộ phát triển.

Sự kỳ vọng vào Hải Phòng hội nhập trở thành một cực tăng trưởng kinh tế không phải đến từ ngày một ngày hai. Trong lịch sử trăm năm có lẻ (kể từ khi vùng đất này chính thức trở thành một thành phố), Hải Phòng đã là cánh cửa mở ra đại dương, mở ra thế giới của miền Bắc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn đặt yêu cầu với thành phố: Với truyền thống, với hạ tầng ngày càng đồng bộ và vị trí chiến lược trên “hai hành lang – một vành đai” hợp tác kinh tế với Trung Quốc, Hải Phòng cần có khát vọng trở thành thành phố thông minh, đóng góp nhiều hơn và xứng đáng hơn nữa cho nền kinh tế quốc gia.




Cần vượt áp lực

Nói về thành quả tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng, chúng ta có thể kể đến những con số ấn tượng như: GRDP bình quân đầu người đạt gần 3500 USD (gấp 1,4 lần bình quân chung cả nước, tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011 – 2016 đạt khoảng 9,6%/năm (so với 5,91% cả nước). Đây cũng là địa phương thu hút FDI top đầu cả nước với 14,03 tỷ USD.

Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ khi so với tham vọng và cả vị thế của Hải Phòng trong nền kinh tế quốc dân. Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong 13 tỉnh thành có đóng cho ngân sách Trung ương, Hải Phòng chưa nằm trong top đầu và hiện mới chỉ có đóng góp được 12% tổng thu ngân sách của mình. Chính bản thân những người tâm huyết với Hải Phòng thẳng thắn nhìn nhận: Quy mô kinh tế thành phố còn nhỏ, sức tác động lan tỏa của sự phát triển chưa thực sự xứng tầm với vai trò là cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Đơn cử như việc 10 sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của thành phố Hải Phòng thì có tới 8 sản phẩm là bán thô hoặc sơ chế; 2 sản phẩm còn lại là may mặc và giày dép cũng chưa có được giá trị thặng dư cao. Nền kinh tế thành phố còn cần hơn nữa sự phát triển của các ngành công nghiệp công nghệ cao cũng như sự phát triển của các ngành dịch vụ giá trị cao và hiện đại như tài chính, tín dụng, ngân hàng .

Những hạn chế của nền kinh tế Hải Phòng còn đến từ nhân tố khách quan đó là suy thoái kinh tế toàn cầu. Thành phố với vị thế là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu, là bệ đỡ đưa Việt Nam trở thành cường quốc của ngành này nhưng thực tế diễn ra không như trông đợi. Cơn bão khủng hoảng, suy thoái kinh tế khiến ngành vận tải biển đóng tàu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau thời gian gần 10 năm, giờ vẫn chưa trở lại nhịp độ tăng trưởng như giai đoạn trước. Bên cạnh đó, một loạt những sản phẩm công nghiệp chủ chốt của thành phố như thép, xi măng cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế.

Với mục tiêu phải trở thành thành phố công nghiệp vào năm 2020 và lớn hơn là thành phố - đô thị thông minh, có sức cạnh tranh cao, Hải Phòng cần phải mạnh mẽ làm mới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn: Hải Phòng phải tạo nên một sức sống mới, một niềm tin mới, một niềm hứng khởi trong đầu tư, làm ăn của người dân và doanh nghiệp. Trung ương sẵn sàng cùng với lãnh đạo thành phố tạo ra sức sống mới này.

Tạo niềm hứng khởi mới

Nếu nói về truyền thống hội nhập, truyền thống đổi mới, Hải Phòng xứng đáng là địa phương đi đầu cả nước. Và vị thế là cảng biển đầu tiên và lớn nhất miền Bắc càng gia tăng tố chất hào sảng, mạnh mẽ đến phần cương quyết của người Hải Phòng. Chúng tôi luôn cam kết: “Sự thành công của nhà đầu tư cũng chính là sự phát triển của thành phố”.

Nhìn lại những ấn tượng của Hải Phòng trong việc tạo một môi trường kinh doanh khởi nghiệp thân thiện và hiệu quả: năm 2017, Hải Phòng vượt 7 bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng vị trí thứ 21. Ngày 30/5/2017, khi chỉ số cải cách hành chính năm 2016 (Par Index năm 2016) được Bộ Nội vụ công bố thành phố tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2/63 tỉnh thành phố. Không dừng lại, Hải Phòng đề ra mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng so với quy định hiện hành.

Bên cạnh cải cách hành chính, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng trọng điểm nhằm tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư. Đó là các công trình như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cầu Bạch Đằng, mở rộng quốc lộ 10, dự án phát triển giao thông đô thị, đường cao tốc ven biển (khởi công năm 2017), mở rộng quốc lộ 37 (khởi công cùng năm)... Và đặc biệt ngày 12 tháng 5 năm 2016, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức cắt băng khánh thành.

Nói về niềm hứng khởi mới của Hải Phòng không chỉ là nói về số vốn FDI đứng đầu cả nước, về hạ tầng kỹ thuật hay những cơ chế chính sách đặc thù cho một thành phố đô thị loại I mà Trung ương sắp ban hành. Niềm hứng khởi ấy còn là tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân của người dân thành phố cảng.

Với 2,2 triệu dân, Hải Phòng có trên 30 ngàn doanh nghiệp, đứng trong top đầu cả nước. Khơi nguồn lực là ý chí kinh doanh của người dân, Hải Phòng đã xúc tiến phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hệ sinh thái gồm: kế hoạch, sự định hướng của các cơ quan quản lý nhà nước; sự tham gia của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; sự tham gia của các nhà đầu tư, các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp; sự tham gia của các tổ chức truyền thông… Từ chính quyền đến các tổ chức tài chính, các doanh nhân đã sẵn sàng đồng hành với các nhà khởi nghiệp tại Hải Phòng.

Hãy đến Hải Phòng, hãy kinh doanh và thành công tại Hải Phòng, chúng tôi luôn nỗ lực tối đa để phục vụ sự thành công ấy. Người Hải Phòng quả cảm, từng đi đầu và có những đóng góp không nhỏ trong Đổi mới, những thành công đang là niềm cổ vũ thành phố tiến bước trong mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp, trung tâm kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ.

Trịnh Trung Long