Khảo sát tình trạng đặt chỗ tại các công ty du lịch cho thấy, trong dịp lễ 2/9 tới, những tour du lịch ngắn ngày được nhiều gia đình lựa chọn hơn cả vì phù hợp với thời gian nghỉ, để tránh ảnh hưởng tới công việc của bố mẹ cũng như việc học hành của con cái. Giá tour ổn định, tỷ lệ du khách tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tour ngắn ngày được lựa chọn nhiều
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 3 ngày, ngay trước thềm năm học mới nên nhiều gia đình tranh thủ thời gian đi nghỉ để bổ sung năng lượng cho những ngày làm việc tiếp theo cũng như động viên, khích lệ con em mình bước vào một năm học mới thành công hơn.
Anh Nguyễn Kiến Khánh (TP Vinh, Nghệ An) cho biết: Do dịp 2/9 này được nghỉ 3 ngày nên ngay từ đầu tháng 8, tôi đã đặt tour du lịch đi Sapa 3 ngày cho cả gia đình với mức giá hơn 2 triệu đồng/ người. Với khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp nên rất thích hợp để cho các cháu nghỉ ngơi trước khi bước vào năm học mới”.
Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, lượng khách hàng book tour qua các công ty du lịch Viettravel, Vietsense, Hòn Ngọc Viễn Đông, TST tourist hay các sàn giao dịch du lịch trực tuyến như Tripi, Booking, Traveloka…thì lượng khách tham gia du lịch trong dịp lễ này đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số tour du lịch Bắc được lựa chọn phải kể đến như Tràng An Bái Đính, Hạ Long, Mộc Châu, Sa Pa, Hà Giang … Trong khi du khách từ Sài Gòn lại thường lựa chọn các tour như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Phan Thiết, Cà Mau, Phú Yên…Ngoài ra, còn một số tour nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia cũng được nhiều du khách lựa chọn.
Lượng khách tăng nhưng giá duy trì ổn định
Theo bà Thái Thư Dương, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, để hốt khách dịp lễ 2/9 các công ty du lịch tung ra hàng chục sản phẩm mới cạnh tranh. Mặc dù giá cả dịp lễ có tăng hơn so với bình thường khoảng 5-10%, tuy nhiên nhiều công ty cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để hút khách hàng về phía mình. Vì vậy, nhìn chung, du khách không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả tour trong đợt này”.
Với chính sách linh hoạt và sự liên kết nhằm kích cầu giảm giá, khuyến mãi, nhiều công ty lữ hành đã triển khai đa dạng các loại tour từ trọn gói đến khai thác các dịch vụ riêng lẻ, đặc biệt là các gói combo du lịch kết hợp khách sạn 3-5 sao giá rẻ hay các gói free & easy. Nhiều tour trọn gói được thiết kế với giá cả rất hấp dẫn chào đón quý khách như Phú Yên (3 ngày) chỉ khoảng 4 triệu 7, Hà Giang (3 ngày) khoảng 2 triệu rưỡi, Sa Pa (3 ngày) khoảng 2 triệu 6…khởi hành từ Hà Nội.
Ông Phạm Tiến Dũng, giám đốc Goldentours cho biết, các tour nước ngoài cũng có giá khá mềm nhờ chính sách khuyến mãi, kích cầu của cục xúc tiến du lịch các nước phối hợp với các công ty outbound của Việt Nam. Một số tour tham quan 4-5 ngày Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan có giá rất linh hoạt, hấp dẫn, giao động từ 7 đến 16 triệu đồng. Đặc biệt, các công ty còn triển khai nhiều dịch vụ riêng lẻ để đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của du khách như Tour Hong Kong- Disney Land giá 16 triệu đồng nhưng nếu du khách muốn tự do mua sắm tại Hong Kong, không đi DisneyLand thì sẽ được giảm 2 triệu đồng hay tour Đài Loan nếu đăng ký sớm sẽ được giảm giá có công ty lên đến 700 ngàn đồng.
Có thể nói, sự nhạy bén với thị trường cũng như khả năng nắm bắt được tâm lý và nhu cầu du khách, thị trường du lịch tại Việt Nam ngày càng sôi động. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt gần 50 triệu lượt, trong đó, khoảng 22,5 triệu lượt khách lưu trú, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 307 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng ký năm ngoái. Giang Tú