Khởi nghiệp và khả năng đón nhận một thế giới ĐANG thay đổi
Đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trở thành tinh thần chủ đạo của một cuộc thi đầy thách thức, việc viết và hoàn thiện dự án, thuyết trình và trả lời các câu hỏi hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng giám khảo quốc tế, các đội được thực tập cơ hội gọi vốn, quảng bá dự án ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Trải qua 9 tháng thi đấu, với sự huấn luyện, thử thách từ các giáo sư trong ngoài nước dày dạn kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt, các cố vấn, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các đội đã có cơ hội hoàn thiện ý tưởng của mình, để các ý tưởng sắc bén hơn, khả thi hơn, hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.
Chung kết và trao giải cuộc thi Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 (SIC) đã diễn ra tại TP.HCM vào ngày 13/09/2017.
21 ý tưởng, mô hình trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã được chọn lọc từ 200 đội thi. Các ý tưởng đổi mới sáng tạo của các đội thi thuộc nhiều lĩnh vực rất khác nhau, từ quản lý doanh nghiệp, tổ chức giáo dục đến các cải tiến đầy sáng tạo trong các ngành dịch vụ tài chính, giải trí, giao thông... Cuộc thi thu hút sự quan tâm của gần 500 CEO, chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế…
Đạt được giải thưởng cao nhất cuộc thi, ShareCarForAds là tên gọi của dự án Quảng cáo trên xe cá nhân: Mở ra tiềm năng lớn về mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân với nhiều ưu điểm vuợt trội, trong đó nhà quảng cáo chi trả dựa trên quãng đường mà xe chạy mỗi tháng, mọi thông tin về hiệu quả quảng cáo đều được minh bạch và tối ưu hóa cho khách hàng như tổng quãng đường và địa điểm xe chạy, thống kê thực về số lượng người tiếp cận quảng cáo…
.jpg)
Ông Lê Mai Tùng chủ nhân của Dự án ShareCarForAds
Giải nhì cho Dự án DropDeck: Đây là nền tảng công nghệ thông minh dùng trí tuệ nhân tạo và công nghệ Blockchain để tính điểm, xếp hạng các doanh nghiệp đang gọi vốn và nhà đầu tư, giúp tương tác hiệu quả giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp gọi vốn.
Giải ba thuộc về Dự án Smart Modular Parking Lot: Là dự án bãi đỗ xe thông minh ứng dụng công nghệ IoT để tối ưu hóa không gian đỗ xe, thời gian đỗ xe và chi phí đầu tư.
Swiss Innovation Việt Nam 2017 do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam thông qua Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh – chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và đổi mới sáng tạo EMBA-MCI (trực thuộc Đại học Bách Khoa TP.HCM) với sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.
.jpg)
Từ trái sang phải: Bà Nguyễn Thị Ánh Phương – GĐ chương trình EMBA-MCI, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Swiss Innovation Việt Nam, TS. Vũ Thế Dũng, Phó hiệu trưởng Đại học Bách Khoa, Dự án ShareCarForAds, Dự án DropDeck, Dự án Smart Modular Parking Lot, GS. Dieter Reineke, Trưởng Ban tổ chức Swiss Innovation Challenge 2017
Khởi nghiệp và khả năng đón nhận một thế giới ĐANG thay đổi
Bà Nguyễn Thị Ánh Phương, Trưởng ban tổ chức Swiss Innovation Challenge Việt Nam, Giám đốc chương trình EMBA-MCI Việt Nam, chia sẻ “EMBA-MCI đã trải qua hành trình 10 năm và sẽ nhiều hơn nữa với sứ mệnh phát triển nền tảng cho những nhà quản trị, mà ở đó, khi có những thay đổi về môi trường công việc, môi trường kinh doanh, thì họ vẫn rất nhanh nhạy và có khả năng thích ứng cao, bắt đầu khởi nghiệp dựa trên nền tảng của đào tạo, học thuật và các công cụ. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp cảm thấy cơ hội kinh doanh đến rất gần, lúc này ngọn lửa đam mê khởi nghiệp “bùng cháy”, họ sẽ phân vân giữa việc tiếp tục việc học, công việc cố định hay lựa chọn mạo hiểm là “hành trình khởi nghiệp”, trên thực tế có rất nhiều người lựa chọn vừa học vừa khởi nghiệp, đó cũng là giai đoạn rất thử thách nhưng là sự chuẩn bị chắc chắn trước mọi tình huống xảy ra”.
Dưới góc nhìn của nhà tư vấn khởi nghiệp, Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books, nhấn mạnh về hai thành tố quan trọng trên con đường khởi nghiệp: “Thứ nhất, tích cực ghi nhận góp ý từ chuyên gia trong cùng lĩnh vực và thành tố thứ 2 nằm ở “Marketing Research”, đa số thất bại trong khởi nghiệp mà nguyên nhân chủ yếu bởi cảm tính và thiếu chăm lo cho hoạt động nghiên cứu thị trường”. Hãy cứ mạnh dạn tham gia vào các cuộc thi và cố gắng thu nhận càng nhiều sự hướng dẫn từ các nhà chuyên môn để từ đó các chủ dự án sẽ cân nhắc và có nghiên cứu sâu sắc hơn, khắc phục yếu điểm của “tư duy lạc quan” về sản phẩm và thị trường.
Khi thế giới đang bắt đầu với cuộc đua của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào năm 2016, Việt Nam cũng tăng tốc để bắt nhịp theo guồng quay này. Tính đến nay, cả nước có khoảng trên 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, 21 cơ sở ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Cùng với đó, các cuộc thi khởi nghiệp hoà vào không khí chung, góp phần trở thành điểm tựa và là nơi cất cánh cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Sự đổi mới, sáng tạo trở thành tinh thần vững chắc của khởi nghiệp 4.0 như câu nói nổi tiếng của Tổng giám đốc điều hành Microsoft, Ông Satya Nadella…

Nguyễn Việt Hùng