Doanh nhân Trương Lâm: Bản lĩnh người lính trên mặt trận kinh tế

13:47:34 | 25/9/2017

“36 năm trong quân ngũ đã rèn luyện bản lĩnh và tích lũy cho tôi nhiều điều để áp dụng trên mặt trận kinh tế, trong điều hành doanh nghiệp, điều quan trọng nhất là phải khát khao, mơ ước và quyết tâm thực hiện”. Đó là chia sẻ của doanh nhân Trương Lâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – Công ty Cổ phần, một người cựu chiến binh trên mặt trận kinh tế thời bình với nhiều tâm huyết trăn trở làm giàu cho mình, cho quê hương, đất nước.

Ở độ tuổi lục tuần người ta thường dành thời gian để nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu và gia đình, nhưng doanh nhân Trương Lâm vẫn cần mẫn lao động, lúc ở công trường trong tỉnh Thanh Hóa, khi thực hiện dự án tại Hà Nội.

Khi gặp ông, tôi rất ấn tượng bởi phong thái tự tin, khoáng hoạt, ở ông toát ra một sức hút mạnh mẽ với lối tư duy khúc chiết và nụ cười rộng mở, tràn đầy tình yêu cuộc sống. Ông cho biết: “Hơn ba mươi sáu năm tuổi quân, cuộc đời cách mạng của tôi có quá nửa thời gian gắn với Quân chủng Phòng không – Không quân. Khi bước chân vào lĩnh vực kinh tế, hành trang mà tôi mang theo là khát vọng phát huy tối đa trí tuệ, khẳng định bản lĩnh người lính trên mặt trận kinh tế để làm giàu cho đất nước”.

Chia sẻ về con đường đi đến thành công hôm nay của mình, doanh nhân Trương Lâm khẳng định: “ Muốn thành công thì ngoài trí tuệ và bản lĩnh, mỗi người cần làm việc cần cù để vượt qua những khó khăn, thử thách – dám nghĩ dám làm những cái mới, cái khó thì mới tạo được chỗ đứng trên thương trường. Tôi kinh doanh dựa trên ba nguyên tắc không khi nào thay đổi: Kinh doanh không dựa vào các “mối quan hệ”, không phụ thuộc vào ngân hàng, không phụ thuộc vào đối tác”.

12 năm sau khi rời quân ngũ, 12 năm đối mặt với bão tố thương trường, ước mơ cống hiến, khát vọng làm giàu của chàng trai xứ Thanh năm nào đã trở thành hiện thực và vượt cả mong đợi. Có thể nói, doanh nhân Trương Lâm đã đồng hành và làm tăng thêm trang sử vẻ vang của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa. 12 năm qua, ông đã dành trọn tâm huyết, sức lực, trí tuệ của mình góp phần cùng tập thể cán bộ kỹ thuật, công nhân viên chức, người lao động làm nên một Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa với những bước tiến vượt bậc trở thành “kỳ tích”.

Giai đoạn 2006 -2016, nền kinh tế Việt Nam và thế giới trải qua 2 giai đoạn khủng hoảng nặng nề, đã tạo sức ép rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa cũng không phải ngoại lệ, song dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Trương Lâm, Tổng Công ty vẫn vươn mình trở thành doanh nghiệp xây dựng hàng đầu về quy mô, năng lực thi công cũng như ứng dụng công nghệ tại tỉnh Thanh Hóa và dần trở thành doanh nghiệp tốp đầu trong nước với doanh thu trong năm 2016 cao gấp 10 lần năm 2006, nộp ngân sách cũng như tạo việc làm và thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước từ 10-20%. Niềm tự hào lớn nhất của doanh nhân Trương Lâm là suốt 10 năm liền Tổng Công ty được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế và tỉnh Thanh Hóa khen thưởng là doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế với Nhà nước.



Từ những triết lý kinh doanh thấu tình đạt lý của doanh nhân Trương Lâm, Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa đã hội tụ sức mạnh vươn tới tầm vóc doanh nghiệp lớn, từ vị trí là nhà thầu đến nay Tổng Công ty đã trở thành chủ đầu tư của các dự án lớn ngay tại thủ đô Hà Nội như: Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế Grand Mercure – Văn Miếu, Khu nhà ở cao cấp Skypark tại đường Tôn Thất Thuyết – quận Cầu Giấy..., dự án nhà ở cao cấp tại số 9 Phạm Hùng… Đặc biệt 5 năm trở lại đây, Tổng Công ty đã có sự thay đổi căn bản và toàn diện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, năng lực sản xuất. Tổng Công ty đầu tư phát triển mạnh cơ sở kỹ thuật hạ tầng, văn phòng, nhà ăn, nhà ở của các cơ quan đơn vị được nâng cấp, xây mới khang trang, sạch đẹp; điều kiện làm việc, thu nhập và đời sống của cán bộ công nhân viên được cải thiện.

Với doanh nhân Trương Lâm, người lao động luôn là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Vì vậy ông tạo điều kiện cho nhân viên của mình được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ bằng việc tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã, đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá, xếp loại nhân sự. Ở Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa, ai cũng có điều kiện thăng tiến. Những vị trí quản lý nếu không thể hiện được năng lực của mình sẽ bị những người cấp dưới có năng lực thay thế. Cánh cửa Công ty luôn mở rộng để chào đón những người có năng lực, nhiệt huyết, tìm kiếm một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động sáng tạo. Mức lương hay vị trí cao không phải là vấn đề, mà dành cho họ những điều kiện làm việc tốt nhất và mức đãi ngộ xứng đáng nhất với những cống hiến của họ mới là vấn đề tôi quan tâm”. Chính từ môi trường làm việc tốt đã tạo nên một gia đình, một nét văn hóa riêng của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa, mỗi người lao động khi khoác lên mình chiếc áo của Tổng Công ty luôn phấn đấu hết mình để đưa Tổng Công ty ngày một phát triển.

Ông bảo, thật khó có thể tìm ra “công thức” cho sự thành công, nhưng chắc chắn lời giải nằm ở ngay trong chính chúng ta. Kể về những chặng đường đã đi qua, ông Lâm cho rằng: Cội nguồn của những thành tích đáng tự hào của Tổng Công ty và cá nhân ông đều xuất phát từ phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, đó là ý chí và kỷ luật, là trung thành và niềm tin - là tình yêu thương cuộc sống, yêu thương con người - nhân tố nền tảng tạo nên văn hóa đặc trưng.

Là một doanh nhân từng khoác áo lính, hơn ai hết, ông hiểu rõ: nếu chỉ quan tâm đến kinh doanh thì chưa đủ, việc xây dựng bản lĩnh chính trị và giữ gìn phẩm chất của Người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế là hết sức quan trọng để xứng đáng là "đội quân chiến đấu, đội quân sản xuất và đội quân công tác ".

Lấy tư tưởng tiến công làm chính, nhưng những thăng trầm, những việc không thành cũng dạy cho ông biết cách “phòng ngự” khi gặp thời vận không thuận. Triết lý kinh doanh của nhiều người đi trước mà ông tâm đắc là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Trong điều hành sản xuất kinh doanh, ông luôn quan sát, đánh giá các yếu tố ngoại cảnh, phán đoán các tình huống từ xa, để luôn chủ động trong mọi tình huống. Khi các doanh nghiệp khó khăn thì ông tung vốn ra để đầu tư, khi người ta tập trung cho phân khúc nhà giá rẻ thì ông lại nhắm đến khách hàng có khả năng chi trả. Chính sự nhạy bén trong kinh doanh, đánh giá đúng, đủ các yếu tố chủ quan cũng như khách quan có thể tác động tốt hoặc xấu đến thị trường đã giúp tạo hướng đi đúng đắn, xây dựng chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu và uy tín của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa. Ông vẫn thường quan niệm "đặt mục tiêu để thấy con đường". Mục tiêu vươn tới của Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa là trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Có thể nói cái gốc của những giá trị nhân văn ấy cùng bản lĩnh người chiến sĩ được tôi luyện đã tạo nên cốt cách của doanh nhân Trương Lâm. Ông là người thấy lợi chẳng bỏ nghĩa, dám đấu tranh đến cùng với những tiêu cực nảy sinh trong cuộc sống nhưng luôn ăm ắp một tấm chân tình và bao dung. Ông vẫn bồi hồi xúc động mỗi khi bộc bạch nỗi niềm về quê hương xứ Thanh, ở đó có những ký ức không thể xóa nhòa về những cánh đồng thẳng cánh cò bay, khói lam chiều phảng phất cùng những con người hồn hậu đã đi vào nhạc và thơ. Đó là hành trang vô giá theo ông cất bước trên đường đời. Càng thành đạt, Trương Lâm càng trọn tình, hiếu nghĩa, biết giữ phép tắc, dành thời gian quan tâm đến người thân, họ hàng, đồng đội, giúp đỡ người nghèo, những mảnh đời bất hạnh, những người đã xả thân vì đất nước. Và đối với ông, đó là niềm hạnh phúc của cuộc đời!