Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ được Chính phủ, Bộ Giao thông&Vận tải, Tp.Cần Thơ và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phối hợp đầu tư xây dựng với mục tiêu trở thành cảng tổng hợp kết hợp container quốc tế của vùng kể từ năm 2002. Qua hơn 37 năm hoạt động, Cảng Cần Thơ luôn đạt mức tăng trưởng tốt, nguồn hàng phong phú, hiệu quả kinh doanh khai thác năm sau cao hơn năm trước; góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 200 lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng năm gần 10 tỷ đồng.
Nhiều lợi thế cạnh tranh
Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ có 02 chi nhánh là Cảng Hoàng Diệu và Cảng Cái Cui. Cảng Cái Cui nằm cách cửa Định An 55 hải lý, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000DWT.
Cảng Hoàng Diệu nằm cách cửa Định An 65 hải lý, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000DWT.

Thuận lợi của Cảng là tọa lạc tại trung tâm vùng ĐBSCL - vùng trọng điểm sản xuất nông thủy hải sản lớn nhất nước và cũng là thị trường tiêu dùng lớn với hơn 18 triệu dân. Với vị trí đắc địa, trong bán kính 200km, Cảng Cần Thơ có thể kết nối với các trung tâm sản xuất hàng hóa, các khu công nghiệp, trung tâm tiêu dùng lớn của vùng thông qua hệ thống đường bộ và đường thủy đan xen, chằng chịt. Đồng thời với khoảng cách khoảng 300km, hàng hóa từ Cảng Cần Thơ được dễ dàng vận tải bằng nhiều phương thức đến các cảng đầu mối xuất nhập khẩu quốc gia tại Cái Mép - Vũng Tàu và Cảng Phnom Penh thông qua các tuyến quốc lộ và sông Mekong.
Qua nhiều giai đoạn phát triển, hiện Cảng Cần Thơ là cảng có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL, được đầu tư tương đối hoàn thiện về cơ sở hạ tầng với tổng diện tích cầu cảng là 667 m và tổng diện tích mặt bằng 42,18 ha; hệ thống trang thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại nhất vùng, phục vụ sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 2.075.838 tấn, số lượng container thông qua là 19.366 TEUs vào năm 2016. Để phục vụ khách hàng được tốt hơn, Cảng đã phối hợp cùng các Công ty thành viên của Vinalines (Công ty Vận tải biển Vinalines - VCSC, Chi nhánh Vinalines Hải Phòng..) thiết lập một chuỗi dịch vụ hậu cần logistics khép kín cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng dịch vụ door to door; qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và đơn giản hóa khâu quản lý hàng hóa cho doanh nghiệp. Gần đây nhất, Cảng Cần Thơ đã cung cấp trọn gói dịch vụ cho các khách hàng đi tuyến Bắc - Nam với mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản).
Ngoài ra với quy mô cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, Cảng Cần Thơ đã được tin tưởng lựa chọn để thực hiện bốc xếp hàng hóa thiết bị cho các dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế địa phương như: bốc xếp vận chuyển thiết bị điện gió Bạc Liêu (năm 2015 - 2016); bốc xếp vận chuyển thiết bị cầu Cần Thơ 2, dự án Nhiệt điện Sông Hậu và Nhiệt điện Long Phú (năm 2017)… Bên cạnh đó, Cảng Cần Thơ còn là cảng đầu mối bốc xếp vật liệu xây dựng phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng của Tp.Cần Thơ cũng như các tỉnh, thành lân cận.
Hướng đến bến cảng tổng hợp kết hợp container quốc tế
Với vị trí chiến lược tại ĐBSCL, Cảng Cần Thơ được Chính phủ Việt Nam quy hoạch để xây dựng thành cảng biển lớn nhất vùng ĐBSCL, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) thuộc nhóm cảng biển số 6 trong 7 nhóm cảng biển quốc gia theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014. Trong đó, Cảng Cái Cui được lựa chọn xây dựng thành bến tổng hợp kết hợp container quốc tế của vùng ĐBSCL nhằm phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đóng container của vùng đến các cảng đầu mối quốc gia, Vương quốc Campuchia và các nước Tiểu vùng sông Mekong.
Đến nay Cảng Cái Cui đã hoàn thành giai đoạn 1 và bước đầu của giai đoạn 2; hiện đang tiếp tục kêu gọi đầu tư hoàn thành giai đoạn 2. Ông Nguyễn Văn Phương – Tổng Giám đốc Cảng Cần Thơ cho biết ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm về lúa, gạo, thủy sản và trái cây của cả nước, tuy nhiên do giao thông đường thủy còn hạn chế nên hiện nay nhiều loại hàng hóa nông lâm ngư nghiệp nơi đây đều phải vận chuyển bằng đường bộ lên Tp. HCM. Tính ra chi phí vận chuyển từ Cần Thơ lên Tp. HCM và ngược lại sẽ mất thêm 10 USD cho một tấn hàng hóa. Trong tình hình đó, việc mở rộng Cảng Cái Cui giai đoạn 2 có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, góp phần hỗ trợ Tp.Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL liên kết phát triển giao thương hàng hóa bằng đường thủy với thị trường trong và ngoài nước, giúp tăng hiệu quả kinh tế vì tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa lên Tp.HCM; đồng thời tránh được giao thông đường bộ bị cách tắc cũng như giảm áp lực quá tải cho cảng Cát lái.
Cũng theo ông Phương, trong giai đoạn 2017-2020, Cảng Cần Thơ sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng hệ thống kho, bãi, cầu tàu số 3-4 (tổng chiều dài 300m) cũng như đầu tư cần cẩu, xe chụp hiện đại nhằm phục vụ bốc xếp hàng container cho khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Hoàng Lâm